chapter 30

402 23 5
                                    

Maaga akong nagising Kasi 8am ang check up ni grace tapos susunduin ko pa sya sa condo. si selene naman ay tulog na tulog pa pero kailangan ko syang gisingin. magagalit to sakin kapag umalis ako nang hindi nya alam.

"mahal.. a-ang aga mo naman?" — Umupo sya sa kama at nag ayos ng buhok.

"8am pala love yung check up ni grace.." Nilapitan ko sya st Hinalikan sa labi. "dinalhan na kita ng breakfast hon.. yung magkapatid kasi Umalis na."

"anong oras na ba? late na akong nagising hon sorry."

"Okay lang mahal e nagmamadali din si Sophie e maaga daw klase nya kaya sumabay na si yael."

"ahh.. i-ikaw anong oras ka uuwi? Hindi mo man lang ako inantay mag breakfast para sabay na tayo.."

"sa mga bata ako sumabay mahal e.. tulog na tulog ka pa kasi kaya Hindi na kita ginising." — Im caressing his back. "Kain ka na mommy.."

"umalis ka na anong oras na o. ma late pa kayo ng babe mo sa check up."

"mahal ayan ka na naman.." Niyakap ko sya. "kain ka na aantayin kitang matapos kumain.."

"huwag na.. sige na umalis ka na. Aalis din ako e."

"at saan ka pupunta?"

"secret. sige na leave na!" Pumunta si selene sa cr at sinundan ko sya.

"saan nga kasi? love!" — seryoso Kong tanong sa kanya.

"mag go-grocery lang tsaka magpapa facial. Anong gagawin ko dito sa bahay? Gusto ko na ngang mag Trabaho ayaw mo naman."

"antayin mo na ako mahal sasamahan kita.."

"hindi na may pasok ka pa. Kaya ko namang mag Isa hindi naman ako buntis para alalayan."

"gusto mong mabuntis?"

"Che! aga aga tigilan mo ako."

"mahal naman kasi ang sungit sungit.. uuwi naman ako agad pagtapos ng check up. promise!"

"promise?"

"Yes Mahal Pangako. sige na toothbrush na ikaw and wash ng face dito lang ako.." Pumunta ako sa likuran ni selene at yumakap. humawak ako sa tiyan nya habang nag tu toothbrush sya. "done na?"

"yes dad.."

"patingin nga ng teeth ng baby ko.." Nakita Kong ngumiti si selene at humarap na sakin nang naka smile kita pa ang ngipin. Napaka cute ng misis ko! "wow very good.. dahil very good ka.." we shared one long passionate kiss.

"ingat ka ha? Antayin kita.." Hinawakan nya ang kamay ko.

"yes honey.. I Love You!"

"I Love you too hon.. Be safe okay?"

"Opo.." While hugging my wife, tumunog ang cellphone ko and I bet its grace. nag text na nga.

"Sige na love.. mag iingat ka."

"wala man lang kiss?" —

"Mamaya pag uwi mo.."

"Honey! uuwi Naman ako.."

"kaya nga pag uwi mo na yung kiss mo. gusto mo more than kiss pa e. pag maaga kang umuwi. Pero sige kiss na mahal."












Dumiretso na ako sa condo ni grace para Sunduin sya. ang alam ko malalaman na namin yung sex ng baby at ultrasound na ni grace ngayon. excited nga ako at malalaman ko na kung ano ang anak ko. sana nga babae. gusto kasi namin ni selene ng isa pang babae. na anak.

"buti naman hindi mo kasama yung maldita mong asawa!" —

"hey hindi yun maldita. mabait yun si selene.. hindi ka nun aanuhin kung wala kang ginagawa sa Kanya."

"what ever.. excited ka na ba? Malalaman na natin kung lalaki o babae ba itong anak natin.."

"Yes Im excited. sana nga babae. Gusto namin ni selene babae e. Pero okay lang naman kahit lalaki. mamahalin at aalagaan namin sya ni selene at ng mga kapatid nya."

"diba si sophie ampon nyo lang ni selene? kasi hindi kayo magka anak dati.."

"shut up grace!!"

"Wala naman si Sophie dito e. baka kaya Gusto mo na babae itong baby natin para may anak ka na babae yung totoo mong anak! and ganun din si selene.. atleast anak mo yung aalagaan nya."

"wag na wag mong sasabihin yan kay sophie a o kahit kanino!"

"Oo na samuel.. wag lang akong gagalitin ni selene at nyang ampon nyo. infairness naman kamuka sya ni selene. magka ugali rin parehas maldita! Ganun Siguro kapag Matagal nang magkasama. e diba sabi mo nung lasing ka na kwento mo sakin na Nakita ko lang si sophie sa bahay nyo sa zambales?"

"hindi ka ba titigil? enough with my daughter!"

"fine sige na. Titigil na."









We're here at hospital. im finally seeing my baby girl kahit nasa monitor palang. masaya akong ibabalita kay selene na babae ang magiging baby namin. tiyak na matutuwa yun..

"masaya ka na babe? its a girl!" —

"don't call me babe marami kaming friends ni selene na doctor dito marinig ka pa. and yes Ofcourse masaya ako!"

"arte mo nakikita na nga nila na may kasama kang buntis."

"ah mommy nakaka inom ka naman ng vitamins mo Diba?" — Tanong ng Doctor kay grace.

"yes doc on time po.." — grace.

"Okay very good.. as of now, the baby is safe. pero ikaw grace mag iingat ka. Dahil kapag may nangyari sayo malaki ang epekto nito sa baby nyo.. samuel kung maari dapat lagi kang nasa Tabi ni grace Hanggang sa manganak sya and wag na wag kakalimutan ang mga vitamins.."

"yes doc on time naman pong Kumakain si grace at umiinom ng vitamins.."

"okay that's good.. ayun lang naman."

"Salamat po doc."






Lumabas na sila ng ospital ni grace at agad sumakay sa kotse.

"Masaya ka na? may babae na kayong anak ni selene!"

"pwede ba grace! may anak na Kaming babae. si sophie!"

"di nyo naman sya totoong anak. e etong baby na nasa tiyan ko, anak mo talaga.. kaya hindi na masama kung aalagaan to ni selene mukang patay na Patay pa rin naman sya sayo Hanggang Ngayon."

"narinig mo naman yung sinabi Ng doctor Diba? Inumin mo ontime yung mga vitamins mo and milk. may gatas ka pa ba? mag go-grocery kami ni selene bibilhan ka namin."

"kailan?"

"Ngayon. pagkahatid ko sayo! Kaya aalis ako agad nag aantay si selene sakin sa bahay.."

"sabi Ng doctor wag mo akong iwan.."

"napag usapan na natin to grace.."

"e oo nga! Kaya lang diba sabi ni doc na wag mo akong iwanan kasi delikado pa rin.. sige ka, ikaw rin. baka pag may nangyari sakin mawala ang baby mo."

"babalik ako. sasamahan ko lang si selene mag grocery."

"okay daddy.. ang bait bait mo talaga!"

"pinapaalalahanan lang ulit kita grace wag na wag mong babanggitin kahit kanino yung tungkol kay sophie. Naiintindihan mo ba?"

"yes.. Hindi mo ba ako hahalikan man lang?"

"hindi."










nang maihatid ni samuel si grace sa condo nya ay umuwi na sya agad. naka abang naman si selene sa pagdating ni samuel kasi baka hindi na naman ito umuwi gaya ng palaging nangyayari kapag pumupunta ito kay grace.

Mending heartsWhere stories live. Discover now