Please be vigilant of sudden switches in point of view from first person to third person and back to first person.
Kabanata 61
"Nag-usap na ba kayo ulit?" Wenchi asked Syllvester.
He didn't receive a response. Syllvester was in a daze, utterly stunned. He appeared as if he no longer belonged to anyone.
Gumalaw siya, iniangat ang ulo at napatitig sa ceiling.
"Hindi." almost a whisper.
Wenchi sighed deeply, "Hanggang ngayon hindi ka kinakausap? Ilang araw na ng huling pag-uusap niyo?"
Napatitig lang siya sa pinsan niya. Pati sila ay nadadamay na sa pagiging brokenhearted nito.
"I've witnessed, no, we've witnessed their past. How they love each other deeply, na para bang wala na talagang makakasira sa kanila. He loved Yureev so much that it devastated him nang malaman namin ang gumawa no'n." Wenchi communicated to himself.
"T-two weeks after she told me she... she doesn't love me," he saw how Syllvester struggle to gulped. May nakita nanaman siyang butil ng luha.
Wenchi was taken aback sa naging sagot nito. Ang alam lang nila ay gusto niyang mag-usap sila ni Yureev since that night sa banquet. Pero hindi nila alam kung ano ba talagang pinag-usapan ng dalawa.
Kung aayusin pa ba nila o hindi. Now, he's surprised for what Syllvester confessed.
"Yureev didn't love him?"
"Imposible! Imposibleng imposible."
"After the hearing?" tanong ni Wenchi. Nakatanggap lang siya ng isang tango galing kay Syllvester.
He was about to ask kung ano pa ang pinag-usapan nila kasi sa tuwing lasing ito ay laging nakatulala at iyak lang nang iyak.
May narinig si Wenchi na mga yapak papasok sa bar. He glanced at the entrance, and indeed, the ones he had called had arrived.
Krym was about to speak, but his gaze shifted to Syllvester.
"Inaraw-araw mo nang pumunta rito, Alejandro." lumapat ang mga kamay ni Deime sa balikat ni Syllvester at hinilot hilot. He gently tapped it twice bago nagpunta sa harap nito.
Kinuha nila ang tuwalyang nakasampa lang sa bandang tiyan nito. Syllvester remained in a daze with no intention of speaking.
Vlusk is now watching Syllvester with a concerned look.
"Magbihis ka muna, Ale. Basang basa ka na, dinalhan ka namin ng damit." saad ni Krym.
Hindi man lang siya gumalaw. Nakatulala pa ring nakatitig sa ceiling at nakasandal ang ulo.
"Magbihis ka at maglunod tayo sa alak ngayon," Krym's trying to lighten up the atmosphere.
Nagulat sila at tumayo ito at maingat lang na kinuha sa kamay ni Deime ang paperbag na may laman na damit.
Naglakad na ito papunta sa isang silid para magbihis.
"Ano na daw status?" Krym asked. Umupo na ito sa couch, katapat ni Wenchi.
Mahinang umiling-iling si Wenchi, "Di ako sinasagot. Maya nalang. Lasingin hanggang umamin."
Humalukipkip si Deime dahil sa ideya ni Wenchi, "Tapos mauna pa tayong malasing keysa sa lalasingin natin,"
"Matibay na sikmura nyan," Vlusk chimed in. Sumandal siya sa konkreto at namulsa.
"Ako ang bahala..." ang lokong Krym ay nagpakawala ng ngisi.
BINABASA MO ANG
Ineffable Menace of Love (PDA Series #1)
RomanceStarted: June 1, 2023 Ended: Oct 13, 2023 Season 1 and 2 *** The man named Syllvester Alejandro Mc Chiavellan III is a well-known figure. He grew up in a wealthy family with significant connections in the underground economy. One fateful night, thei...