Ngày tháng có trải qua mưa gió, vẫn nguyện bên nhau như thuở ban đầu, cùng nhau nắm tay bước tiếp.
***
Năm 2009, Dương được tuyển thẳng vào Học viện quân y.
Anh nói, sau khi trải qua hai lần cảm giác sinh ly tử biệt, anh muốn trở thành bác sĩ quân y. Khoác trên người bộ quân phục cao quý, không chỉ mang theo lý tưởng cứu người, còn có trách nhiệm lớn hơn là bảo vệ Tổ quốc.
Hôm Dương đi nhập học, bác Hồng đã nghỉ làm một ngày, cùng Dương và Xuân đến Học viện.
Tầm chiều khi rời trường, họ đi dạo ở Hồ Hoàn Kiếm. Trời thu Hà Nội êm dịu, cứ đi một đoạn, họ lại gặp chiếc xe đạp cũ chở đầy hoa. Khung cảnh vừa bình yên lại thơ mộng.
Ngày Dương bắt đầu học, do muốn ở quê nhiều hơn nên anh quyết định đi xe khách vào bốn giờ sáng hôm sau. Đêm hôm trước cả Dương và Xuân đều mất ngủ. Ba rưỡi sáng hôm sau, trời tối om còn se lạnh, hai đứa ngồi ở gốc cây đa đầu làng, đợi xe đón.
Lúc chia tay anh, hốc mắt Xuân phiếm hồng, cô chẳng nỡ xa anh, bao lời muốn nói, cuối cùng cô chỉ mỉm cười nói lời tạm biệt.
Tâm trạng Dương trĩu nặng, anh rầu rĩ cúi đầu, không dám ngoảnh lại nhìn bóng mờ của Xuân dõi theo. Bác lái xe bật cười, đưa cho anh chiếc khăn giấy.
"Cháu là tân sinh viên à, học trường nào thế?"
Dương đón lấy khăn của bác, lặng lẽ lau nước mắt. Lát sau anh khẽ đáp.
"Dạ, cháu học tại Học viện quân y."
"Học viện quân y à? Khá đấy."
Thời gian thấm thoắt trôi đi, anh và cô tranh thủ từng chút nhắn tin hỏi thăm qua chiếc điện thoại Nokia cũ kĩ.
Mùa hè năm 2010, Xuân nhận được thông báo là thủ khoa đầu vào của Học viện báo chí và tuyên truyền.
***
Khi Xuân gọi điện nói cho bác Hồng cô là thủ khoa, bác vui đến rơm rớm nước mắt. Thầy cô, bạn bè và hàng xóm liên tục đến chúc mừng, chẳng khác gì Dương năm ngoái.
Người cho tiền, người góp gạo, cô Hiền còn tặng một tập vở và cây bút mới tinh cho Xuân. Trưởng thôn đã đến tận nhà để chúc mừng và động viên cô bé.
Xuân cứ ngỡ cuộc đời chẳng còn đau thương, cho đến khi cô nhận được tin bác Hồng đã mất.
Cô giống như từ thiên đàng rơi thẳng xuống địa ngục.
Đau đến xé lòng.
Hôm nào bác vừa khóc vừa nói chuyện với cô, ngỡ như mới hôm qua, mà hôm nay mọi chuyện biến đổi đến nghiêng trời lệch đất.
Phòng trọ của bác bị hỏa hoạn, đêm ấy đã có hơn năm người chết và mười người bị thương, thật không may trong những nạn nhân xấu số, lại có bác Hồng.
***
Thực ra sau vụ tai nạn, Xuân đã đoán mẹ mất. Có lẽ trước kia bản thân Xuân đã từng lờ mờ nhận ra điều đó, nhưng bởi sự thật quá đau lòng nên cô không dám hỏi, chỉ tự lừa mình dối người.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Full] Đợi Trăng Tan
RomanceĐợi Trăng Tan. Thể loại : tình cảm học đường, lãng mạn, yêu thầm, đời thường, chữa lành, HE. Tình trạng : Hoàn Thành (17 chương + ? Ngoại truyện). Bìa truyện : Gió thổi, sơn trà nở hoa. Trịnh Như Xuân có một cô bạn thân như keo sơn, có một cậu bạn m...