CHAPTER 39

127 8 12
                                    

Celestine's POV

NANG MAKAALIS AY HINDI na napigilan ng mga luha ko na kumawala sa mga mata ko. I ran to the kitchen and leaned on the door, shutting it. I broke down crying and sitting on the cold kitchen floor.

Ang sakit sakit.

Gusto ko magalit sa sarili ko, gusto ko saktan. The pain in my father's voice is just so painful to hear. The hug he gave me was painful as well and a bit shocking. Alam ko marami siyang nagawang mali pero hindi ko inasahan na yakapin niya ako.

He is still my father, and I still owe him everything, but why? Why didn't he looked for me? He is longing for me, but why I didn't heard a single report about finding Celestine Nicolette Miller?

"Celestine." Donna called me.

Napatingin ako sa kanya. "I-I.. saw him again."

Lumapit siya at niyakap ako. "Hey.. it's fine. Let it out. Nandito lang ako."

Hinayaan ako ni Donna, ilabas lahat ng sakit na nararamdaman ko ngayon. I remember myself being the one comforting my friends and I didn't dare to tell them my problems. Ayoko makadagdag intindihin kaya mas minabuti ko na makinig nang makinig.

I am too lucky to have Donna. She's everything I wanted. The sister who is there for me. The one will listen to all my rants, to all my troubles. Laging ako kasi gumagawa non sa mga kaibigan ko.

Minsan si Hetta taga-pakalma ko kaso hindi ako sanay maglabas ng nararamdaman, mas pinipili ko talaga itago. I am not very vocal in my feelings.

"Inom tayo. Need mo." Sabi ni Daphne nang makauwi kami.

Donna raised her brows. "Ikaw lang may gusto eh."

"Mas kailangan ni Cel, tignan mo oh."

Daphne is the sister who will counter all your words. Aasarin ka at makikipag-bardagulan sayo, pero kapag may problema hahanapan niya ng way para tulungan ka na pakalmahin ka para hindi ka maguluhan.

Sa pagyayaya niya sa amin ni Donna, nakakalimutan namin ang stress at nagsasaya kami kahit saglit. Just like now, I forgot my worries about my father. Naging kalmado ako sa dalawang magkapatid na ito.

I do miss my siblings. Si Iya na kapag gabi, tatanungin kung okay ba ako, kung kamusta ako. The one idolizes me. Si kuya naman na kahit hindi palasabi, pero makikita mo na he is looking out for me in his ways.

Tulad din ni Priston, he is looking out for me as well. Kaya pala siya paborito ni Blaze. I now know that people have their ways in comforting and loving someone.

Now, I miss my family. I know they have their ways, but I didn't saw it right away. I was too naive and just thinking that they're controlling me.

Isang araw, kakatapos lang ng klase ko ay naglalakad na ako papunta sa resort nang may sasakyan na pumarada sa tabi ko. I quickly knew it was Dominico. Siya lang naman may Wrangler na mang-gagaling sa school.

I continue walking at sinasabayan naman niya ako. Binaba niya ang salamin ng sasakyan niya at nakangising nakatingin sakin. I just ignored him, I really don't like him.

"Celine!" He called.

I didn't looked at him.

"Sabay ka na sakin, sa resort din ako pupunta."

I looked at him. "Kaya ko na, may dadaanan pa ako."

"Edi samahan kita. Tara na!"

Forget YouWhere stories live. Discover now