Kabanata 19
Nating, nating sigaw ni kanor nandito na kami ni ka sebyo.
Dali dali namang inasikaso ni aling nating ang albolaryo na titingin sa kanyang anak at pamangkin.
Magandang umaga sainyong lahat bati ni ka sebyo sa kanila.
Magandang umaga din sa iyo manong tugon naman nina sally at carmen.
Upo ka muna ka sibyo sabi ni aling nating.
Umopo naman ang matanda sa sofa.
Mayamaya pa ay pinalapit na ni aling nating si katrena kay ka sebyo.
Ka sebyo ito nga pala ang pamangkin ko ka gabi bigla nalang binuhusan yung sarili niya ng tubig kasi daw bigla daw uminit yung katawan niya para daw siyang mapapaso eh nung hawakan ko siya hindi naman mainit, tapos kanina pag gising niya namamaga na yung labi niya at masakit daw.
Yung anak ko naman wala naman siyang sugat o ano. Ok lang naman siya kahapon kanina pag gising niya namamaga na yung binti nang tingnan ko eh ang daming uod. Paliwanag ni aling nating sa matanda.Pag tingin ko palang sa kanya eh alam ko na na kinulam siya. At hindi pa iyan ang mangyayari sa kanya lala payan. Sabi nang matanda.
Hindi naman ma pakali si sally sa kanyang narinig galing sa matanda.
Kung ganon ho eh ano ho ang gagawin natin maawa po kayo manong sebyo pagaling mo ang anak ko. Naiiyak na nag susumamo si sally sa matanda.
Gusto kung makita naman yung anak ni kanor. Sabi nang matanda.
Hali kayo ka sebyo nandito siya sa kwarto kasi hindi ho siya makalakad.
Pumasok ang matanda sa kwarto at doon nakita niya si tomas, at bigla nalang siyang na pa iling.
Malakas ang kumulam sa kanila. Iisang tao lang ang nag kulam sa kanila. Sabi ni ka sebyo.
Sino naman ho eh wala naman silang kaaway itong pamangkin ko eh bagong dating lang ito samin. Sabi ni aling nating
Malalaman din natin yan sabi nang matanda.
Mamayang alas sais nang gabi pupunta tayo sa sementeryo doon natin gagawin ang pag tawas sa kanila sabi ng matanda.
-----*****-------
Habang busy ang lahat sa loob sa pag dating nang albolaryo ay palihim namang nag masid si aurora sa kanilang ginagawa.
Nandon lang siya sa kusina at nag aayos ng lamisa para sa kanilang tanghali an.
Hindi na siya nag abala pang lumabas dahil baka magalit nanaman ang mga kaanak ni aling nating kung makikiusyoso pa siya sa mga ito. At higit sa lahat ayaw niyang makita siya ng albolaryo dahil baka maramdaman nito ang aura niya.
Ngunit para maka segurado si aurora na hindi maramdaman o mabasa nang albolaryo ang kanyang aurora ay mina buti n'yang mag usal nang isang makapangyarihang dasal.
Kinuha niya ang isang maliit na libro sa kanyang bag at doon binasa niya ang isang latin na dasal.
May diin at mula sa kaibuturan nang kanyang puso ang bawat sambit niya sa mga katagang iyon.
"Da mihi sis bubulae frustrum assae, solana tuberosa in modo Gallico fricta, ac quassum lactatum coagulatum crassum.
Cum catapultae proscriptae erunt tum soli proscript catapultas habebunt.
Caesar si viveret, ad remum dareris."
Dalawang bisis niya itong pa ulit-ulit na sinasambit.
BINABASA MO ANG
MAtakot ka sa kulam ( Complete)
Horrorsa panahon ngayon may na tatakot pa ba sa kulam?? ikaw? natatakot kaba sa kulam?