Erika's POV
"Wow! Ang ganda naman po dito!" Nagpa-ikot-ikot ako habang naglalakad kami ni Ninong sa parking lot ng Hamilton International School.
"Buti at nagustuhan mo dito halika pumasok na tayo." Aya sa akin ni Ninong nakasunod lamang ako sa likod niya habang sige ang lingon ko may napansin akong grupo ng mga estudyante nanagkukumpulan, sila siguro yung mga datihang estudyante na nag-aaral dito sana naman magkaroon din ako ng kaibigan.
"Anong tinititigan mo, Eka?" Salubong ang mga kilay ni Ninong ng sundan niya ng tingin ang tinititigan ko. "Ummm bakit mga gwapo ba?"
Nag-init ang mukha ko teka nagseselos ba si Ninong? Humarap ako sa kanya saka ko pinagsalakop ang mga daliri namin sa kamay. Nakatitig lang sa akin si Ninong at halatang nagseselos nga siya dahil wala siyang kangiti-ngiti.
"Tara na sa Opisina ng Principal." Seryosong turan niya saka kami sabay na naglakad.
May ilang minuto na din kaming naglalakad ng wala man lang imikan.
Tumikhim ako. "Malayo pa ba Raphael?" Sabay silip ko sa gilid ng mga mata ko. Nakita kong bahagyang ngumiti si Ninong mukhang nagustuhan niya kung paano ko siya tinawag.
"Ummm ang lake pala talaga ng School na ‘to diba, Raphael." Sigunda ko pampawala ng init ng ulo niya.
"Hmmm." Tanging sagot niya saka bahagyang pinisil ang palad ko wow grabe parang nag-init ang katawan ko. Oh god may naiisip na naman akong kalokohan! Napatitig ako sa braso ni Ninong na talaga namang makalaglag ang mga muscles niya ng dapat malaglag! Ang laki ng braso niya at medyo may konteng ugat na bumakat na nagpadagdag ng karisma nya saka moreno si Ninong naku kinikilig ako! Naku sana bukas graduate na ako para pwede na niya akong pakasalan!
"Eka, lumilipad na naman ang isip mo. Wag mong sabihing naiwan mo ang ulirat mo sa grupo ng mga lalake kanina huh."
Agad akong napatingala sa kanya. "Ha!? Naku hindi ah! A-ang totoo niyan kasi iniisip ko lang k-kung anong pakiramdam kapag—." napakagat-labi ako sa hiya.
"Kapag?" Tumaas ang isa niyang kilay habang nakayuko sa akin.
"Ano— ano kapag y-yakap mo ganon kasi ang laki ng muscle mo sa braso." Sabay iwas ko ng tingin.
Suminghap si Ninong. "Okay, mamaya na yan. Ayun na ang Principal's office."
"Okay." Sagot ko. Tama bang narinig ko? Mamaya na lang daw? Oh Diyos ko Lord patawarin nyo po ako kung nagiging mapaghangad ako sadyang gusto ko lang talaga si Ninong kahit noon pa!
***
Tahimik lang akong naka-upo habang nag-uusap si Ninong at ang Principal. Medyo naniningkit ang mga mata ko sa paraan ng pagtitig nito kay Ninong. Aba, talagang kontodo ngiti pa siya habang si Ninong naman naka-smile din parang gusto kong manabunot ngayon ah! Hindi ko na kinaya pa.
Tumayo ako at lumapit kay Ninong. Dumikit ako sa braso niya habang naka-upo siya saka ko sinadyang idikit din ang dibdib ko at inakbayan siga. Natigilan sa pagpapapansin ang kausap niya. Tinitigan ko naman ito, ano ka ngayon? Akin na to noh humanap ka ng ibang pwede mong landiin! Hmp!
Naramdaman kong gumalaw ang mga muscles ni Ninong sa braso. Naku baka umepekto ang kalokohan ko!
"Eka. Bakit hindi ka na lang muna lumabas para makapag-usap kami ng maayos ni Miss Principal." Ano! Pinapalabas niya ako? Ibig sabihin masosolo siya ng babaeng ito!? Ayoko.
Umiling ako.
Suminghap si Ninong. "Eka. Sa labas mo na lang ako antayin."
Sumimangot ako saka ako nag martsa palabas ng Opisina ng Principal! Binalingan ko muna ng tingin si Ninong yung tipong naiiyak na ako saka ako lumabas.
BINABASA MO ANG
I love you Ninong
RomanceNgayong araw daw ang dating ng Ninong ko kaya eto ako at kontodo suklay gusto ko Kasi g maganda ako sa paningin niya kahit madami na siyang nakitang Babae doon sa Barko dapat outstanding pa din ang Beauty ko! Crush ko si Ninong dati pa hindi ko nga...