Chapter 8

6 4 0
                                    

Chapter 8

Jenna POV

Umaga na pero di parin ako maka-move on duun sa narinig ko kaninang hating gabi at ang mga kaluskus ng kutsilyo. Nag tataasan parin ang malahibo ko tuwing naaalala ko yuun.

"Are you okay? Kanina pa kitang napapansin?" James asked me. "Y-Yeah" I answered. "I know your not, you look pale" he said.

"It's nothing" I just said.

"Oh, naandito lang pala kayong dalawa" Heidax said kaya naman napalingon kaming dalawa sa kanya. "Anyway, mayamaya ay naandito narin si Uncle Theo" he said, we just nodded at him.

"You know what? Hindi sa lahat ng pag kakataon, makukuha mo ang gusto mo" he said while staring in the sea.

"Oh Sige, una na ako" he said and he left us, thinking what he said earlier.

"I know." I just said.

"What?" James confused asked.

"He right. Dahil kung ibibigay talaga sa'yo ng tadhana ang gusto mong mangyari, ibibigay niya yun pero kung alam ng tadhana na hindi talaga para sa'yo. Let them be" I said.

That's what I realized when he said that. No matter how I want to know the truth but part of me want to shut up me. Maybe, maybe destiny doesn't want me to know the truth.

"Pauwi narin ako diyan, Gion" I said on the call, katawagan ko ngayon si Gion. "Sure ka po ba?" He asked. Napatawa naman ako ng marahan. "Yes" I answered.

"Don't tell to them that I called you" I said. "Yes tita, they wouldn't know that I talk to you" he said and giggles.

"Theo Alvazar was here" James whisper at me and I just nodded at him. "Gion I call you back, may gagawin lang ako" I said. "Okay po tita, I love you" he said.

"Yeah, I love you too" I said and hang up the call.

"Where is he?" I asked.

"Downstairs" he answered.

Bumaba na kami, handa na ba ako? Ano bang motibo niya?

"Are you sure, you okay?" He asked. "Yes. I'm okay don't worry at me" I answered.

Wala eh naandito na tayo. Nakababa na kami, naabutan namin sila sa may sala. "They here, Uncle Theo" Heidax said while looking at us. "So, you're the daughter of Joa? Right?" Theo said.

"Yes. I'am" I said.

"So what you're doing here?" He asked.

"N-Nothing, I just w-want to v-visit here" I stuttered answered.

"Sorry but I know you want to know something, pero wala kang makukuhang sagot sa amin" he said. "You can leave now" Heldiago said.

"What!?" I said. "Sorry miss, but we can't help you" they said. Parang nawala ng saysay ang pag punta namin dito.

Hindi. Hindi ako susuko, kailangan kong malaman kung ano nga ba ang nangyari bago namatay si Dad.
"Don't expect that I will stop to find the answer, no one can stop me" sabi ko at sabay tindig ko.

"Let's go, James" I said. James followed me. Kinuha ko lang namin ang gamit namin at umalis na sa bahay na yuun.

Hindi pa panahon, may isa pa dapat ako malaman. Kailangan kong malaman kung ano ang kanilang inibaon sa may tabi ng garden nila. Nararamdaman kong konektado ito sa hinahanap kong sagot.

Sumakay na kami sa sasakyan, "Babalik tayo rito" I said. "Okay" he just said. Tahimik lang kami sa byahe.
I called Mr. Zedo. "I met Theo" I inform him.

Who Series 1: When Her Heart MeltsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon