Chapter 2

41 24 3
                                    

Katherine POV.

"Good morning, Katherine...." bati agad ni Mr. Rivera sa akin pagpasok ko sa opisina niya.

Nagtataka tuloy ako ng makita na may mga maleta at bag na nakahanda sa sahig na para bang may aalis.

"Bakit may nakahandang mga maleta dito Sir? May dadating po ba?" palingon-lingon ako kung may tao ba dito sa opisina pero kami lang ata ni Sir ang nandito.

He weakly smiled at me and nod. "Gusto ko lang ipa alam sayo na i will no longer be here anymore kasi babalik na ako sa Germany." aniya na ikagugulat ko.

Di ko alam ang nararamdaman ko ngayon, sobrang napakabait ni Mr. Rivera sa akin dito sa Resto.

"Ngayon na po ba ang alis niyo?"

Tumango lang siya at bumuntong hininga. "Alam kung biglaan itong pag alis ko, tinawagan kasi ako sa asawa ko na miss na miss na daw niya ako. Alam mo naman na di ko iyon matitiis kaya siguro panahon na rin para unahin ko siya."

Aww ang sweet naman ni Mr. Rivera, sana ganyan lahat.

"P-Paano na po ang restaurant niyo? Sino na po ang hahawak-"

Naputol ang sasabihin ko ng bumukas ang pintuan at iniluwa ang isang matangkad na lalaki. Basi palang sa mukha nito, alam na alam ko na kung saan nagmana pwera lang sa kutis niya na moreno. Mukhang nagmana ito sa mommy niya. I didn't know that he has a son that he really looks like him.

"Dad, sorry I'm late. There is a heavy traffic na napadaanan ko." saad niya habang naglalakad papalit sa amin.

"No worries son. By the way, I want you to meet my son, Ethan." wika ng Daddy niya nang pinaharap niya ito sa akin.

Jusmiyo, parang nung binata pa si Mr. Rivera ang kaharap ko ngayon.

"Is she's what you talking about Dad? Katherine? Malayo ka pala sa inaakala ko. I'm Ethan Cole Rivera, it's been a pleasure meeting you." He said and extended his hand.

Tumingin pa ako sa kamay niya saglit bago ko iyon inabot. Sobrang lambot ng kamay niya, nahihiya naman ako sa akin.

"It's pleasure meeting you as well Sir Ethan."sagot ko.

"Son, siya ang kinewento ko sayo. Matagal na siya dito nagtatrabaho. Maaasahan ko siya sa lahat ng bagay sa resto. At napakabait nito at masayang kasama.I want you to be nice to her ."aniya.

Bahagya akong yumuko sakanila. Hindi naman kailangan pa ni Mr. Rivera na sabihin pa iyon sa harapan ng anak niya.

"I will po Dad. Wag po kayong mag alala." nakangiting saad niya.

Nailipat ko ang paningin sa bintana ng opisina ni Mr. Rivera, ng makita ko siyang nakatitig sa akin. I feel uncomfortable.

"Siya na ngayon ang papalit sakin Kath, and i assure you na mabait itong anak ko."aniya.

Sumilip si Mr. Rivera sa kanyang relo bago ito nag angat ang tingin nito sa kanyang anak. "Kailangan ko na palang umalis, baka ma iwan pa ako sa eroplano, mahirap na. I will call you Son, when I get there. " tumalikod ito sa amin at nagtungo sa kanyang mga bagahe.

"Dad, ihatid ko na po kayo." aakmang lalapit ito sa Daddy niya.

"No need, it's okay. Kaya ko na itong bitbitin, malakas pa ako Son di pa ako matanda." sabay kuha sa kanyang bagahe sa sahig.

Bago paman siya makalabas ay tumigil ito sa pwesto ko at matipid na ngumiti. "See you soon, Kath."

Pinilit kung ngumiti sakanya at mabilis na tumango. Malalim akong huminga ng sumirado na ang pintoan.

Calming the BeastWhere stories live. Discover now