Chương 27

2 0 0
                                    

Quê Chu Lẫm ở huyện Thanh Thạch, gần thành phố Giang, chỉ cần hai tiếng đồng hồ lái xe là tới.

Vừa ra khỏi đường cao tốc, chiếc SUV màu đen lái thẳng tới thị trấn, gương mặt nhỏ của Phó Nam dán vào cửa sổ, nhiệt tình hướng dẫn cô giáo: "Rẽ trái ở phía trước là hồ Tiên Nữ, nhà của ông nội ở phía trên hồ đấy ạ."

Lâm Nguyệt rất háo hức, nhưng cũng hơi lo lắng, cô đang ở chung với Chu Lẫm, bây giờ lại chạy về quê với anh, liệu ông Chu có hiểu lầm gì không nhỉ?

Ngồi sau vô lăng, Chu Lẫm lái xe không nhanh không chậm. Chỉ vừa rẽ đầu xe một cái, đột nhiên tầm nhìn trở nên thoáng đãng hơn hẳn. Chu Lẫm lớn lên ở nơi này nên đã quen rồi, nhưng ngồi ở phía sau xe, Lâm Nguyệt lại không kìm lòng được dựa vào Phó Nam, một lớn một nhỏ cùng chìm đắm phong cảnh tuyệt đẹp trong hồ. Thành phố Giang có rất nhiều hồ nước, quê hương của Lâm Nguyệt cũng có một hồ nước nhỏ, nhưng diện tích thì kém xa cái hồ trước mắt, nước hồ mênh mông, hàng liễu rủ xuống quanh hồ, nhìn vô cùng thích mắt.

"Ông nội Chu kể, ngày xửa ngày xưa, trên trời có một tiên nữ lấy trộm lọ hoa bằng sứ men xanh của Vương Mẫu nương nương, bị thiên binh thiên tướng truy sát. Tiên nữ hoang mang, hoảng loạn chạy trốn tới đây. Nàng bay lên không trung rồi bị thiên binh bắn trúng, tiên nữ rơi xuống đất rồi hóa thành hồ Tiên Nữ, lọ hoa bằng sứ men xanh của Vương Mẫu nương nương vỡ thành nhiều mảnh phân tán khắp núi, thiên binh thiên tướng không tìm được nên đi mất. Những mảnh vỡ hòa vào bùn đất, dân chúng phát hiện ra, liền học cách dùng loại bùn đất này nung thành lọ sứ."

Trí nhớ của Phó Nam rất tốt, kể lại câu chuyện cổ của ông nội Chu rất rõ ràng, mạch lạc.

"Toàn là chuyện bịa thôi, không tự bịa ra thì sao có thể hấp dẫn du khách tới đây được?" Chu Lẫm nhìn mặt hồ trước mắt, thẳng thắn vạch trần.

Phó Nam trừng mắt: "Ông nội Chu không lừa cháu đâu."

Chu Lẫm hừ lạnh: "Không lừa mới là lạ."

Lâm Nguyệt mỉm cười, lấy di động ra chụp mấy bức ảnh ngoài cửa sổ.

Mấy phút sau, xe dừng lại.

Nhà họ Chu là xưởng gốm sứ gia truyền do tổ tiên nhà họ Chu dựng nên. Thanh Ngọc Đường chính là cửa hàng truyền thừa hơn 300 năm. Ngày nay, đây cũng là một trong những xưởng thủ công mỹ nghệ truyền thống quan trọng của tỉnh. Theo sự phát triển của khoa học, những kĩ thuật tiên tiến cũng được đưa vào quá trình làm gốm sứ nên thành phẩm gốm sứ càng ngày càng cao, tuy nhiên ông Chu lại vẫn kiên trì theo phương pháp làm gốm sứ truyền thống, ông dựa vào những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao mà trở thành một trong những bậc thầy đức cao vọng trọng trong ngành, đồ gốm sứ của Thanh Ngọc Đường trở thành đại biểu cho tính nghệ thuật trong những buổi triển lãm gốm sứ trong và ngoài nước.

Nổi tiếng bên ngoài nhưng xưởng gốm sứ của nhà họ Chu lại rất giản dị, xưởng được dựng giữa thiên nhiên đất trời, tường xám ngói trắng, thanh nhã cổ điển, dường như dấu vết của thời gian đã in sâu vào từng ngóc ngách của xưởng. Trên cửa, ba chữ lớn Thanh Ngọc Đường như rồng bay phượng múa, Lâm Nguyệt không hiểu thư pháp nhưng vẫn cảm thấy được một loại khí thế riêng biệt của những danh môn vọng tộc ngày xưa.

Em Còn Động Lòng Hơn Ánh Trăng - Tiếu Giai NhânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ