Pinaglamayan si Dein at their house, hindi ko alam kung paano ko sasabihin kay Gianna. I blamed myself.
Kung pinili ko ba siya hindi siya hahantong dito? nasa tabi ko siguro siya no'ng mga panahong 'yon at hindi mapapahamak.
"Shh, we will come later. . . stop crying, Geneva." namumula pa rin ang mata ni Wade,
Hawak-hawak ko ang baso ngayon at nanginginig, nakita ko nalang ang reflection ng namamaga kong mata sa baso.
"Where are we going, Mom?" Gianna asked, kasalukuyan siyang sinusuklayan ni Wade, "Are you crying?" she asked.
"We will go to your tito ninong, badly he want to s-see you." I manage my voice.
Nakita kong yumuko ito at biglang sumimangot, "I think he's mad to me, I want to say sorry to him. . . but I don't know the reason." mahina nitong ani.
"He's not mad, Serene. . ." si Wade.
We are wearing a black fabric, Yes, I love black pero hindi sa ganitong sitwasyon.
Nakasakay na kaming tatlo sa sasakyan ni Wade, sobrang aga pa at nag message na si tita na nandoon na raw si Dein.
"I feel something hurts, mommy. . . this feeling is different," biglang sabi ni Gianna. "I want to play with him, I don't know, mommy but I miss him." she giggled pero hindi matanggal ang pag-aalala sa hitsura.
Nang makarating kami ay para na agad akong matutumba, nakatayo kami sa tapat ng bahay nila. Nakita ko na ang daming sasakyan sa likod, agad namang binuksan ng guard ang gate nila.
"Kai. . ." I heard his mom, she called me at namumugto pa rin ang mga mata.
I ran to her and hugged her so tight, doon na lalong bumuhos ang luha ko.
"A-ano pong nangyari?" I sobbed.
"Car accident, w-wala na ang anak ko. A-ang nag-iisa kong a-anak." mas lalong humigpit ang yakap ko nang humagulhol ito.
Naramdaman ko ang pagkapit ni Gianna sa laylayan ng suot kong bestida, she's crying too. Agad naman itong binuhat ni Wade.
Pumasok kami sa loob at napaluhod nalang ako nang makita ko ang coffin niya center sa pintuan. Napatingin saakin ang iilang mga tao roon pero hindi ko napigilan ang paghagulhol.
Inalalayan ako ni Wade habang buha-buhat ni si Gianna na hindi parin tumitigil sa pag-iyak.
"D-Dein. . ." I cried
Narinig ko ang paghikbi ni Wade, he tried to hold his tears at hindi magmukhang mahina but I know about them, they're friends noong wala pa ako. A-anong ginawa ko?
"Tito Ninong, why are you laying there? p-para l-lang po 'yan. . . s-sa mga dead." mabilis na bumaba si Gianna at tumakbo sa coffin ni Dein.
Hinabol ko ang anak ko at sumunod din si Wade, hindi niya makita si Dein dahil sa taas nito. Muli siyang binuhat ni Wade.
"H-hindi bagay s-sayo ang ganiyang make-up, Dein."
Halos madurog ang puso ko nang makita ko ang kalagayan niya, hindi siya ito! hindi ko inaakalang ganito ang magiging hitsura niya.
"Bro. . ." Wade whispered.
Halos matumba ang kabaong dahil sa yakap ni Gianna, "N-no tito. . . W-wake up po."
Maya-maya ay naupo kami, nakita ko ang mga kasamahan niya at ibang katrabaho narito rin ang ka-team nila noong highschool.
"Patulugin ko lang si Serene." Wade said.
Umiiyak parin ang bata at hinehele niya 'to habang nakikipag kwentuhan sa ibang mga kakilala niya. I sat at the front of his coffin, maya-maya ay nagulat ako kung sino ang narito.
The pregnant girl crying and kneeling at the front of his coffin.
"B-bakit mo g-ginawa 'to." she cried a lot, inalalayan siya ng isang ginang.
Todo ang pag-iyak niya at napatanong ako kung sino ang babaeng 'to, pinagtitinginan siya ng maraming tao ngunit nangibabaw ang sakit na nararamdaman niya.
"W-we will build a family, Ken. . . B-babe ang magiging anak natin, b-babae. A-ayon ang g-gusto mo diba?" halos hindi na maintindihan ang sinasabi niya. "N-nag-usap tayo k-kahapon. . . S-samahan mo ako magpa ultrasound, p-pero. . ." halos halikan niya na ang sahig.
Lumapit ako sa babae, h-hindi ko alam pero malinaw saaking magkakapamilya na si Dein. The girl really in pain, I tried to approach her, I want to give her a hug.
Pero nagulat ako nang bigla itong humarap saakin, I know her. She's Luisa, my secretary.
"L-Luisa. . ." halos natuyo ang laway ko pero nag-unahan nanaman ang pagtulo ng luha ko.
Mabilis akong lumapit sakaniya at niyakap siya, yumakap din ito saakin at tuluyan nang humagulhol sa dibdib ko.
"M-Ms"
Nakaluhod ako sa harapan niya habang nakaupo siya sa sahig, nararamdaman ko ang bigat na mayroon siya ngayon.
"P-paano na ang a-anak namin?"
"S-sabi niya, p-pag-uwi niya galing sa. . . sa reunion, s-samahan niya a-akong mag pa-u-ultrasound. K-kung kelan niya natanggap na. . . na magkakaanak kami, t-tsaka niya naman ako i-iniwan." Halos hindi na makahinga si Luisa sa pag-iyak.
"M-mahal na m-mahal kita, Ken!" mabilis ulit niyang niyakap ang kabaong bi Dein.
Maya-maya ay kumalma narin si Luisa she's with her mother while talking to Dein's mother. Naupo lang ako sa upuan at nakita ko nang pabalik na si Wade pero wala si Gianna.
"W-where's Gianna?" I asked him
Umupo siya sa tabi ko at hinawakan ang kamay ko, "She's sleeping." kinuha niya ang ulo ko at inihiga sa balikat niya.
"Everything will be better, Geneva. You always have me," he whispered.
"A-ang bigat, s-siya lang ang meron ako no'ng tinalikuran ako ng lahat. . ."
"I know him, hinding-hindi nagtatanim ng galit si Kenneth, he loves you and I know na hindi niya hahayaang magsuffer ka sa konsensya mo. Be strong."
Natigil kami sa pag-uusap nang bigla akong tawagin ng mommy niya.
"I found this to his room." she gave a cards, "And I think that's for you, nakasulat ang pangalan mo." she continued.
Tinanggap ko ang inabot saakin ni tita, umalis ito at inintertain ang mga parating pang mga tao.
Nagtitigan kami ni Wade bago ko buksan ang card, nang tignan ko ay isa itong mahabang message.
To: Tiana.
My girl, my everything, my love. I wrote this when I found out, I regret everything and rejected my responsibility because I only want you. Nakabuntis ako, Tiana, I'm going to be a father. I want to take responsibility because I did that but I thought of you, when I refused this child I didn't imitate Wade, the only difference between us is that he didn't know that you were pregnant at the time. I love you so much, Tiana. . . Luisa told me that you told her about that, because of you I realized a lot, I will take responsibility for it! I love you so much, Tiana. but I'm going to have a family, you're the most unique woman I've ever met, for the rest of my life I feel, you're the only one then, now and tomorrow. Hope you will overvome everything kung sakaling dumating ang oras na wala na ako sa tabi mo, masaya ako kung saan ka masaya. I love you!
Truly yours, Rapunzel.
Halos malunod nanaman ako sa luha ko, I kneeled again at mabilis akong nahawakan ni Wade. Bigla kong namiss ang presensya ni Dein, I really miss him. Mahal kita, Dein! Mahal na mahal kita.
Dumating na sina Sol gayundin sina mommy, pinuntahan nila ako at agad na inakay. I want to cry, I want to boost out everything. . . bakit parang nakokonsensya ako? why?!
BINABASA MO ANG
A Wave Of Love (Highschool Series #3)
Teen FictionGaano nga ba kalakas ang alon ng pagmamahal, kailan kaya nito matatamo ang nagpapakalmang dalampasigan? Ang babaeng nag ngangalang Kai Geneva Varea, nag iisang anak mula sa pamilyang mayaman. Nananatiling mabuti sa mundo sa kabila ng mga lihim na to...