SAIS -

2.8K 31 0
                                    

Naligo akong mabuti saka ako naglagay ng pabango para sobrang bango ko na! Wala akong make up di bale lipstick na lang saka ako humanap ng pwede kong isuot.

      "Ayun! Buti at naitago ko pa itong dress na to.". humarap ako sa salamin saka iyon isinuot, Kulay Brown iyon na polka dot ang desenyo humanap din ako ng bag na babagay sa damit ko, isang itim na shoulder bag na kasya ang cellphone ko at panyo kinuha ko din ang card saka ko nilagay sa loob ng bag ko.

      Paglabas ko saktong paglabas din ni Ninong sa Kuwarto nito bitbit nito ang mga uniform ko na bagong plantsa. Ngumiti ito sa akin pero simangutan ko siya saka ko ito nilagpasan at dali dali akong bumaba.

       "Paeng! Sama ka sa amin ha!"  saka ko ito kinalong kinuha ko ang bag nito na naglalaman ng mga pagkain at inumin niya pati laruan at Tali.

      "Ako nang magbibitbit ng bag, Ikaw na lang kay Paeng.". nakangiti pa din ito talagang nang aasar ang Isang to ah.

      "O di Ikaw. May paposas posas ka pang nalalaman diyan! Ewan pinaasa mo lang ako doon sa Heaven by your side na yon! Kapag Kinasal na tayo matanda ka na kaya pahahabulin kita kala mo! Aakyat ako sa Puno para hindi mo ko maabutan!". saka ako nagmartsya palabas ng Bahay daw namin.

      "Ummm ganon ba, Rabbit? Makaakyat ka kaya kapag itinali na kita.". sabay tawa nito habang dinodobol check ang pinto kung lock na.

       "Ano ako aso at itatali mo."

       Ngumisi ito. "Hindi. S*x Slave pwede pa!"

       Namilog ang mga mata ko kaya sinipa ko siya ng mahina sa Binti dahilan para tumaas ang laylayan ng suot kong dress. Nawala ang tawa ni Ninong.

      "Bakit Hindi ka nakasuot ng cycling shorts mo?"  seryosong tanong nito.

      Ginaya ko ang pagkakangiti nito. "Para ready!". saka ako tumakbo sa Sasakyan. Naririnig ko pa ang malakas na saway sa akin ni Ninong na wag tumakbo dahil tumataas sa hangin ang suot kong dress. Bahala siya!

       Mukhang aliw na aliw si Eka na asarin ako ah, napailing na lamang ako. Kahit makulit siya ayos lang kung alam lang niya na ang sakit ng ginawa niya sa akin kanina, hindi pa pwede masyado pa siyang Bata at madami pa siyang makikilala pero umaasa ako na sana hindi magbago ang nararamdaman niya sa akin.

      Napabuntong hininga ako, pano ko sasabihin sa kanya na next week na ang alis ko. Siguro dapat sulitin ko ang bawat oras na magkasama kami. Kahit ayaw ko siyang iwan hindi ko magawa dahil kelangan kong magtrabaho, Hindi naman ako ipinanganak na Mayaman masipag lang ako at masinop sa Pera at higit sa lahat Hindi ako nambababae kaya ako naka-ipon. Ngayon dapat doblehin ko ang sipag ko dahil may umaasa na sa akin si Erika.

       "Wala ka bang gustong bilhin?"  tanong ko kay Eka habang kalong nito si Paeng, kanina pa kasi kami palakad lakad dito sa Mariano Mall.

      Umikot ito paharap sa akin na siyang napahinto ng paghinga ko pano bahagyang umangat ang laylayan ng suot niyang bestida.

       "Wala e, saka isa pa ayokong gumastos  tutal kompleto na rin naman ang mga gamit ko sa School saka may Bago na din akong Sapatos diba. Sakto na yang Bra ang binili ko kasi sinira mo ang isa!"  sagot nito habang nakangiti.

       Tumunog ang Cellphone ko. Kinuha ko ito mula sa bulsa ng pantalon ko. 

      "Sasagutin ko lang ito."   paalam ko kay Eka saka ako naglakad palayo nang konte.

      "Sino kaya yung tumawag na yon? Kilala mo ba Paeng? Naku yari sakin yang Daddy mo kung Babae yung tumawag na yon! Nakita mo yung balbas niya, bubunutin ko yun isa Isa para masakit!"  maktol ko, tumahol lang si Paeng.

I love you Ninong Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon