Please be vigilant of sudden switches in point of view from first person to third person and back to first person.
Kabanata 51
Mawi and Dury carried the twins as we entered. A crew member guided us to our reserved table.
Mabuti na lang at malamig sa loob, baka kung hindi, ay kanina pa pinagpapawisan ang dalawa. They're not accustomed to the temperature here in the Philippines, so I'm slowly acclimatizing them.
Nag order kami nang kakainin at masinsinan kong tiningnan ang menu kung anong pwede sa dalawa. May hinabilin pa ako, something that can be removed from the dish because the twins are still not allowed to have it.
And when our ordered food arrived, I prioritized the kids as it was already late. Sinusubuan ko lang sila dahil mas sanay silang gawin ko 'yon.
Hindi naman sa sinasanay ko si Aumi at Douglas na ma spoiled sa akin. Pero mga bata pa kasi sila, ina nila ako, dadating ang panahon na hindi ko na sila maalagaan kasi may sari-sarili na silang buhay, that's why while they're still young, I better cherish taking care of them.
While feeding them, their bodies started to move again, and they did their little dance.
"Cutie." saad ni Dury at ginalaw ang kamay niya.
Namilog ang mata ng dalawa kong anak dahil hindi nila inaasahan ang gagawin ni Dury.
'Aunt Dury, do you know how to do sign language?' manghang mangha ang anak kong napatingin kay Dury.
Aumi clapped and giggled.
"Aunt Dury isn't very good at it yet, but I'm still studying it, for you." Dury replied whilst moving her hands.
Parang may humaplos sa puso ko dahil masayang masaya si Douglas na may iba pang nakakaintindi sa kaniya.
"Ay hindi ako magpapatalo. I also know some," nilapag ni Mawi ang kubyertos na hawak niya at pumikit pa.
Ano nanamang kasintuan ang gagawin ng babaeng 'to? Natatawa na ako sa inakto niya. Parang nagdadasal pa, e.
"I love you, Aunt Mawi love Aumi and Douglas." magiliw na sambit ni Mawi habang ginagalaw ang kamay niyang nakatingin kay Douglas at Aumi.
I was surprised by what the twins did. They formed their little hands into a heart shape and showed it to Mawi and Dury.
Then I remembered something. I did that... before, sa harap ng ama nila.
"Ack! Aatakehin ako sa puso sa sobrang cute niyo." Dury pretended to faint while holding onto her chest, as if she was overwhelmed with emotions.
Saglit namang nagpaalam si Mawi at suminyas sa akin na naiihi na raw siya.
We just continued with our meal. I have already finished feeding the twins.
Napa angat ang tingin namin ni Dury sa kumaripas pabalik na si Mawi.
Halos pabulong nalang ang boses niya, kahit wala namang makakarinig sa amin dito sa loob dahil exclusive room ang pinareserve namin.
"Nasa labas ang mga panget!" asik niya na nagpakunot sa noo ko.
Napa nganga ako, "Huh?"
"Eng enemel ne penget ne bebee et eng ex hesbend me, nese lebes petengene dete ete kekeen!" Halos maubo na namin ni Dury ang pagkain dahil sa sinabi ni Mawi.
I looked at the twins, unaware of what Mawi said, especially Aumi, who furrowed his brow as if he might think there was such a language.
I nodded, and Mawi knew what to do. They gently lifted each twin.
BINABASA MO ANG
Ineffable Menace of Love (PDA Series #1)
عاطفيةStarted: June 1, 2023 Ended: Oct 13, 2023 Season 1 and 2 *** The man named Syllvester Alejandro Mc Chiavellan III is a well-known figure. He grew up in a wealthy family with significant connections in the underground economy. One fateful night, thei...