chapter 9

345 22 4
                                    

kinuha ko na Ang hawak ni samuel na baso na may alak at nilagay ko na ito sa lababo.

"Tama na yan.. matulog na tayo."

"ano bang Problema mo?" — tanong nya sakin.

"Problema ko? Wala akong problema Samuel. Baka ikaw meron! bakit ka ba Ganyan? Kanina lang Hinalikan mo ako then now Gusto mo na mag sex tayo??"

"na ayaw mo, kasi may iba ka nang lalaki?" —

"huh? Samuel hindi kita Maintindihan.. nakipag hiwalay ka sakin diba? may girlfriend ka. lolokohin mo ang girlfriend mo? yah mag asawa tayo samuel pero hindi na normal na mag asawa! gaya ng sabi ni grace sakin kanina sa papel nalang tayo kasal at pumupunta ka dito para nalang sa mga bata! at wag mong idamay dito si victor dahil hindi ko sya lalaki. anong role ko sa buhay mo ngayong may girlfriend ka na at gusto mo akong gamitin? parausan mo lang?? Bakit hindi mo yan gawin Kay grace!"

"Sorry.. akala ko kasi gusto mo pa ako."

"samuel.."

"hindi na talaga?" — he's crying.

"ikaw ang dapat tanungin ko nyan.. ikaw ang nag desisyon na hiwalayan ako. kasi kung ako samuel, kung ikaw ang nawalan ng oras para sakin at sa mga bata never Kitang hihiwalayan kasi mahal na mahal kita.. s-sabi ko sayo bigyan mo ako ng chance aayusin ko ang sarili ko at pagiging nanay at asawa ko pero hiniwalayan mo ako sam.. iniwan mo ako." — yumuko ako at nagpahid ng luha dahil habang sinasabi ko ang mga yan nagtutuluan na pala ang mga luha sa mata ko.

"ma? Dad?" — sabay kaming napalingon ni samuel sa pintuan ng kusina at nakita namin si sophie.

"bakit gising ka pa?" — Tanong ko Kay Sophie.

"iinom lang po ako ng tubig ma.. n-nag aaway po ba kayo?" —

"No! No Ofcourse not.." — Nginitian ko si sophie at tumango lang sya. "halika na samuel Bumalik na tayo sa kwarto. matulog ka na nak ha?" — Hinalikan muna namin si sophie sa pisnge bago kami Bumalik dito sa kwarto.








nakakakabingi ang katahimikan naming dalawa. nakahiga na kami pero nakatalikod sa isat isa.




"sorry selene.." — nagulat ako dahil Hinalikan pa nya ako sa noo. "siguro nga hindi na tayo magkaka ayos ulit gaya ng dati. Pasensya ka na."

"nasa saiyo naman yan samuel. Pero baka tama ka nga. may iba ka nang mahal e. matulog na tayo please ayoko nang magkasagutan ulit tayo." Tumango na sya at Bumalik na sa pagkakahiga.





Kinaumagahan, Nagising ako nang wala si samuel sa Tabi ko.

"sam?" — walang sumasagot so wala na nga Siguro sya dito sa bahay. Umupo ako sa kama at tinignan ang cellphone ko and may text message galing kay samuel.







} goodmorning selene. sorry maaga akong umalis may pasok pa e. pero nagpa deliver ako ng breakfast nyo ng mga bata. Sorry Ulit sa kagabi. don't worry hindi na mauulit.. pasensya ka na talaga. aayusin ko nalang yung sa amin ni grace. : ) {

} goodmorning too sam. salamat sa breakfast! 👍 {
} Wala yun. kalimutan nalang natin. {

} salamat. Gising na ba yung dalawa? Favorite nila yung inorder ko..{

} tulog pa ata. kakagising ko lang rin kasi..{ — selene.





Hindi na nag reply si samuel kaya pinuntahan ko na yung dalawa sa kwarto nila. si sophie tulog pa pero si yael gising na nakatulala. he's so cute kakagising lang Siguro.

"anak! tulala ka dyan.." Tumabi ako sa Kanya at Yumakap. Nasa iisang kwarto lang silang mag ate pero magkahiwalay ng bed. "goodmorning baby.."

"goodmorning mommy.." — Sad sya.

"oh bakit sad ang baby ko? bakit anak?" —

"hindi ko po alam mommy.. pag gising ko po sad na agad ako. Saan po si daddy?"

"si daddy Pumasok na sa work. pero babalik sya baka bukas or mamaya. Mamaya kasi may dinner tayo with tito victor."

"sino sya mommy?"

"tito victor is my friend.."

"friend lang?" — umayos ako ng higa  para mas mayakap ko si yael.

"special friend.. Okay ba?"

"okay.. lets eat na mommy gutom na po ako e."

"sige anak.. Tirhan nalang natin si ate ng breakfast nya kasi mamsya pa yan magigising.."

















Samuel

  napag desisyonan ko na iiwasan ko nalang muna si selene. baka ayun na Talaga ang kailangan. may victor na naman sya. hindi na nya ako kailangan..


• MS. ARA MINA AS GRACE •

"babe.. nakauwi ka na pala." — Niyakap ako ni grace at Hinalikan sa pisnge.

"kakauwi lang. Nag breakfast ka na?"  Dito kami tumutuloy ni grace sa condo ko.

"hindi pa inaantay kita.. kamusta mga anak mo?" — pinaghain na ako ni grace ng makakain. "invite mo naman sila dito minsan.. gusto ko na silang makilala."

"sure grace.. sasabihin ko sa kanila." — habang Kumakain ako ay minamasahe nya ang balikat ko.. "thank you.."

"I Love you babe.. dinner naman tayo mamaya." —

"San mo ba gusto?" —

"kahit saan babe.. basta kasama kita." Napatawa ako.

"kumain ka na rin nga!"

























andito na kami sa restaurant at hindi namin nakasama si yael and Sophie kasi busy si ate sophie may mga Kailangang tapusin na projects so si yael rin hindi na sumama kaya kaming dalawa nalang ni victor ang magdi dinner.

"dalhan nalang natin ng food si Sophie and yael." — Sabi ni victor.

"yah sige.. sorry victor ha, busy si sophie."

"its fine.. marami pa namang next time. Order na tayo." — paglingon ko sa kabilang table ay Nagulat ako si grace at samuel! Nagkatinginan din kami ni samuel at kitang kita ko ang gulat sa Muka nya. "oh andito rin pala sila samuel.."

"H-hayaan mo na wag mo nang pansinin.. Mag order na tayo."

"Gusto mo bang lumipat ng ibang restaurant?" — Umiling ako.

"Wag na. Andito na tayo at gutom na ako.."





"Babe, ayan si selene diba??" — Sabi ni grace.

"oo wag mo nang pansinin.."

"hi selene!" — Nag wave pa sya ng kamay kay selene.

"hi.." — tipid na sagot ni selene.

"boyfriend mo?" — Grace.

"grace stop.."

"yah boyfriend nya ako. ikaw girlfriend ka ni sam diba?" — nagulat si selene sa sagot ni victor.

"yes.. nice meeting you!"

"yah join us here nalang o.." —

"victor.." suway ni selene kay victor.

"relax selene its fine.." — hinawakan ni victor ang kamay ni selene at Hinalikan.

"babe lika na dun tayo sa table nila.." — hinila na ni grace si samuel Papunta sa table nila selene at victor.

Mending heartsWhere stories live. Discover now