* KEN's POV *
It's 9:00 in the morning, pumunta agad ako sa hospital para macheck ko si Alyson. When I enter the room, I saw Jiro with Alyson. Pinapakain ni Jiro si Alyson with matching pasuho effect pa.
"Good Morning" Bati ko sa kanila, agad namang sumagot si Jiro.
"Oh! Good morning, Bro! Nandito ka na pala" Bati ni Jiro. Si Aly naman, umiwas lang ng tingin sa akin.
"Ah! Sige, Bro! Labas na lang ako, mukha kasing nakakaistorbo ako!" Sabi ko sa kanila.
"Ah! Wag na, Bro! Dito ka muna, magbantay ka muna. Lalabas kasi ako, may bibilhin lang. Mukhang matatagalan ako, dito ka lang ha?" Sabi nya kay Aly. She nodded and smile.
"Sige, labas lang ako. Bye!" Sabi ni Jiro sabay kiss sa forehead ni Alyson.
"Sige, Bro! Alis na ako" Sabi ni Jiro then he tapped my shoulder. I nodded and smiled at him. Paglabas ni Jiro, tinignan ko si Aly. Iniwas nya ang tingin nya sa akin.
"Oh, bakit ka nga pala dumaan dito?" Tanong nya. At first feeling ko, nabunutan ako ng tinik nung kausapin nya ako.
"Huh? Ah, eh... dumaan lang ako para tignan ka" Sagot ko.
"Ah, di mo na dapat ako pinuntahan dito. May nag aalaga naman kasi sa akin, ayun ay si Jiro! Thank you na lang ha, naaapriciate ko!" Sabi nya. I nodded and smiled to her.
"Don't smile like that na parang walang nangyari sa atin" She said with a serious look. I nodded.
"Okay" I said. Napaupo ako dun sa sofa, kinuha ko yung mga magazines at nagsimulang magbasa.
( After 15 Minutes )
Wala pa in si Jiro! Ah, okay lang yun para atleast I can spend more time with Alyson! I looked at her and tulog sya, lumapit ako sa kanya and I hold her hand. Kinakausap ko sya kahit tulog, parang tanga lang noh? Pati ba naman yun nadamay! Pero okay lang kasi pagdating sa pag ibig, handa kang magpakatanga at magsakripisyo! Sinabi ko lahat ng nararamdaman ko tungkol sa kanya, humingi din ako ng pasensya tungkol sa lahat ng ginawa ko sa kanya.
"Alyson, I love you" Sabi ko kay Aly habang umiiyak.
"Alyson, alam kong marami na akong ginawang kasalanan sayo. Kaya sana, mapatawad mo pa ako" Sabi ko sabay halik sa noo nya.
* Knock * * Knock *
"Sino yan?" Tanong ko.
"Si Jiro!" Sagot nya.
"Sige, pasok ka na" Sabi ko.
"Thank you, Bro! Nalate lang!" Sabi nya.
BINABASA MO ANG
When The Past Came Back To It's Present
RomanceAng pag hihintay sa taong mahalaga sayo ay hindi nakakapagod. Marahil, karamihan na sa atin ay nakaranas na ng matinding pag hihinatay. Marahil, naramdaman na natin ang sobrang pag ka bored sa pag hihintay. Oo, dumarating tayo sa point na ayaw mo na...