Chapter 12
Jenna POV
Alam mo yung pakiramdam na nagising ka dahil sa sobrang sakit ng nararamdaman mo?
Biglang sumakit ang ulo ko, hindi ko alam pero pakiramdam ko, maputok siya. Tangina ano bang nangyayari sa akin.
Hindi naman ako ganto noon. Pero bakit pakiramdam ko malapit na.. malapit na ako lumisan?
Napatingin ako sa mga ding ding, may mga pictures rito sina Mom, Dad, Ate Joan, Kuya Jeon, Gion Aye Aye, Mr. Zedo, James, Heidax, Heldiago, Theo, Natalie, Khalil, Sai, Jordan, Julia.
Nag simula akong kuhanan sila ng picture noong isang araw at may nakalagay din sa mga tapat nito ng mga pangalan nila para di ko makilimutan ang mga pangalan nila para kapag dumating ang araw na makilimutan ko na sila ay may possibledad na maalala ko sila.
Flashbacks
Pumunta na ako ng hospital para mag pacheck up.
Nang makarating na ako ng hospital ay pumunta ako sa office ni Dr. Rozvero Rob."What are you doing here Miss Jenna?" He asked. He is my dad friend that's why he knows my name. "I need to check up" I answered.
"Why? May nararamdaman ka bang di kaayaaya?" He asked and I nodded at him.
"Nitong mga nag daang araw po kasi nagiging makilimutin ko na kahit kakagawa ko palang ng bagay na yuun, nakikilimutan ko na. Tapos nakilimutan ko rin yung birthday ni Mom na di ko naman gawain. Tapos nagiging moody na ako yung tipong paiba iba ako ng mood. Tapos nakikilimutan ko narin yung mga pangalan ng mga pamilya ko at kaibigan ko" I answered.
"In your case, you're at the bad situation Jenna, may
posiblidad na mag cause ito ng death mo" he said.Hindi ko alam pero biglang gumuho ang aking mundo nang malaman ko kung bakit ganun ang pakiramdam ko.
Tangina naman Tadhana, may idadagdag ka pa ba na isasakit ko? Sabihin mo naman agad sa akin Tadhana na ganto ang mangyayari para handa naman ako.
Ganun ka na ba talaga kagalit sa akin? At pati itong buhay na meron ako ginugulo mo. Husto na Tadhana tigilan mo na ito! Hindi ko na kaya itong nararamdaman kong sakit.
"You have Alzheimer's disease, it is progressive disease beginning with the mild memory loss and possibly leading to loss of the ability to carry on a conversation and respond to the environment." He explain.
"Also, I can see a symptoms of Alzheimer's disease in your situation. We can't say kung kailan ka tatagal and sasabihin ko na sa'yo Jenna. Alzheimer's disease is one of the top 10 cause of death in American adults. And Alzheimer's disease has no one survivors" he added.
In that moment, I felt uneasy. Para bang nanghina ang aking katawan nang sambitin niyang walang sinoman ang nakaka survive sa sakit na ito.
Umaagos ang aking mga luha habang nag da-drive ako. Nanlalabo na ang aking paningin dahil sa luhang umaagos sa aking mga mata.
Tinigil ko ang pag andar ng kotse at kasabay nun ang pag sigaw ko. "Tangina!" I scream as much as I can. Ang mga katagang yuun ay di lang isang salita. Puno yun ng valid at hinanakit.
BINABASA MO ANG
Who Series 1: When Her Heart Melts
RomanceWho Series 1: When Her Heart Melts (also known as That Someone) Completed Short Story Jenna will suffer from Alzheimer disease, where she will forgot all the people she love. Yet she still didn't know that, before that she wanted to find out how did...