CHAPTER 29

261 14 0
                                    

Sorry for grammatical and typographical errors!!!

—————

EYAH'S POV

"You will be the heir of our companies, Zella." Her grandma said.

Kausap ngayon ni Zel ang grandpa Elliot at grandma Jennifer niya.

"How about my sisters?" Zel asked

"Seleste is heir of Zekiah because she's the youngest of the three of you. So don't worry about her, Zel."

"How about Zen?"

"Makakakuha pa naman ng pamana si Zen. At nakausap ko na din ang kambal mo na gusto niya ng normal life." Her grandpa responded

"What? I want a normal life, too."

"But you are the oldest."

"Why? I don't understand. I'm not allowed to play with them. I'm also getting bored of the books I'm holding and reading. Ano po ba ang gusto niyong mangyari sa aming tatlo?" Naguguluhan na tanong din ni Zel.

Nandito lang ako sa gilid at nakikinig sa usapan nila. Wala naman talaga akong balak makinig pero curious ako kung bakit ganun ang inaakto ni Zel.

"Dahil ikaw ang magiging tagaprotekta ng mga kapatid mo."

"Why me? Bakit wala akong kalayaan na gawin talaga ang gusto naming gawin? Bakit may limitasyon lahat?"

"Sinabi ko na ang dahilan sayo–"

"No, grandpa. It looks like I'm a robot. This is my life, grandpa. You can't control me."

"I know. But you also know that you're Kim."

"I know. I just don't understand why I need to distance myself from them?"

"Dahil hindi lahat mapagkakatiwalaan, Zel."

"What do you mean?"

"You need to be heartless sometimes. You need to be devil to save yourself." 

I don't know what they are talking about. Kahit ako naguguluhan sa mga pinag uusapan nila ngayon.

"People are stupid, Zel." Her grandpa said na ikinakunot din ng noo ko.

People are stupid? Why?

"Stop wasting your time to the nonsense people, Zel."

"I don't understand."

"You don't need many friends. Because they are only talk to you when they need something."

"Don't trust anyone easily, Zel." Her grandma said

Hindi sumagot si Zel pero kitang kita sa mga mata niya na naguguluhan siya.

"Pack all your things, Zel."

"W-What? Where are we going?"

"You need to train yourself for becoming a heartless person."

After that, they leave her.

~~

Three years have passed.....

"Zel, I miss you!" Rinig kong sigaw ni Zei bago tumakbo papunta sa kambal niya.

Ganun din naman ang ginawa nila Athena at niyakap nila siya na kakabalik lang ulit dito sa pilipinas.

Nakita kong malaki ang pinagbago niya. Sa paraan palang ng mga tingin niya at mga suot alam na alam kong nag iba na sila.

"Sa new zealand ka galing?! Bakit mo ako sinama?" Rinig kong tanong ni Zei.

Hindi ko namalayan na dumaan na pala sila sa harapan ko.

"Kumain kana muna baka napagod ka sa byahe." Tito Ranery said bago nilapag ang mga niluto niya sa long table.

Umupo na kami sa mga pwesto namin at katapat ko ngayon si Zel na parang walang pake sa mundo.

"How's your life in new zealand?" Tanong ni Tita Zeriah.

"Good." Zel answered. Kung malamig na yung boses niya dati mas lumamig pa ngayon ang boses niya.

"How about grandpa and grandma? They will not back here?" Masiglang tanong ni Zei.

"Nah. They said they will have a lots of work to do."

Nagtitinda ba siya ng yelo?

"Then–"

"Can you please stop asking? Can't you see I'm eating?"

Napahinto ako sa pagkain dahil sa sinabi ni Zel. Napatingin din ako sa paligid at ganun din ang reaction nila. Gulat ang makikita sa itsura nila ngayon.

"I'm done. I can't eat properly because all of you." She stood up and walk away.

"What's wrong with her? Umalis lang siya dito pero mas lumalala ang kasungitan niya. Ano ba talagang ginawa niya sa new zealand?" Takang tanong ni Zen

Ito ba yung dahilan nung mga narinig ko?

Taming Zella Serene Singh (Singh Series #4)Where stories live. Discover now