19 Privileges

388 21 1
                                    

Matagal nagusap sina papa at Jude.

Mula sa classroom ni mama ay nakita kong lumabas sila at may itinuturo sa kanya si papa.

Isang hilira yun ng mga lumang classrooms na pinagtatiyagaan pa ring gamitin ng mga magaaral.

"Ano bang pinauusapan nila?" Tanong ni Mama.

"Ewan ko ba. Baka mag dodonate ng bagong classroom si jude. Yaan mo na bilyonaryo naman yan"

"Tumingin sa akin si Mama."

"Ma. Anak yan ng may ari ng JV Developers. Gumagawa sila ng mga luxury hotels, residential buildings at resort sa buong Asia. At yan ang nagiisang tagapagmana. Kaya pwede ka magsolicit sa kanya ng bagong TV with projector kaya wag na problemahin yang sira mong TV. Gusto mo ako na lang magbibigay sayo kaya lang sa 13th month pay ko na."

"Ang tagal pa nyan. Pero sige pangako mo yan ha."

"Oo naman."

Magiikalawa na ng hapon ng makauwi kami. Naandon na ang mga kasamahan ni Jude.

Alas syete naghanda na silang umalis.

Pinabaunan pa sila ni mama ng sandwiches na gawa mismo ni mama.

Si Jude parang ayaw pang umalis.

"Umalis na kayo para maaga pa kayong makarating ng manila at makapag pahinga ka pa bago ang meeting."

"Ma mimiss kita. "

"OA mo. Sige na larga na at kanina pa naghihintay mga kasama mo. "

Nagpaalam na sya kina mama at Papa at kay Klien.

Inihatid ko sya hanggang sa kanyang sasakyan. At bago ito sumakay ay hinalikan muna nya ako.

"Bye. I love you." Sabi nya.

"I love you too." Sagot ko.

Sumakay na rin sya sa passenger seat si zach ang driver nya.

"Bye Zach. Ingat kayo ha. Tumawag ka pagdating nyo ng Manila. Bilin ko kay Jude."

"Opo. Bye."

At umalis na sila.

Ako naman pumasok na ng bahay at dumeretso sa kwarto ko.

Naiwan pa ang amoy ni Jude sa aking silid kaya na miss ko agad sya.

Kinabukasn pagising ko may mga tao sa bahay na nagkakabit ng Internet.

Nagulat nga daw sina mama ng dumating Ng mga ito kasi hindi naman kami nag apply ng Internet connection's.

Pero ng sabihin ng mga ito na mula si sa JvD at pinapunta sila ni Jude wala na silang nagawa at hinayaan na lang ang mga ito.

At dahil sa walang wired internet connection sa amin kaya satellite internet ang ikinabit nila at may kasama pa silang IT engineer and according to them its the most high end and high speed non wired internet connection that they have. At nagkabit na rin sila ng cctv camera sa paligid ng bahay bawat sulok ay may camera walang naiwang dead spot.

Ng tinanong ko kung magkano.

Wala daw because its on Judes name.

Agad kong tinawagan si Jude at kinompirma nya nga sya ang nagpakabit nun.

Hindi na ako nakipagtalo sa kanya.

Alam ko naman na hindi ako mananalo sa kanya when it comes on abuse of power.

Ng araw ding yun ay ibang engineer naman ang dumating pero si papa ang kinausap may kasama pa itong abogado na syang magaayos daw ng building pirmit sa bagong building na ipapatayo ng JVD sa school.

The next day may nag deliver naman sa classroom ni mama ng 70 inch samsung QLED 4k smart TV.

And the last thing na ipina deliver nya sa bahay is a dishwasher.

Dishwasher talaga.

Kawawa naman daw kasi ai mama lagi madaming hinuhugasan.

Tuwang tuwa naman yung nanay ko. Pangarap nya kasi yun at tamad daw maghugas si klien.

Byernes ng 6pm tumawag sa akin si Jude nagpapasundo sa airport.

"Can you pick me up love ma Cessna na ako para makarating agad dyan. I miss you so much and i can no longer wait for an 8 hours ride just to be with you."

"I miss you too. Anong oras flight mo?'

"Paalis na ako ngayon. So mga after 40 minutes nasa airport na ako nyan."

"Okay 30 minutes lang naman ang travel time from here. How about your men hindi naman tayo magkakasya sa sasakyan ko ang lalaking tao pa naman ng mga yun."

"Okay na sila si klien na ang bahala sa kanila. Dalawa lang naman kasama ko sina zach and wacky lang."

"Mabuti naman at napakinabangan mo yung kapatid ko."

"Sige na boarding na ako. See you. I love you."

"Love you. Bye ingat."

Bago pa dumating ang eroplano ni Jude ay nasa airport na ako.

After 10 minutes dumating na sya.

And same as usual naka fresh from the office attire pa sya.

Nakasunod sa kanya sina zach at wacky.

Nagulat na lang ako ng biglang sumulpot sa tabi ko si klien.

"Hi Te."

"Ginagawa mo dito."

"Naghatid ng sasakyan nyang dalawang alalay ng jowa mo."

Agad akong niyakap ni Jude pagkalapit na pagkalapit nya sa akin.

"Ghad I miss you so much"

Niyakap ko rin sya.

"Miss you too."

"Lets go guys." Yaya ni Klien.

Sumonod naman kami sa kanya.

Ang sasakyang nakuha ni Klien ay 2 bagong bagong big bike. Pinabili raw ni Jude para magamiy nga ng dalawa nya sa tuwing pupunta sila sa amin.

"Two weeks lang naman ako dito actually isang lingo na lang pala. Next next week balik Manila na ako kasi kailangan ko na magtrabaho."

"I know. Pero plano ko sana umuwi dito ng madalas every weekend if kaya ng sched natin. I love it here." Sabi ni Jude.

"That's a good idea pero nakakapagod yan. So mga once a month siguro." Sabi ko.

"We have  our own plane babe so we can fly anytime we want."

"I don't want to abuse the privileges of being your girl. Doon lang tayo sa makatarungan na pagamit ng kayamanan mo. Baka kasi isipin ng iba na piniperahan lang kita."

"As long as alam natin na hindi totoo yan wag tayong paapekto sa kanila. I work hard for what ever I have right now. Dugot pawis ang pinuhunan ko dito. Yes part of the company is from my Dad but I work for it. Hindi ko to hiningi sa kanya pinagsikapan ko kung ano mang posisyon meron ako ngayon. I work hard kasi gusto ko maging maayos ang buhay ng magiging pamilya ko. At ikaw ang partner ko sa pagbuo ng pamilyang yun so you deserve everything that I have." Mahabang litanya nya.

Gusto kong maiyak pero nag dadrive ako so pinigilan ko ang luha ko.

"I love you." Yun lang ang sagot ko sa kanya.

Kinuha nya ang kamay ko at hinalikan iyon.

"Please what ever happen never ever give-up on us. Never."

Fit into MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon