* JIRO's POV *
Hay! J Ang buhay! Masyadong mapaglaro. Isa lang naman ang wish ko, ang makasama si Aly pero sobra sobra pa ang binigay ni God. Kuntento na sana ako na maghapon kaming magkasama at magkaklase pa! Pero binigyan kami ni Aly ng role sa sleeping beauty at nagkaroon pa kami ng first kiss! And finally, nasabi ko na rin na mahal ko sya pero sa ibang language nga lang! Kasi watakushi wa anata o, aishite, imasu means I love you in Japaneses. Si Papa kasi half Japanese kaya ¼ lang akong Japanese. Hay! Kahit one forth Japaneses ako, pusong pinoy pa rin! Dapat pala tinagalog ko na lang para direct to the point or subject like English, si Alyson ang subject and yung aishiteru yung predicate. Sayang! Iniba ko pa kasi! Hay naku, ang arte ng lolo mo! Ay oo nga pala debut na ni Aly next month! Dapat bongga yung regalo ko sa kaya at dapat with matching true feeling pa! Sasabhin ko sa kanya na ako ang first bestfriend nya, bago yang Ken na yan! And magtatapat din ako na mahal ko sya.
* ALYSON's POV *
( After 2 Weeks )
Nasaan na ba si Jiro? Gusto ko sana syang sorpresahin dahil nanalo kami sa contest tungkol dun sa play. Naisip ko tuloy yung sinabi nya sa akin. Yung ashiteru! Ay hindi, yung aishiteru! Ano bay un? Nakita kog magkakasama sina Kc, John paul, Joyce at Eddie.
"Alyson!" Sigaw nina Kc at Joyce habang tumatakbo papalapit sa akin. Niyakap nila ako ng mahigpit.
"O, kamusta ka na?" Tanong ni Kc.
"Eto, hinahanap si Jiro, nakita nyo ba sya? Tanong ko lang! Di ko kasi sya makita!" Tanong ko sa kanila.
"Si Jiro ba? Nakita naming sya sa mall kanina, may binibiling regalo" Sabi ni John Paul.
"Eh, kanina naman yung gift?" Tanong ko sa kanya.
"Ewan namin!" Sagot ni Eddie.
"O, ta! Kamusta sa play?" Tanong ni Joyce.
"Panalo" Sabi k okay Joyce.
"Wow! We're so proud of you!" Sabi nina Joyce at Kc habang umiiyak. Nung nagpunas sila ng luha nila kunyari! Napansin kong may suot silang rings!
"Psst! Saan galling yan?" Tanong ko sa kanila. Lumapit silang dalawa kila John Paul at Eddie.
"Girl, magpapakasal na kami!" Sabay nilang sabi.
"Huh? Kalian pa? You mean, fiancée na kayo?" tanong k okay Joyce at Kc.
"Yes" Sabi nilang dalawa.
"Kailan pa? Di ko alam ha!" Sigaw ko sa kanila.
"Yung last scene ng play nyo ni Jiro" Sabi ni John Paul.
"Sinong unang umamin at nagsimulang magtapat? Tanong ko sa kanila.
"Ito!" Tinuro nila si Eddie.
BINABASA MO ANG
When The Past Came Back To It's Present
RomanceAng pag hihintay sa taong mahalaga sayo ay hindi nakakapagod. Marahil, karamihan na sa atin ay nakaranas na ng matinding pag hihinatay. Marahil, naramdaman na natin ang sobrang pag ka bored sa pag hihintay. Oo, dumarating tayo sa point na ayaw mo na...