It was a peaceful day, pumunta ako sa cafeteria na madalas pinag tatambayan ni Wade at mga kaibigan niya, nagbabakasakali ako na baka pumasok na siya, kamusta na kaya siya?
Nang silipin ko ang cafeteria ay wala akong nakitang Wade, lumabas ako at parabang matamlay ilang araw na siyang hindi pumapasok, kamusta na kaya siya?
Paglabas ko ay agad namang sumalubong saakin ang masayang hitsura ni Dein.
"Oh, Kai anong ginagawa mo rito kakain kaba?" Bungad nito.
"Hindi, may tinignan lang.." I dolefuled said.
"Sino, kaibigan mo?" Usisa nito.
"Uhm, no...Just a stranger, ikaw bakit ka nandito kakain kaba?" I change the topic.
"Sus, halikanga rito kumain tayo."Gaya nang palagian niyang ginagawa ay hinila niya nanaman ako, malambot ang kamay nito at halatang hindi gumagawa ng gawaing bahay.
"Anong gusto mo?" Tanong nito nang makaupo kami.
"Okay lang ako, Dein." Sagot ko naman
"Ano kaba, omorder kana don't worry treat ko!" Masigla niya paring ani.
Umorder lang ako ng cheesecake and coffee, ganun din ang inorder niya. Masyado siyang makulit kaya hindi ko mahindian.
"Hobby mo talagang magpahaba ng buhok 'no?" I asked while sipping a coffee.
"Ah, oo eh." He answered sparingly.
"Ah," I nodded at binalik ang tingin sa kape.
"You don't like men with a long hair?"
I shoked "No, long hair suits you" I smiled bitterly.
Hindi naman sa natu-turn off ako pero hindi talaga ako sanay sa mga lalaking mahahaba ang buhok. He's look so cool at his hair that tied in a ponytail. Kita ko ang pagiging akward niya, bakit ko pa kasi tinanong 'yon! nako Kai.
"You love blacks?" Tanong niya
I nodded for response.
"Me also," He smiled.
I smiled back.
Hindi ko alam ngunit wala akong maisip na sasabihin kay Dein ngayon, kanina niya pa ako tinatanong ng mga obvious na bagay para lang magkausap kami.
"By the way, Wade is your friend, right?" A smile came to my lips when I remembered about it.
Agad naman siyang napatango, "Yes, but we're not actually close. we only met when I joined the Eagle Platoon, actually he's a good captain but you know, a slingshot of a cheerleader."He chuckled.
"Halata nga," Tawa ko pabalik.
"Bakit mo pala natanong? close rin ba kayo ni Wade, naalala ko nung nakaraan na nabanggit mo siya saakin." Tanong niya
"Hindi eh, sana nga..." I chuckled.
"Friendly yun si Capt. You want to talk to him?"
"H-hindi na...w-wag na, Dein, salamat nalang." Sunod sunod kong pag-iling
"Bakit?" He curiously asked.
"W-wala lang.." I bitterly smiled. "Ay siya nga pala, Dein. Pwede pa....bang mag join sa team ninyo as a cheerleader?" Nahihiya pa man ay tinanong ko na.
Matagal na nung huli akong sumali as a cheerleader, grade 8 pa ako nun but I still have a knowledge pa rin naman.
"Good decision if sasali, Kai! Update kita kapag naghahanap na ang EP pero feel ko by next week mag-oopen na sila, ang kaso nga lang baka hindi kayo magkasundo ng cheerleader head."
"B-bakit? S-sino ba ang head?"
"Si Mitchirra or Mitch, maldita kasi kaya nga halos takot na ang ibang sumali eh," He sipped on his coffee
"M-mitch?" Nagulat ako nang sabihin niya ang pangalan.
"Oo, kilala mo?" He asked.
Napailing naman ako, ayokong sabihin at magkwento pa kung paano kami nagkakilala. Sasali ako, hindi naman siya ang sadya ko kaya bakit ako matatakot.
Later on, nagdecide na kami magpaalam sa isa't isa..
"Mauuna na ako, Kai, we have a training pa, eh. Mag-iingat ka, ha!"Pag kaway nito papalayo sa cafeteria.
Kumaway lang din ako at ngumiti, I lifted the two books in my arms while the black bag hung on my other shoulder. I'm wearing a black Korean skirt and block bishop sleeves with lita black boots.
Dumaan muna ako sa NBS para bumili ng mga materials for my scrap book, habang nag-iikot ay napansin ko ang iilang stationaries and journal materials, nagandahan ako kaya kinuha ko ito. Nakita ko rin ang black diary notebook kaya binuksan ko ito, sa hitsura niya ay mukha itong death notes but when I opened I saw the sanrio's and at the back I saw my favorite disney character, Tiana!
Kinuha ko narin yun, hindi ko alam pero ang unang pumasok sa isip ko ay Wade when I holding this diary...
Pumunta na ako sa counter at nagbayad, dumiretso na rin naman ako sa pag-uwi upang simulan na ang assignments ko.
My hobby is doing a calligraphy, designing and etc. Wala nga lang akong talent sa pag ddrawing but marunong na ako with the help of Anya, she's a good artist!
This scrapbook about sa compilation ng topic namin last grading in 21st century literature. Napadali lang naman saakin dahil ilang araw ko na itong ginagawa, sakto at maiaabot ko nanaman ito wala pang deadline.
I opened the diary, sobrang ganda niya talaga dahil sa kulay niya ultimo si Hello kitty ay black, and kuromi is so cute.
Sa unang page palang ay dinisignan ko na kaagad, kinalligraphy ko ang "Wade 02" sa gitna, the color is blue even I don't like others color it feels so light on my eyes, sakit sa mata.
"Pogi." Ngiti ko sa sarili nang mabasa ang sariling sulat sa diary, nilagyan ko pa ito ng sulat sa baba 'It's confiidential, don't read it if you're not Wade!' Natatawa nalang ako sa ginagawa ko.
After kong matapos Organization & Management ko ay ginawa ko narin ang sa sa Business Mathematics, it takes so easy kapag nakikinig ka talaga.
I stalked the group page of Eagle Platoon, nakita ko nga na mayroong post doon
'Good morning, MSUnian! Are you talented in dancing, acrobatic, and have high confidence? Are you a cheerful, energetic and cheerful student? if yes, we are looking for you. Our organization 'Eagle Platoon's Cheerleader.' is reopening to accept those who wish to join as a cheerleader.
If you have questions, you can message the EPC president @Mitchirra Klaes and if you are interested you can go to the EPC hall. Thank you!'
I smiled, bukas na bukas ay pupunta mismo ako sa EPC, napangiti ako at agad nang inimagine ang mga susunod na mangyayari.
Ichecheer ko si Wade sa tuwing may laban siya
Makikita niya ako palagi at lagi kaming magsasama kapag may practice.
Mapapansin niya ako dahil sa galing kong cheerleader.
He will court me
Sasagutin ko siya
At magiging kami na!
'Pak'
Napatigil ako nang sampalin ko ang sarili "Stop for being delusional, Kai!" galit kong usal sa sarili.
BINABASA MO ANG
A Wave Of Love (Highschool Series #3)
Teen FictionGaano nga ba kalakas ang alon ng pagmamahal, kailan kaya nito matatamo ang nagpapakalmang dalampasigan? Ang babaeng nag ngangalang Kai Geneva Varea, nag iisang anak mula sa pamilyang mayaman. Nananatiling mabuti sa mundo sa kabila ng mga lihim na to...