im cooking sinigang na hipon for lunch! dadalhan ko rin si sam sa work nya. Hindi nya alam so surprise. sigurado magugustuhan nya ito favorite nya e. Lalo na kapag ako ang nagluluto.
After finishing cooking, I immediately took a bath and got dressed. Hindi lang dapat yung niluto ko yung Masarap. Dapat ako rin!!
"hi! Im Misis Salvador." —
"oh kayo po pala madam.. nasa office nya po si sir sam kaso may bisita rin po ata sya." — tumaas ang Isang kilay ko.
"ganun ba? sige pupunta na ako sa office nya."
I wonder, sino ang bisita ng mister ko. Maybe his friend? I don't know. When I entered his office, I was startled near the door because Grace was there too, and they were eating. fuck?? Sinigang na hipon din!! akala naman ng grace na to mag papatalo ako sa kanya.
Nginitian ko si samuel at tumayo sya. nilapitan nya ako at niyakap.
"nag luto rin ako ng sinigang na hipon hon.." sabi ko sa kanya and kissed his lips. Sumabat naman si grace.
"Uwi mo nalang ulit Siguro yang niluto mo selene.. patapos na kaming kumain ni samuel." — huminga ako ng malalim.
"grace stop!" — seryosong sabi ni samuel.
"siguro yang food mo nalang ang iuwi mo isama mo na yang sarili mo! kapal naman ng muka mo?" Inirapan ko sya.
"e bakit, buntis ako! Daddy si samuel. inggit ka ba sakin? Kasi ikaw hindi ka na mabu buntis!" — tumawa pa ang gaga.
"yuck? Bakit ako mai inggit sa call girl na sumasayaw ng naka bra at panty sa club? bakit ako mai inggit sa katulad mong pokpok na desperada pa.. mai inggit ako sayo e nagpa buntis ka pa sa asaaa ko kahit alam mong may dalawang anak na at kasal pa. so tell me grace, dapat ba kitang ka inggitan?" — ngumisi ako at Umiling.
"hon pls.." —
"ang yabang mo talaga e no!! Wala akong pakeelam mag kaka-anak na kami ng asawa mo!"
"and so? Alam ko naman!"
"Ikaw nga ang desperada! Kunwari okay lang sayo to pero ang totoo ginagawa mo lang para hindi ka ulit iwan ni samuel! Ikaw ang desperada!"
"grace ano ba! Tumigil ka na. Wala kang karapatang pagsalitaan ang asawa ko ng ganyan! Umalis ka na!" — sigaw ni samuel. "now!! Leave!" —
"samuel naman buntis ako.." —
"Ako na ang aalis. dumaan lang talaga ako para iabot sayo yang Pagkain mo. Tapon mo nalang Siguro. Busog na busog ka na naman ata." —
Hanggang sa makarating ako sa parking ay nakasunod sa akin si samuel.
"Mahal.. si grace na nga yung pinapa alis ko e."
"ako na nga ang aalis o! Bumalik ka na dun!"
"Magtatalo na naman ba tayo hon?"
"hindi, kung titigilan mo ko! Napaka kulit mo e. Sinabi nang Bumalik ka ns don sa opisina mo and entertain your pregnant mistress! Go!" — nang sumakay ako sa kotse ay sumakay rin sya. Napaka kulit!!
"honey wag ka nang magalit.. halika na isama mo nalang ako san ka pa ba pupunta?" — Niyakap nya ako at hinalikan sa leeg and slightly massaging my breast. "You're not wearing bra huh.."
"stop playing with my boobs nga! Nakakainis ka pa rin. Naiinis ako sayo!"
"Mahal sakin?? Wala po akong ginagawa.. dinefend na nga kita kay grace kanina."
"defend your face.. bumaba ka na magsusundo pa ko!" Pero kaysa bumaba sya ay yumakap sya sa braso ko.
"I Love you hon.. wag ka nang magalit sakin oh. sige na, sorry na." he showered my neck with his kisses. I sighed.
"isa nalang samuel. Isang Isa nalang! Hindi na kita papayagang Puntahan yan si grace unless manganganak na sya or check up! kapal ng muka pumupunta pa sa office mo. Ano kayo, lovers? proud na proud pa naman akong sabihin sa employees mo na ako si misis salvador tapos may makikitang ibang babae kang kasama!"
"pagsasabihan ko si grace love na wag na syang pumunta sa building.. wag ka nang magalit. kiss mo na ako mahal." I kissed his lips. "bakit ang sexy sexy ng misis ko?"
"para kasi hindi lang yung niluto ko yung masarap, dapat ako rin. Kaso may epal sa office mo."
"you're so sexy hon and beautiful too! then you're not wearing bra? that's torture love!" — i chuckled and slapped his arm.
"napaka galing mo talaga sa mga ganyan! nag make up make up pa ako. akala ko pa naman sabay tayong kakain."
"tawagan ko lang yung secretary ko kung naka alis na si grace.. okay? Balik tayo sa office."
"make it quick. gutom na talaga ako."
"yes love eto na po.."
Umalis na si grace so pumunta na kami sa opisina ni samuel. dinisinfect pa nung secretary nya yung upuan ko.
"Okay na po madam, upo na po kayo.."
"thank you.. Nag lunch ka na? Madami ito kuha ka."
"ay hindi na po madam, nag lunch na po ako. Salamat po." — Ngumiti yung secretary ni sam at lumabas na rin ng office.
"Honey Mukang ang bait ng secretary mo. Hindi ka mukang nilalandi." —
"mahal syempre hindi! ikaw talaga.. mainit pa to hon a."
"kaka luto ko lang nyan no.." pinagtanggal ko na si samuel ng mga shells para si na sya mahirapan kainin. na Hindi Ginawa ni grace kanina shunga shunga.
"mahal kumain ka na rin.. ako na ang mag ta tanggal.." — he said.
"No! Ayokong mahirapan ka love.. ako na. Sige na kumain ka lang." —
"sweet naman.. I Love you hon!"
"I love you.." we kissed.
"love anong sabi nung mga bata?" —
"hindu ko pa ulit tinatanong sa Kanila mahal.. pero ayun nga, ayaw nila kung sa ibang babae sinabi pa nga ni sophie na ayaw nya kung kay grace."
"natatakot ako Mahal baka magalit sakin si Sophie and hindi nila tanggapin yung baby."
"honey madadaan naman yan sa usap! And pag andyan na yung baby wala silang magagawa kundi mahalin and alagaan yung kapatid nila. kailan mo ba balak sabihin?"
"wala akong idea hon.. natatakot ako."
"Kailangan na rin Siguro nating sabihin sa kanila mahal kaysa naman mag tagal pa. lalo lang yun magagalit. I'll help you promise!"
"salamat mahal.." —
"anong oras ka uuwi mamaya? Antayin kita ha?"
"maaga akong uuwi hon di ako mag o-overtime."
"Edi antayin na pala kita.. dito nalang ako. may meeting ka ba?"
"Wala naman hon sige Dito ka nalang.."
"yung mga bata sabihin ko mag book nalang sila ng masasakyan pauwi. dito muna ako sayo."
"I Love you Thank you.." tumayo si samuel at niyakap ako ng mahigpit.
"I Love you too! hindi na ako papayag na masira ulit ang relasyon natin."
pagtapos naming kumain ay syempre niligpit ko na yung mga pinagkainan namin. Dito lang ako sa office ni sam mag papa cute sa Kanya!
YOU ARE READING
Mending hearts
Romansathis story is about second chances and the unyielding power of love. Will Selene and Samuel make it again?