"Heather..." Sinamaan niya ng tingin si Princess.
"Sabi ngang busy diba? Kung nonsense lang din ang sasabihin niyo, umalis nalang kayo at magga-gabi na!" Bulyaw niya sa mga ito.
Pagkatapos kasi ng klase nila sa hapon at dahil Sabado bukas ay sumama ang mga ito papunta sa barangay hall nila kung nasan present ang buong SK Committee para ihanda ang mga kakailanganin sa clean up drive ilog na isasagawa bukas.
"Anong nonsense? Magvo-volunteer kaya kami sa clean up drive bukas." Irap ni Angela.
Kinuha niya ang papel kung saan nakalista lahat ng mga volunteer para bukas. "Ayan. Ilista niyo mga pangalan niyo jan at umalis na kayo."
"Pero kaylangan naming makausap si Chairman Elizalde—"
"Wag niyo nga akong pinaglolo-loko, alam kong lalandiin niyo lang siya! Pakiusap lang at umalis na kayo dahil andami pa naming gagawin!" Puno ng gigil niyang sigaw sa mga ito at dahil nasa labas lang sila ng SK Committee Office ay pumasok siya sa loob at sinarhan ang mga ito ng pinto.
Marahas siyang napabuga ng hangin at umupo sa kanyang assigned seat. Nakatingin lang sa kanya sila Maudelin.
"Ganyan pala ang maging Secretary at girlfriend ng isang sikat at gwapong SK Chairman." - Colton.
"Imagine mo yun? Kailangan mong makipag-away araw-araw sa mga fans ng boyfriend mo." Nagtinginan sila Grayson at Maudelin bago muling binalik ng dalawa ang tingin sa kanya.
"Anong masasabi mo, Chairman Elizalde, sa performance ng Secretary slash girlfriend mo?" Ngising tanong ni Maudelin sa prenteng nakaupo na si Ethan.
Nakaangat ang gilid ng labi nito habang malagkit ang tingin kay Heather. "Good girl."
"Sheeesh."
"Tangina. Good girl pa nga."
"Sana all."
Napayuko nalang siya habang pulang-pula ang mukha.
---
"Bakit naman ganyan ang nga suot sniyo?Ano ba yan, mga binibini. Clean up drive ang gagawin natin dito, hindi picnic." Namula ang mga ito sa sinabi ni Ethan, at habang hindi nila mapigilang matawa.
Pano ba naman kasi ay nakapekpek short ang mga ito, mini skirt, sando at crop top na konti nalang ay lalabas na ang mga dibdib nila. Malamang ay aakitin at lalandiin nila ang Chairman ng SK Committee kaya nagsuot ang mga ito ng ganon, pero mukhang wala pa man din ay basted na.
Nagsimula na ang clean up drive. Karamihan samin ay nasa daanan para tanggalin ang mga kahoy at damong sagabal don, habang sila naman nila Maudelin ay nagpupulot ng mga plastics na minsan ay natatagpuan sa gilid at sa mismong ilog.
Inayos ng mga kalalakihan batong nasa ilog para may maayos namang paglanguyan.
Buong araw ang ginawa naming paglilinis doon at nagpatuloy pa iyon hanggang kinabukasan.
BINABASA MO ANG
The SK Chairman's Dark Desire | ON HIATUS
RomanceAlta Sociedad Series Heather has been Ethan's steadfast supporter throughout his campaign for SK Chairman of their barangay. When he wins, they are thrown into the midst of a tribal war between the Madriaga-Elizalde and Azentin. As Heather navigate...