23 The Elevator

459 27 1
                                    

Agad ko naman nakita ang coffee station nila.

Kumuha ako ng dalawang tasa.

Isa kay Jude isa sa akin.

Habang naghihintay na kumulo ang kimulo ang coffee maker ay naglagay na ako ng kunting sugar at cream sa tasa ko. Si Jude kasi gusto nya sa kape black.

Mula sa likuran ko ay may narinig akong nag bubulongan about Jude.

"Ang gwapo talaga ni Boss." Sabi ng isang babae.

"Sinabi mo pa, makasama ko lang sya ng isang gabi sa kama pwede na ako mamatay" kinikilig na sabi naman ng isa.

Sinadya kong ibagsak ang tasa dahilan para maagaw ko ang atensiyon nila.

Nagtanongan sila kung sino daw ba ako.

Humarap ako sa kanila at ngumiti.

"Hi. I' m Clay EA ni J.. I mean Boss Jude."

Nag hi din sila sa akin.

"Bago ka?" Tanong ng isang babae.

"As EA oo pero sa JV global kasi ako naka assigned."

"Ah okay."

Nagpakilala din sila sa akin.

Natandaan ko lang si nancy, cathy lora and Marcus.

"Sige dalhin ko lang to kay Boss."  At kinuha ko ang dalawang tasa ng kape.

Pag ikot ko sakto nasa harap ko si Jude.

"Ba... Boss.. " nagulat na sabi ko.

"Akala ko naligaw ka na kaya sinundan na kita."

"Sorry kung natagalan."

Kinuha nya sa akin ang dalawang tasa ng kape at nauna na sya naglakad pabalik ng office nya. Sumunod naman ako sa kanya.

"May kakilala ka na agad."

"Hmm..Nancy, Cathy, Lora and Marcus"

"Beware of Marcus."

"And why is that?"

"Babaero yun."

"Like you."

"Oi. Hindi ah. "

"Ewan ko sayo Boss. Magsimula na nga tayo magtrabaho at mag aalas dos na."

Bago mag alas dos ay dumating si Tito Niel. Makakasabay na kaming nagtungo sa conference room.

Panay ang layo ko kay Jude kasi minsan nakalimot ito at bigla bigla na lang akong hahapitin sa beywang.

Noong una wala akong maintindihan sa pinaguusapan nila pero habang tumatagal unti unti ko ng naiintindihan kung papano tumatakbo ang JV developer.

Naging interesado rin ako sa mga pinaguusapan nila.

"You need to oversee the project in Japan personally." Sabi ni tito kay Jude na sinangayonan ng lahat.

"Of course." Sagot naman ni Jude.

"So that means you need to be in Japan most of the time." Sabi ng isang member ng board.

"We can work on that. Miss Perez will be the one who will manage my schedule."

Tumingin ako sa kanya.

Why me? Tanong ko sa isip ko.

"Miss Perez and I will be working together  in behalf of you while your away." Sabi ni Tito Neil.

"No Dad Miss Perez will work with me."

"No Son. I need her here. And I need to trained her also, so that we have someone to rely on if you need to be out of the country. You can take walter with you if you want."

Fit into MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon