chapter 18

91 12 1
                                    

"Oh, Kai. Where's your friend?" Ate Riana asked, nasa dressing room kami ngayon dahil minimake-upan, mabilis lang ang naging process ng preparation ng debut niya.

"Masyado pa namang maaga, ate."I said, I'm busy scrolling.

"Huwag sila magpalate, ah, ako ang main character mamayam."Tawa niya, kahit pabiro man yun ay nakaramdam ako nang pagiging sarcastic.

I nodded, napaharap nalang ako sa salamin habang minimake-upon ako.

"Mom, magpahinga naman po kayo."Sabi ko, parang napansin ko kasing pagod na pagod na sila mommy dahil parang wala silang tulog for almost two days kakaasikaso sa party ni ate.

"I'm fine, Kai..After your ate's party makakapagpahinga narin tayo."She smiled habang patuloy parin sa pag pprepare.

Nagpa catering kami dahil sa hindi kaya ni manang mag-isa ang magluto ng maraming pagkain.

Tumulong narin ako sa mga coordinator sa pag-aayos ng decorations. Hindi muna ako nag dress dahil alas tres palang naman, 4:30pm ang magiging calltime and I need to help then para matapos din ng mas maaga.

Ate Riana was invited my friends, sabi niya lahat daw ng kaibigan ko and she also mentioned Wade. I'm so happy because she's so kind to my friends.

She's so kind!

"Manang, I really need to change my dress. It's already 4:30pm. The event will be start on 5pm at baka hindi na ako makapag bihis."Sabi ko kay manang alam niya na agad ang ibig kong sabihin kaya mabilis itong tumango at kinuha saakin ang ginagawa ko.

Mabilis akong pumunta sa kwarto dahil nanduon ang dress na susuotin ko, pinasukatan din kasi ako kasabay kay ate Riana.

Black Demi Burgundy dress lang ang sinuggest ko kina mommy para hindi na mahirapan ang shop na pinagawan namin. Sinuot ko na rin ang black with glitters stilleto heels ko.

Now, I'm almost done. Nagblush on lang ako at naglagay ng kaunting eye shadow dahild medyo nahaggard ako, mabuti nalang at hindi nagulo ang buhok ko.

"Naku!" Mabilis akong tumakbo pababa at hindi na tinignan sa salamin ang suot nang makita ko ang oras. It's 4:57 na and I'm sure na nagsisimula na sila.

Nagmamadali ako hanggang sa matapakan ko ang laylayan ng dress ko pagbaba ko ng hagdan, halos mapasigaw ako nang matapilok ako sa sandals ko.

"OM-"

Napadilat nalang ako nang maramdamang hindi ako sa sahig nahulog. I smell his scent.

Wade.

Nakita ko ang kapogian ng lalaking nasa harap ko, yakap yakap niya ang likod ko kaya magkadikit ang dibdib namin. Siguro ay naririnig niya ang kabog ng dibdib ko sa mga oras na 'to.

"W-wade..."Ako ang unang nagsalita saamin.

"You look so wonderful tonight, Geneva."His mouth was shaped on O.

"Let's go?" I asked him.

He held my hand and we're walking palabas ng garden, naririnig nanaman ang Emcee kaya umupo na ako sa table kung saan nakaupo ang mga friends ko.

"Hi, Rapunzel!" I greeted to Dein.

"Pretty, Tiana!" He smiled. I tapped his shoulder.

Dein, Wade and our others classmates and clubsmates are sitting in two large table.

"Wait, babalikan ko kayo!" I said, they wave their hands. I looked at Wade, at kinilig lang ako dahil sa pagtango nito.

"Hi, girls!" I greeted to them, "Kanina pa kayo?" I asked.

A Wave Of Love (Highschool Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon