"Dad..."
"Oo, anak. Aside from my position right now, isa din iyon sa pinagkikitaan ko," dagdag ni Governor.
"How could you be this heartless, dad?" malungkot na sabi ni Celina.
"Gusto ko kayo mabigyan ng magandang buhay ng mama mo. And I know mas makakatulong sa atin 'yon!"
"And what about the missing students, the dangers they faced? Did you think about them!?" Boses ni Celina.
Para akong nanigas dahil sa narinig.
"Celina, ginagawa ko ang lahat ng ito para sa inyo ng mama mo!" Boses ni Governor.
"Dad, you never think of their lives! Alam mong illegal at mali ang ginagawa niyo pero bakit niyo tinutuloy!" Parang nawawalan na ng respeto si Celina sa ama niya dahil sa galit sa boses niya.
"Just think of our life Celin-"
Hindi naituloy ni Governor ang sasabihin niya dahil biglang nag ring ang phone ko dahilan para mataranta ako at patakbong nagtago sa kitchen at doon sila sinilip sa malapitan.
Patay...
Hindi ko na chineck sino tumawag sa phone ko. 'Yun ang dahilan bakit tumunog kaya baka si Gray or si Melize, sila lang naman madalas tumawag sa akin.
"Sino 'yun!?" Galit na tanong ni Governor sa guardiyang kakapasok lang.
"Sir, wala na pong pumasok rito maliban sa kaibigan ni Celina," sagot ng guard.
Nagulat si Celina sa sinabi ng guard. "Kaibigan?"
"Yes, Ma'am. Red po raw ang panagalan," Guard replied.
"Oh my gosh!" Napatakip si Celina sa bibig niya.
"Hanapin niyo bilis! Siguradong hindi pa iyon nakakalayo!" The Governor hissed.
"Dad, 'wag na 'wag niyong gagalawin si Red!" Banta ni Celina.
"Don't meddle here Celina! Go back to your room!" Galit na utos ni Governor.
"Dad no! Hindi niyo huhulihin si Red!"
"Yaya! Lock her inside her room now!"
Hinatak ng yaya si Celina papasok sa kuwarto niya at nagpupumiglas naman siya.
"Bitawan mo ako!" Sigaw ni Celina ngunit tuluyan na siyang nakulong sa kuwarto.
I couldn't move because they might caught me. Ilang sandali pa'y mas nanlaki ang mata ko nang dumating si tita Natalie.
Confirmed.
Magkadugo kami ni Celina.
"What's happening here!?" Takang tanong ni tita.
"Isa sa mga kaibigan ni Celina, nakapasok sa bahay and who knows kung narinig niya ang conversation namin!" Kabadong sabi ni Governor.
Dapat lang na makaramdam siya ng kaba kasi gagawin ko ang lahat para makatakas rito at ikalat sa buong lugar ang sekreto niya.
"Sinong kaibigan ba!?" Tanong ni tita.
"The one named, Red."
"RED!?"
Tila hindi makapaniwala si tita sa narinig. They are facing back and forth at panay hawak sa noo nila na parang sumasakit ang ulo nila.
My heart still pounding, I look around the kitchen to see if there is a way I can get out of this mansion. There, on the other side of the room, is a small door leading outside. Without hesitation, I quietly made my way through it.
BINABASA MO ANG
The Sinister's Web
Misteri / ThrillerThousands of missing students. 6 Teens. 1 sinister. The truth is elusive and everyone is a suspect. The teens discover something as they go deeper into the darkness. Someone is hiding in the shadows, shielded by a cloak of deceit. Will they uncover...