CHAPTER 16

257 17 0
                                    

Sorry for grammatical and typographical errors!!!

—————

EYAH'S POV

A week had passed yet I still can't get over her. Nasasaktan parin ako sa tuwing nakikita ko siya. Nev and Trix are nowhere to be found. Busy din siguro sila sa mga thesis, reports or sa ginagawa nila sa buhay nila. Lagi din nilang sinasabi sa akin na nagkakaroon sila ng meeting pagkatapos ng class nila.

Fortunately, Via has been always with me. Pinaramdam niya talaga sa akin na hindi ako nag iisa, na lagi akong may kasama.

Sinusubukan ko din na maging busy ang sarili ko para lang makalimutan ko siya. Sumali din ako sa dance club kasama si Iris. Pagkatapos ng class ay dito kami dumideretso sa dance room para magpractice para din sa darating na anniversary ng ASU.

Napansin ko din na simula na si Zei ang maging owner nitong ASU halos may mga event lagi.

"Let's do it again." Iris suggested when she noticed that there are still flaws in our performance. We are going to dance the shape of you and señorita.

After that we will perform another dance. I was paired with Via and we have decided to dance the River.

"Kapagod!" Reklamo ni Luna na nakahiga na sa sahig. "Kamusta pala sa SSG Office? Hindi ko na nakakausap masyado sila Zel."

"It's suffocating inside. Mas humigpit ang patakaran sa loob ng office." Luna chuckled because of what Erika said

"Meron pa akong nalaman. May kumakalat na issue kay Zel na may kadate daw siyang girl." Luna said in a low voice. Yung tipong kami lang ang makakarinig.

"What's the problem with that?" Kunot noong tanong ni Thea

"Si Zella na ang usapan dito, oh. Zella Serene Singh na. Malamang malaking issue iyon sa mga students lalo na siya ang president dito sa ASU."

Yun ba ang dahilan kaya niya ako iniwan? Dahil lang sa kumakalat na issue? She's such a coward. Her love isn't true at all. Hindi man lang niya sinubukan ipaglaban ang meron kami. Parang ako lang ang nagsusuffer dito at mukhang okay lang sa kanya ang lahat.

I'm so pathetic to fall in love with her.

"Did Zella admit that she's dating someone?"

"She did. Pero hindi niya sinabi kung sino yun. Sa pagkakaalam ko may aayusin lang daw muna siya sa sarili niya."

"What do you mean by that?" Hindi ko na mapigilan magtanong dahil naguguluhan na din ako.

"Baka aayusin niya muna sarili niya dahil isa siyang model at sikat sa buong mundo? Baka ayaw niyang magkaroon ng issue? Or ma-exposed na ang isang Serene Singh ay nakikipagdate sa same gender?" Si Via ang sumagot at parang may pagkasarkastikong sabi niya.

"Zel is not like that. She don't care about the issue." Madiin na sabat ni Thea habang seryosong nakatingin kay Via.

"Bakit hindi niya aminin kung sino iyon kung wala siyang pake sa issue?"

"You don't know her, Oli. Don't talk to her like that."

Nakaramdam na ako ng intense sa pagitan nilang dalawa at alam kong nararamdaman nadin ni Luna iyon dahil namumutla na siya habang palipat lipat ang tingin sa kanila.

"Why? We all knew that she's a heartless."

Para tuloy kaming nanunuod ng live sagutan ng dalawang yelo ngayon.

"Those who are heartless, once cared too much."

~~

"Stop drinking, Eyah. For pete's sake you're already wasted." Rinig kong sabi ni Via at sinubukan agawin ang alak sa kamay ko pero agad kong ininom iyon

"I'm not. Bakit muna dalawa ka? May kambal ka ba?" Tinuro ko siya pero dalawa talaga ang nakikita ko.

"See? You're drunk. Let's go home!"

"No, I don't wanna go home!" Ito lang ang naisip kong paraan para makalimutan siya.

Bakit sa dinami dami ng pwedeng masaktan bakit ako pa? Ang plano ko dapat siya ang masasaktan pero bakit ako ang nasasaktan?

"She didn't choose me. She's too selfish for ditching me for her own sake!"

"I know. Kaya nga nandito ka at naglalasing, eh. Maglalasing ka hanggang sa makatulog ka tapos bukas iiyak ka nanaman."

"I'm so pathetic. She's right, crying is damn pathetic." I laughed sarcastically

"Let's go home, Eyah." Akmang hahawakan na ako ni Via ng may biglang may humawak sa akin.

"I'm taking her home."

Speaking of her.

"You...." Kunot noo kong tinuro ito bago tinanggal ang kamay niya na nakahawak sa akin. "You didn't even think of me when you made a decision. You're so scared of the things that you haven't witnessed yet. You're such coward for turning your back on me and I'm such a fool for believing that your feelings were true. Hindi ikaw ang Zella na kilala ko, dahil ang kilala kong Zella walang kinatatakutan kahit na ano. You know what? I wish....hindi kana bumalik dito sa pilipinas. Sana nag stay kana lang sa switzerland o sa paris at sana hindi na kita nakilala pa."

Nakita kong nagulat siya sa mga sinabi ko pero wala na akong pake. Gusto kong ilabas lahat ng sakit na nararamdaman ko.

"You're a fucking heartless devil!"

"Ey–"

"Via, take me away from her."

Taming Zella Serene Singh (Singh Series #4)Where stories live. Discover now