Sorry for grammatical and typographical errors!!!
—————
ZEILA SELESTE'S POV
"Pick that trash on the ground." Zel said in her monotone voice, her cold voice.
Agad naman pinulot ng student ang kalat sa hallway bago nagmamadaling umalis.
The ice cold Zel is back. She's being a strict again and she's easily get mad. That's why I'm with her para bantayan siya baka kasi may magawa siyang mga bagay bagay na pagsisisihan niya sa huli.
Kung dati ako ang binabantayan nila ngayon siya na ang babantayan ko. Hindi ko hahayaan na may mangyari sa kanyang masama.
We entered the cafeteria and we saw Ayah, Prof Aza, Sav, Prof Bea, Nao, Prof Mau, Sal, Prof Alena, Thea, Nev, Sam, Prof Fiora, Sky, Athena, Prof Pen, Kyle, Gav, Leah, Zoey, Shan, Eyah, Prof Sera and syempre hindi mawawala ang asawa ko, si Architect Quinn Sapphire Sevilla.
May ibang kasama sila Althea at Nev. Kung hindi ako nagkakamali ang katabi ni Eyah ay si Olivia, ang vice president dito sa ASU.
I saw how Olivia feeds Eyah kaya agad akong napatingin kay Zel na bigla nalang naglakad palabas ng exit.
Napatingin din ako kay Zen bago tumango at sinundan si Zel. Kalat kasi dito sa ASU ang issue na may relationship ang dalawa.
"Zel." Agad akong lumapit sa kanya at inagaw sa kamay niya ang knife bago siya niyakap.
"Don't hurt yourself, Zel. I'm here, we are here." Rinig kong sabi ni Zen bago din lumapit sa amin at nakiyakap din.
"Arggggggh!" She screamed pero mas hinigpitan ko lang ang pagkakayakap dito.
"It's okay, Zel. It's okay." Pagpapakalma ko sa kanya.
Kung dati ako ang pinapakalma niya ngayon siya na ang pinapakalma ko.
Alam kong may something na sa kanila ni Eyah. Ayaw kong pakelaman kung ano man ang meron sila pero hindi ko mapigilan ang sarili ko dahil kapatid ko na ang usapan.
Si Zel na ang nandito.
Zel have an anger issues. Kung dati nacocontrol pa talaga niya ang anger niya pero ngayon nahihirapan na siya.
Naiintindihan ko si Zel dahil nag aral ako ng psychologist. Kaya nitong mga nakaraang araw lagi akong nasa tabi niya para bantayan siya and to avoid the triggers that make her angry. I also provide ways to help her manage the inevitable anger that sometimes flares without warning.
Hindi ko talaga alam kung ano talaga ang nangyari at bakit lumala pa ng ganito ang anger issue niya. Dahil nung time na nakita ko siya at si Eyah sa may carnival nakita ko na nag improve siya noon. Kahit hindi siya nakangiti, kitang kita ko naman sa mga mata niya ang saya.
Napansin ko din na nakikipagsalamuha na siya sa iba pero isang araw bumalik nanaman ang lahat sa dati.
Simula ng makausap niya sila grandma at grandpa noon ay bumalik siya sa pagiging cold niya. Hindi ko lang alam ano ang mga pinag usapan nila.
Isa sa dahilan nito kaya ayaw din niyang nakikipagsalamuha sa iba. Natatakot siya na masaktan niya ang isang tao verbally or physically because of her anger issue na pagsisisihan niya din sa huli.
"Zeila....."
"Shh...I'm here, Zel. Hindi kita iiwan."
"Am I heartless? Am I devil?" Nagulat ako sa sinabi niya kaya napatingin ako kay Zen na nasa tabi ko.
"Who said you're a heartless and devil, hmm?" Zen asked and caressed her cheek.
Hindi siya sumagot pero napaduko siya kaya napabuntong hininga ako.
"You're not heartless, Zel. Masasabi ko bang heartless ka kung ikaw ang unang tao na lumalapit sa akin kapag hindi ko na nakokontrol ang sarili ko?" I smiled at her
"Paano ka naging heartless kung ikaw lagi ang nandiyan sa tabi namin kapag kailangan namin ng masasandalan?" Sagot naman ni Zen
"B-But someone said I'm a heartless devil." This time may mga tumulong luha sa mata niya kaya gulat akong nakatingin sa kanya.
This is the first time I saw her crying!
"I think I'm the worst."
I'm speechless. Hindi ko alam na ganito na ang nararamdaman at iniisip niya. Hindi siya open sa lahat ng bagay kaya ngayon ko lang din siya nakitang kavulnerable.
She is known as cold and snob, but they don't know she's really kind.
She stay strong for too long that I forget to ask if she's okay.
Damn, wala akong kwentang kapatid!
"You're not worst, Zel. Bakit mo ba iniisip ang mga ganyan?" Malambing na sabi ni Zen bago punasan ang luha ni Zel. "For me, you're the best! Ikaw ang isang Zella na nagpaka ate at nagprotect sa amin ni Zei."
"I'll protect everyone. But all they see, how demon I am."
Listener needs a listener too.
And Zel need us right now.
"Zel." I called her at ngumiti sa kanya ng tumingin siya sa akin. "I know you hate promises, but can you promise me one thing?"
"What is it?"
"Promise me not to hide yourself when you're in pain, it's unfair to us, we laughed but we never know that you're dealing with the pain."
"Zei is right. Promise us, Zel." Pag sang ayon ni Zen pero mukhang nagdadalawang isip pa si Zel kung gagawin ba niya.
"P-Promise...."
YOU ARE READING
Taming Zella Serene Singh (Singh Series #4)
RomanceAnSingh University (G×G) Eyah Amelia Carter had planned to win the heart of Zella Serene Singh, the cold-hearted president of AnSingh University. Will she be able to succeed?