Napabalikwas ako nang bangon nang marinig ko ang pagbagsak ng isang bagay, natanaw ng mga mata ko si ate Riana na nasa tapat ng vanity ko.
Nakakalat ang mga makeups ko at nakita ko nalang na ang kaparehas na pabango ni Wade na binili ko ay basag na sa sahig.
"Ate Riana what are you doing?" I calmly asked.
"Marami ka palang make-ups, Kai, I love it." Sabi niya at patuloy parin sa paggamit ng mga gamit ko.
"Bakit po nabasag ang pabango?" I manage my voice.
"Nasagi ko ata, hayaan mo na nakita ko naman sa cabinet mo kanina na marami ka pang pabango." She giggled.
"Ate, bakit po kayo pumasok sa kwarto ko? Bakit niyo po pinapakeelaman ang gamit ko?" My voice was cracked. Ito ba naman ang bumungad sa umaga ko.
She faced me, hawak hawak niya parin ang eye linerko at sinamaan ako ng tingin, "Why? masama ba? we're sisters, Kai. Kaya dapat kung anong meron ka ay handa mo ring ishare saakin."
"Pero, ate... personal things ko 'yan at hindi po kayo nagpaalam." Kahit sobrang inis ay pinipilit ko paring pakalmahin ang boses ko.
Unang araw palang dito ni ate Riana ay hindi na kami magkasundo, magkaiba pala talaga kami ng ugali. But I understand her kasi hindi siya lumaki sa magulang namin.
"Oh, ayan..." Hinagis niya ang hawak niyang eye liner saaakin at tumama naman yun sa noo ko, "Ang sabihin mo, madamot kalang at hindi ka sanay na simula ngayon ay may kahati kana sa mga gamit mo!" She shouted.
"Hindi naman sa ganun ate..."Mabilis akong tumayo at nilapitan siya, "If you want I will give that to you pero dapat nagpapaalam ka po. I'm generous lalo na sa mga relatives ko, ate..." I tried to explained.
"Talaga? You can give whatever I want?" Sumilip ang kakaibang ngiti sa labi niya.
I nodded, "As long as makakaya kong ibigay, may mga bagay po kasi talagang hindi pwedeng ibahagi." I remember Wade, ewan ko ba pero siya ang pumasok sa isip ko sa mga oras na 'to.
"Wala ka namang kayang ibigay saakin eh, unless, hindi mo tanggap na may kahati kana sa atensyon ng parents natin..." She glared at me.
"What are you talking, ate Riana?! Ikaw lang ang nag-iisip ng mga bagay na yan, I accept and welcomed you wholehearted. I love to be your sister." I said.
"Oh, okay, let's see.." She smirked. Lumabas siya ng kwarto at binagsak ang pinto.
Napaupo ako sa edge ng kama ko at napahawak sa sintido, patuloy ko parin siyang iintindihin dahil baka ganung pag-uugali nga ang nilakihan niya.
I opened my phone and I shocked when I saw her pictures.... walang password ang cellphone ko dahil wala namang nangingielam nito kaya mas kinabahan ako.
Tinignan ko ang messenger ko at lahat ng 'yon ay naseen ko, mas lalo akong nagulat nang makita ang chats ni Wade.
From: Wade
Her suitor, why?
From: Wade
Who are you?
Agad akong nagbackread at napa face palm ako nang makita ko ang message na ako ang nagsend.
To: Wave
Ikaw ba ang Bf ni Kai?
To: Wave
Nice, may kaparehas kang surname :)
Pati ba naman ang privacy ko ay ininvade niya na? nanghina nalang ako at pinulot ang nagkalat kong gamit sa sahig at inayos ang vanity ko.
Matamlay akong bumaba at nakita ko nalang na nag b-breakfast na sila.
BINABASA MO ANG
A Wave Of Love (Highschool Series #3)
Teen FictionGaano nga ba kalakas ang alon ng pagmamahal, kailan kaya nito matatamo ang nagpapakalmang dalampasigan? Ang babaeng nag ngangalang Kai Geneva Varea, nag iisang anak mula sa pamilyang mayaman. Nananatiling mabuti sa mundo sa kabila ng mga lihim na to...