- OTSO -

2.4K 22 0
                                    

Nagmamadali akong bumangon sa Kama ni Ninong bitbit ko ang puting kumot nito na ibinalot ko sa Katawan ko. Sige naman ang tawa niya Kasi mukha daw akong Pato na iika Ika maglakad. Naku kasalanan niya yon Kasi Hindi niya ako nainform tungkol doon sa oversized Eggplant niya!

      Pumasok ako agad sa Banyo at naligo. Nagsabon at nagshampoo akong mabuti. Paglabas ko nakapatong na sa Kama  ang
Uniform ko. Napangiti ako kasi sigurado akong si Ninong ang may gawa nun Meron din akong natapakang cloth slippers, at panigurado na siya din ang naglagay nito sa pinto ng Banyo.

      Kumuha ako ng undergarments ko sa drawer saka ako nagmamadaling magbihis. Hindi na gaanong masakit ang pagitan ng mga hita ko kaya kahit nabilisan ko pa ang kilos ko ay ayos lang. Nagsuot na din ako ng medyas kaso wala ang Sapatos ko. Asan kaya?

      Lumabas ako ng Kuwarto ko, naabutan ko si Ninong na nagkakape sa kusina.

      "Mag-almusal ka muna, Rabbit."  tawag nito sa akin. Tatangi sana ako kaso nakita ko ang bag ko na maayos na nakalagay sa couch ganun din ang lunch bag ko. Napangiti ako saka ako nagtungo sa Kusina para mag-almusal.

      "Salamat."  tipid kong sambit.

      Ngumiti lang ito.  "Diba sabi ko  sayo aalagaan kita. Ummm----may ginawa akong Egg Sandwich nilagay ko sa lunch bag mo pang Meryenda kasi hanggang hapon kayo, pero 3:30pm asa parking lot na ako. At kung pwede yung card na binigay ko sayo gamitin mo."

       Kumuha ako ng Isang hotdog at pancakes saka ako kumain.

       "Ito, gatas inumin mo pampaganda daw yan ng katawan."  mainit pa iyon pero dinahan dahan ko naman ng lagok saka masmasarap nga ang mainit na inumin tuwing umaga.

      "Ihahatid kita."

      "Okay."  saka ko napansin ang suot nito. Nakaplain White t-shirts siya na naging fitted sa laki ng mga muscles niya sa braso at dibdib. Tapos nakasuot lang siya ng Black walking shorts na umabot ng tuhod nito. Grabeh! Kinikilig na naman ako.

      "Bakit? Natutulala ka ata, Rabbit."  tumayo ito. Saka nilagay sa lababo ang pinagkainan niya.  "Ilagay mo lang diyan kapag natapos ka na. Maya ko hugasan Yan pag uwe i-start ko lang ang Kotse."  Tumango ako. Tinawag nito si Paeng, ibig sabihin kasama namin siya papuntang School!

      Excited na ako! Sana naman mababait ang mga Kaklase ko.

     Ginawa ko ang sinabi nito nilagay ko sa lababo lahat ng nagamit ko saka ako nagtootbrush. Paglabas ko sa Sala Wala na ang mga gamit ko, baka dinala na ni Ninong sa Kotse. Lumabas na ako ng Bahay nakita ko sa shoe rack na nasa tabi ng pinto ang Itim kong Doll shoes! Naka-ayos ito kinuha ko yon at isinuot saka ako tumakbo papuntang Kotse nang makita kong lumabas muli si Ninong. Ang Hot niya talaga may pangiti ngiti pa siya!

     Napasandal si Ninong sa pinto ng Driver's seat sa lakas ng impact ng pagkakayakap ko sa kanya. Tumahol naman si Paeng, nainggit yata ah kaya kumalas ako kay Ninong saka pumasok sa Passenger's seat inabot ko mula sa likod na bahagi ng Sasakyan si Paeng at niyakap. Sige ang ngitngit nito.

      "Aba ang sweet ng mag-ina ko ah."

      Nag-blush ako sa sinabing yon ni Ninong. Oo nga pala si Paeng ang Panganay namin!

"O, ANDITO NA TAYO. DITO SA SIDE NG PARKING LOT kita susunduin ha, Bay 4. Kabisado mo na ba ang plate number ng Kotse natin? Madami kasi itong kamukha baka maiuwe ka pa sa maling Bahay, mahirap na."  saka halakhak nito.

      Inirapan ko siya.  "Pi-picturan ko po para Hindi ako maiuwe sa ibang Bahay!"  binuksan ko ang pinto sa gawi ko saka lumabas. Tulog si Paeng sa backseat.  "Baka mamiss ko yung Titan Talong na nakita ko kagabi."  sabay ngisi ko.

I love you Ninong Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon