Tinawagan ko kaagad si Eka pagdating ko sa Barko. Alam kong umiiyak siya.
Naka-ilang ring pa at sinagot din naman nito.
"H-hello----" sagot nito. Parang pinipiga ang puso ko ng marinig ko ang paghagulhol ni Eka. Nagkuyom na lamang ang kamao ko kung hindi lang kelangang tapusin ang napirmahan ko nang Kontrata hindi na ako sasampa, ayoko din naman siyang iwan mag-isa.
"Eka. Nasa Barko na ako. Mamaya lang maglalayag na kami." wala akong nakuhang sagot mula sa kabilang linya kundi hagulhol lamang. "Erika----"
"Wag ka nang tu-ma-wag! Ayo---kong marinig ang bo---ses mo! Galit ako! I--niwan mo ko!" sabay putol nito sa tawag ko.
Nagmamadali kong dinayal uli ang Numero ni Erika pero hindi na niya ito sinasagot pa, naka-ilang tawag na din ako at text pero wala man lang sagot. Nasuntok ko na lamang ang mesa sa loob ng Opisina ko hindi ganito ang gusto ko sa Relasyon namin ni Erika. Parang gusto ko nang umuwe sa Bahay para hindi na siya magalit pero nagtatalo ang isip ko, magkasama nga kami pero magugutom siya dahil wala pa akong ibang trabaho saka hindi sasapat ang ipon ko dahil nasa Senior High pa lang siya may Apat na taon pa akong bubunuin hanggang makatapos siya.
Dinayal kong muli ang Numero nito, abot abot ang dasal ko na sagutin niya pero bigo ako. Kaya nag-send na lamang ako ng text.
Raphael (send) :
Erika. Para sayo naman lahat ng sakripisyo ko, Dalawang taon lang sana maantay mo ako. Pangako uuwe agad ako. Wag ka nang magalit.🥺❤️Ilang Segundo akong nag-antay akala ko mabibigo na naman ako pero tumunog ang cellphone ko. Si Eka! Agad kong tinignan ang reply nito
Rabbit (receive) :
Sige, may tiwala naman ako sayo eh Basta ayokong lalapit sayo yung malanding Miss Dallasco na yon! 😤 Kahit Anak pa siya ng may-ari ng Kumpanyang pinapasukan mo sisiguraduhin kong makakalbo ko siya!😤Napangiti ako sa reply nito. Sa wakas ayos na din kami!
Raphael (send) :
Opo Boss😘 pagnatapos ko ang Kontrata ko dito maghahanap na ako ng ibang trabaho. Mahal kita Eka Basta antayin mo ko.🥰Rabbit (receive) :
I love you Ninong alam mo naman yon eh, nasasaktan lang ako na magkakalayo uli tayo. Mag-aaral akong mabuti. Mag-ingat ka Lage.🥺❤️Napangiti ako sa nabasa ko. Dinayal ko ang Numero nito. Nag-ring yon na agad naman nitong sinagot.
"Eka, Wala kang dapat ipag-alala tapat ako sa mga sinabi ko sayo. Masyado na akong matanda para makipaglokohan pa. Seryoso ako simula nung araw na kinuha ko ang responsibilidad bilang tagapangalaga mo. Hinding hindi kita sasaktan. Ummm Sige maglalayag na kami. Mahal kita."
Pinatay ko na ang tawag alam ko naman na nakikinig siya sa kabilang linya.
Nasanay na din ako na magkalayo kami ni Raphael. Halos araw araw naman nagvi-video call siya para kumustahin kami ni Paeng kaya kahit pano Hindi na ako gaanong nalulungkot. Halos malapit na din magdalawang Buwan simula nang sumampa sa Barko si Ninong. Minamarkahan ko sa kalendaryo ang bawat araw para tanda ko kung ilang araw na lang Bago kami muling magkita.
"Erika!" kaway sa akin ni Lorenzo. Araw araw niya akong hinahatid at sinusundo sa Bahay namin ni Raphael. Ilang beses ko na ding sinabi sa kanya na wala siyang pag-asa pero sige pa rin siya, hayaan ko lang daw siya na ituri ako na parang prinsesa. "Hatid na kita."
Lumapit ako dito. "Baka naman nakakaistorbo na ako sa inyo ni Ginger?"
"Naku Erika kanina ka pa namin inaantay ni Kuya, Tara na hatid ka na namin. Alam mo naman ang mga pusong umiibig talagang mapilit." sabay tawa nito.
BINABASA MO ANG
I love you Ninong
RomanceNgayong araw daw ang dating ng Ninong ko kaya eto ako at kontodo suklay gusto ko Kasi g maganda ako sa paningin niya kahit madami na siyang nakitang Babae doon sa Barko dapat outstanding pa din ang Beauty ko! Crush ko si Ninong dati pa hindi ko nga...