Please be vigilant of sudden switches in point of view from first person to third person and back to first person.
Kabanata 38
Last Embrace
Ang kaninang madilim na awra ni Yureev ay umaliwalas na nang makita si Syllvester na nasisinagan ng kaunting ilaw. She approached him slowly without minding the gun pointing directly to her.
She reached out to brush away a stray strand of hair from his face.
In that moment, amidst the aftermath of chaos, they found solace in each other's arms...
Pero kabaliktaran ang nangyari.
"Stop where you are." bakas sa boses nito ang galit, galit ang asawa niya, galit ito sa kaniya.
Napagtanto niyang sa kaniya pala talaga nakatutok ang baril. Bumilis ang tibok ng puso niya.
Ano ba ang nangyayari? Nakaplastar ang pagtataka sa mukha niya habang nakatitig kay Syllvester.
Without a thought, she lowered her katana, the weight of her actions settling upon her. Napansin niyang naka black tux pa si Syllvester at wala man lang bakas ng dugo sa damit nito base sa natanggap niyang file document sa ama niya.
"S-Syllv?" A look of disbelief etched across her face as she noticed her husband's grip on the gun, which remained pointed at her.
Nababasa niyang hindi lang galit ang nararamdaman nito kundi pagkamuhi rin.
Confusion swirled within her as she tried to make sense of his conflicting emotions.
Was this the man she had known and loved, or had something sinister taken hold of him?
"Don't fucking call me that name!" Her mind raced, desperately seeking a way to understand what had transpired. The seeds of fear took root within her, threatening to engulf her fragile heart.
"A-ano bang sinasabi mo? Pumunta ako r-"
"The assassin who killed my parents, No! The woman who exterminated the Mc Chiavellan clan is the woman I love!" The words hung in the air, heavy with the weight of betrayal and revelation.
Ngayon niya lang nakita ang tingin ng asawa niyang galit. Ang mapupungay nitong mga mata na palagi niyang sinasalubong noon ay wala na. Puno ng galit ito ngayon at mas lalong ikinabigla niya ang sinabi nito.
"I... I honeslty have no idea what you're talking about."
"I killed his parents?" inalala niya naman ang nakaraan niya. Oo nga't inaamin niyang sanay na siyang pumatay dahil sa kagagawan ng ama niya. Pero ang pumatay ng isang buong angkan ay hindi niya ito magagawa hindi dahil hindi niya kaya kundi dahil ang angkan ng Mc Chiavellan ay kilala niya sa pagiging misteryuso at delikado, kailan man ay hindi niya plinanong patayin maski isa sa angkan nito.
Lahat ng pagpatay niya sa nakaraan, utos 'yon ng ama niya, utos 'yon ni Liustheo dahil hawak nito ang buhay ng ina niya.
The room fell into an eerie silence as the truth unfurled, unraveling the fragile threads that had bound their love together.
"H-hindi kita maintindihan, Syllv." nakaawang ang mga labi niya sa pagtataka. "Wala akong pinatay sa angkan niyo," walang bahid nang pagsisinungaling na dagdag ni Yureev.
"Huh!?" mabilis ang kilos ni Syllvester patungo sa kinatatayuan ni Yureev, hinablot niya ang buhok nito at bahagyang iniangat.
Kitang kita niya ang pagtiim bagang ni Syllvester kaya nabalutan nang takot ang kalooban niya, hindi niya kayang tingnan ang mga mata ng asawa niyang ngayon ay hindi niya na din kilala.
BINABASA MO ANG
Ineffable Menace of Love (PDA Series #1)
RomanceStarted: June 1, 2023 Ended: Oct 13, 2023 Season 1 and 2 *** The man named Syllvester Alejandro Mc Chiavellan III is a well-known figure. He grew up in a wealthy family with significant connections in the underground economy. One fateful night, thei...