Raphael's POV
"WOW! Bahay mo to Ninong?" Talagang manghang-mangha ito sabagay wala pa sa kalahati ng bahay ko ang Townhouse na tinitirahan nilang mag-ama.
Nginitian ko ito yung tipong makalaglag underwear! "Nagustuhan mo ba?"
"Opo! Ang ganda-ganda ng bahay mo Ninong walang sinabi ang bahay namin ni Papa." Tinanggal niya ang seatbelt saka kinalong si Baby Paeng namin. "Pwede na po ba akong bumaba?"
Tumango ako kaya dali-dali itong lumabas ng Sasakyan habang kalung-kalong ko si Paeng. Kitang-kita ko mula sa gate ang malawak bakuran napakaganda nga naman kaya siguro ganun na lamang ang tuwa ni Eka.
Nagulat pa ito ng magsalita ako mula sa likuran niya.
"Tara pasok tayo." Saka ko binuksan ang gate.
"Wow talaga ang ganda!" Bulalas nito.
Tuwang-tuwa si Erika. Sabi ko na nga ba at magugustuhan niya ang bahay ko. Kahit saang angulo ko siya tignan talagang maganda siya isang simpleng ganda na hindi nakakasawang pagmasdan.
"Ninong!" Biglang baling nito sa akin. Nagtama ang mga tingin namin ni Erika. Alam ko inaanak ko siya pero may kung ano sa puso ko ang binubuhay nito.
Lumapit ito sa akin. "Pwede ko po bang pakawalan dito si Paeng?"
Ang cute niya. "Oo naman, ituring mong bahay mo na rin ang bahay ko."
"Salamat po! Narinig mo yon Paeng tara takbo tayo!" Saka nito binaba sa damuhan ang hawak niyang tuta at sabay silang tumakbo ng paikot-ikot sige ang tawa ni Erika. Gusto kong lage siyang masaya hanggat kaya ko ibibigay ko sa kanya ang lahat ng gustuhin niya tutal wala naman akong pinagkakagastusan siya lang at si Paeng.
"Eka, maghahanda lang ako ng meryenda natin ha." Paalam ko dito saka ako pumasok sa loob ng bahay.
Mula sa kusina dinig na dinig ko ang tawa nito ang sarap pakinggan. Ano ka ba Raphael inaanak mo si Eka dapat hindi mo siya pinagnanasahan! Ngunit higit pa dun ang nararamdaman ko dahil gusto ko siya. Gustong-gusto ko siya. Hindi ko lang magawang ligawan siya dahil inaanak ko nga siya at masagwang maging kami saka magagalit si Evan isa pa para na lamang niya akong Tatay. Baka pagtawanan lang siya ng mga kaibigan niya. Napabuntong-hininga na lamang ako hindi talaga pwedeng maging kami ni Erika. Pero isipin ko pa lang na may Boyfriend na siya parang gusto kong burahin sa suntok ang mukha ng kung sinong lalaking yon!
Kahit hindi maging kami sisikapin kong hindi siya titingin sa ibang lalake.
"Ninong!" Napasubsob ako sa lababo nang bigla akong yakapin nito mula sa likod. Ang higpit ng yakap niyang iyon. Umayos ka Raphael bata lang si Erika at inaanak mo siya wala siya sa listahan ng mga bBabae na pwede mong hawakan! Sermon ko sa sarili ko. Napasinghap ako ng amoyin ako ni Erika.
"Ang bango nang likod mo Ninong! Siguro mamahalin yang gamit nyong pabango?"
Natawa na lamang ako sa sinabi nito. "Naku Eka kahit kelan talagang mahilig kang manggulat ha. Nasubsob pa ako sa lababo."
"Sorry po." Sabay himas ng mukha nito sa likod ko.
"Mmm Eka bumitaw ka na para matapos ko na itong sandwich natin." Pero ang totoo nagpipigil lang ako. Medyo may nagising kasi. Ililigo ko na lang muna ito mamaya sa ngayon kailangan ko munang pakainin ang munti kong Reyna.
Naghugas na ito ng mga kamay saka ito umupo sa bakanteng upuan sa mesa.
"O eto na." Lapag ko sa isang platong puno ng Sandwich agad itong kumuha ng isa sabay kagat.
"Ang sarap po Ninong!" Nag-init ako sa sinabi niyang yon lalo ng dilaan nito ang mayonnaise na naiwan sa gilid ng labi niya.
F*ck!
BINABASA MO ANG
I love you Ninong
RomanceNgayong araw daw ang dating ng Ninong ko kaya eto ako at kontodo suklay gusto ko Kasi g maganda ako sa paningin niya kahit madami na siyang nakitang Babae doon sa Barko dapat outstanding pa din ang Beauty ko! Crush ko si Ninong dati pa hindi ko nga...