Chapter 2

10 1 0
                                    

* ALYSON's POV *


Pauwi na ako sa bahay ng may biglang humila sa akin at pinaupo ako sa ilalim ng puno.


"Hello! Kamusta ka na? Di kita mahanap kanina eh. Sorry ha! Kasi ganito ang way ko para magkausap tayo lang tayo J" Sabi ni Jiro.


"Jiro?" Natatakot kong sabi.


"Calm down. Hindi kita gagawan ng masama, gusto lang kita makausap" Sabi ni Jiro. Agad ko naman sinimulan ang kwentuhan.


"Ah, Jiro? Totoo ba yun?" Tanong ko.


"Ang alin?" Tanong ni Jiro.


"Yung... playboy ka?" Sabi ko sa kanya. Kitang kita ko sa expression nya yung biglang pagkalungkot dahil dun sa sinabi ko.


"Jiro, sorry kasi tinanpng ko yung sayo. L Napakaidiot ko talaga!" Sabi ko sa kanya.


"Hindi! Ok lang, J di naman talaga ako playboy. Actually wala pa akong girlfriend. In short, hindi pa ako nagkakagf. May hinihintay kasi akong tao na pwedeng mapabago ang ugali ko at magawa akong mahalin. Lahat nga ng mga niloloko ko. Sinasabi ko sa kanila na sa isang lingo, limang babae ang nililigawan ko pero di totoo yun. Noon kasi halos walang pumapansin sa akin, kaya gumagawa ako ng mga paraan para mapansin ako nila ako. Meron pa ngang sumali ako sa iba't ibang sports pero dito lang ako nakilala sa pagbabasketball. Alam mo ba naiinis ako!" Kwento nya.


"Bakit naman?" Tanong ko sa kanya.


"Eh kasi si John Paul nakakainis! Ang daming sinasabi pero ok lang! Sya lang kasi yung friend ko. Yan nga si Kc ayaw sa akin pero si Joyce kahit may bf na, nagpapansin pa rin sa akin" Sabi ni Jiro.


"Hay naku! Ganon talaga yun, maraming itche itches a buhay. Nakakamiss nga yung babae na yun." Sabi ko kay Jiro.


"What do you mean?" Tanong ni Jiro.


"Ganito kasi yun, yung elementary, magkakaklase kaming apat hanggang high school. Kaya alam ko kung ano yung ugali nya!" Sabi ko sa kanya.


"Ah. Eh bakit apat? Diba tatlo lang kayo?" Tanong ni Jiro.


"May bestfriend kasi ako noon, pangalan nya Ken Gillmer Scoth. Iniwan na ako nun" Sabi ko kay Jiro.


"Eh bakit ka nya iniwan?" Tanong ni Jiro. Bigla naman ako naluha dahil naalala ko na naman ang pangyayaring yun. Bigla naman akong niyakap ni Jiro.


"Jiro?" Ang tangi kong nasabi.


"Shhh! Iiyak mo lang yan, Alyson nandito lang ako para sayo. Wag mo na rin ikwento sa akin, sinabi na sa akin ni Joyce ang lahat kung bakit kayo nagkahiwalay ni Ken, ng taong pinakamamahal mo" Sabi nya.


"Tanong ka pa kasi ng tanong" Sabi ko sa kanya. Niyakap ko rin si Jiro habang iyak ako ng iyak.

When The Past Came Back To It's PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon