21 The Questions

413 29 4
                                    

"Ano ba nagustohan mo dito sa anak ko.?"

Kinabahan ako sa tanong na yun ng Mommy ni Jude.

Iniisip nya rin ba na hitsura at pera lang ni Jude ang nagustohan ko dito.

Ang alam ko hindi naman.

"Can I be honest with you Maam?"

Ngumiti ang mama no Jude.

"I like that and please dont call me maam. Mommy na lang or Tita Divine."

"Tita. Sa totoo lang hindi ko po talaga alam."

"Babe seriously " si Jude.

"Sorry Babe but that's the truth. I really don't know why all I know is I like you not because you look good or your a billionaire to be honest those two things that you have is the very reason why I don't want to like you. Oo mukhang pera ako kaya nga ayaw kong umabsent at ma late sa work kasi ayaw ko ng deductions mukhang pera nga di ba. but I want to earn it my own way. "

Si Tita Divine naman ay biglang natawa.

"Sa bahay kayo mag lunch bukas magpapahanda ako ng masarap na tanghalian." Sabi ng mommy ni Jude.

"No Mom. I have plans"

Sabi ni Jude.

"How about you Clay. Do you have any plans for tomorrow?"

"Wala naman po." Sagot ko.

"Good. So Nielsen you go with your plan and Clay will have lunch with us."

"Mommy."

Nakauwi na kami sa condo ni Jude pero nagmanaktol pa rin sya.

"Bakit ka pumayag sa gusto ni Mom. Are you not scared of her? "

"Nope. Bakit naman ako matatakot sa kanya. Actually I like her."

"Really. ? Alam mo ba na lahat ng babae na naiinvolved sa akin ay natatakot sa kanya once they meet my mom the next thing i know wala na sila. And you are the only one na ininvite nya sa bahay so I think you need to be scared.

Tumaas ang kilay ko.

"Baka naman kasi tinakot mo ang Mommy mo kaya sya mabait sa akin."

"As if naman pwede mong takutin yung nanay ko. Eh mother dragon kaya yun even my dad is scared of her."

Napaisip din naman ako sa sinabing yun ni Jude.

Hindi rin kasi ganun ang inaasahan ko.

Ang inaashan kong makakaharap na ina ni Jude ay mala witch ang ugali alam mo yun mga nanay na kontrabida sa buhay ng jowa ng mga anak nila. Yun kasi ang sinabi nya sa akin. Lahing nakikialam ang mommy nya sa relasyon nila.

But Tita Divine is different.

Hindi naman kaya nagkukunyari lang sya.

Kinubakasan ay tanghali na kaming nagising. Papano ba naman hindi talaga tumigil si Jude na miss nya daw kasi ako ng husto.

"Love wake up tanghali na."

"Hmm. "Yun lang ang sagot nya at tinalikuran ako.

"Jude. Wake up."

"Mamaya na please. Gusto ko pa matulog."

Bumangon na ako.

"Bahala ka. Magpapahatid na lang ako kay Zach sa bahay nyo."

"Bahala ka." Sabi nya.

" Okay."

Pumasok na ako ng banyo para sa morning rituals and naligo na rin ako.

Fit into MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon