Dumaan lang kami sa apartment para kumuha ng damit ko, pupunta daw kasi kami ng Palawan.
At pumayag naman ako ng walang pagrereklamo.
Sumakay kami ng isang 12 seaters private Cessna plane. Na may naka initial na JV.
Bigla akong na curious.
"JV as Jude Velesquez?" Tanong ko.
Ngumiti lang sya.
Halos malula ako pag kakita ko sa loob ng eroplano. Para lang kaming nasa loob ng isang luxury suites.
May naabotan na kami roong anim na pasahero. Apat na lalaki dalawang babae. Mga hindi ko kilala. Hindi sila yung mga kaibigan nya na kasama namin sa bar.
At mukhang hindi sila kaibiga ni Jude mga naka business attire kasi.
Nagkamayan lang sila.
Pinaupo ako ni Jude sa tabi nya sa harap namin Ay may mahabang sofa kung saan nakaupo ang 4 na lalaki at sa magkabilang side naman nakaupos sa pang isahang sofa ay ang dalawang babae na kapwa may hawak na laptop .
May lumapit sa aming babaing stewardess.
"Boss are we all set?" Tanong nito kay Jude.
"Yes."
At tumalikod na ang babae.
"Gentlemen, ladies. This is my girl friend Claire. I bring her because this is suppose to be my time for her but since this matter is urgent so i will work on this with you until noon today so lets start now."
"Sorry about that Sir. But we promised that we will not take so much of your time."
Sabi ng medyo may edad ng lalaki.
"So Mr. Mendez. What you can offer to me.?"
Hindi naman ako ganun ka bobo para hindi ako maka relate sa pinaguusapan nila. Yung si Mr. mende pala ay Mayor ng isang bayan sa palawan kung saan plano nilang mag develop ng isang tourist destination at si Jude ang isa sa mga hinihikayat nilang maging investor qt developer.
Yung isang lalaki ay mula sa department of Tourism yung isang lalaki ay EA ni jude at yung isa ay architect at engineer.
Sa loob ng 30 minutes ay marami silang napag usapan.
At kaya pala kami papuntang palawan ay para mag site visit.
Malinaw kong naunawaan na business trip pala ang lakad na ito.
Pero bakit ako kasama.
At ang mas nakakalokang tanong sino ba talaga si Jude at gaano ba sya kayaman at higit sa lahat ano ba talaga ang papel ko sa buhay nya.
Dalawang beses nya ng sinabing girl friend nya ako eh sya. Boy friend ko ba sya?
"Babe. Okay lang ba kung iwanan muna kita dito may meeting lang ako pero saglit lang yun. Mga 1 to 2 hours lang. Ma bo boring ka lang kasi kapag isinama pa kita."
At mas nakakaloka yung tawag nya sa akin na babe mula pa lang ng una kaming magkita.
"Its okay. Dito lang ako. Maglalakad lakad na lang muna siguro ako sa labas. Ang ganda ng view gusto ko mag selfie." Sagot ko.
"Okay but always bring your phone with you. Tatawagan kita pag tapos na meeting ko."
Nagulat ako dun sa tatawagan.
"Huh. Alam mo ba number ko?"
"Of course."
"Pano mo nalaman?"
"Pinakialaman ko phone mo nung nalasing ka."
"What?"
Bago pa ako makapag salita uli ay siniil nya na aki na mainit na halik. At bago pa kami umabot sa kung saan ay tinapos nya na iyon.
"I miss you so much"
Inihatid ko sya sa labas ng cabana na inuukupa namin sa isang first class sa el Nido palawan.
Sa labas may dalawang men in black na tila nagbabantay
"That Zack sya maiiwan sayo. Tell him if you need anything. Zack ikaw na bahala sa kanya. Take care of my girl bro." Sabi nya.
"Yes Boss " naka ngiting sabi ni zack sabay saludo.
Muli nya akong dinampian ng halik bago sya sumakasy sa isng ATV.
Inaya ko pumasok aa loob ai Zack pero tumangi ito sa labas lang daw sya.
Nagbihis lang ako ng shorts at sleeveless crop top tapos inaya ko na si zack maglakad lakad ayaw nya sana ako sabayan sa likod lang daw sya. Sabi ko naman para naman kami mga tanga nun. Kaya napilitan na rin sya sumabay sa akin.
Nakakita ako ng isang cafe inaya ko si zack na mag ice cold coffee. Ayaw nya sana pero dahil makulit ako napilitan na rin sya.
"Matagal ka na kay Jude.?"
" Mag dadalawang taon pa lang. Close in security talaga ako ng daddy nya pero mula ng mag retire si Boss yung daddy nya at itake over ni sir Jude ang kompanya inilipat na ako sa kanya."
"Kung ganun matagal ka na sa kanya so alam mo na hindi nya talaga ako girlfriend."
Nagsalubong naman ang kilay ni Zack.
"Hindi ba?" Nagtatakang tanong nya.
"Hindi. nung last saturday lang kami nagkakilala."
"Mukhang nasa magkaibang page yata kayo. Kasi alam ko si Boss ang alam nya girlfriend nya kayo. Siguradong mag aamok yun kapag nalaman nya na sya pala hindi mo boy friend. Ngayon lang yun nag pakilala ng girlfriend sa amin. Dati pag may kasama syang babae ni hindi nya man lang ipinapakilala sa amin kahit nga pangalan di naman nalalaman."
"Seryoso.?"
"Oo maam. At never pa yan nagdala ng babae sa bussiness trip."
Lalo akong nagulohan.
Pagkatapos mag kape ay bumalik na kami sa cabana. Kinakain na kasi ako ng kuryusidad kung sino ba talaga si Jude Nielses Velasquez.
Pagkapasok na pagkapasok ko sa cabana ay agad ako nag open ng phone at nag search sa internet about Him.
Mahigit isang oras na pero nakatulala pa rin ako.
Jude Nielsen Velasquez. Anak ng may ari ng JV developer ang pinaka malaking real estate developer company in asia at sya rin ang tumatayong CEO nito.
One of the 10 most eligible bachelor.
Net worth....
Shit. He is a billionaire for crying out loud. Kahit yata taga bit bit ng sapatos nya di sya papasa.
Why me.? Tanong ko sa sarili.
Napahiga ako sa kama habang paulit ulit na tinatanong ang aking sarili.
Bakit ako?
//AN: Pa follow po doon sa mga hindi pa naka follow bago ako mag update ng next chapter. Thank you.//
BINABASA MO ANG
Fit into Mine
RomanceJude and Clay nagmula sa magkaibang mundo makaya kaya nilang yakapin ang pagkakaiba nila para sa pagmamahal.