CHAPTER 24

252 16 0
                                    

Sorry for grammatical and typographical errors!!!

—————

ZELLA'S POV

"Stop this, Zel." Zei tried to grabbed the knife in my hand but I shoved my hand.

"Leave.me.alone." Madiin na sabi ko pero umiling iling lang siya.

"Do you think I'll leave you? Look at yourself, Zel. Ang gulo ng kwarto mo at ang dumi pa."

"Leave!"

"No–"

"I don't fucking need you!"

"Sinasabi mo lang iyan dahil galit ka."

"Damn her! Bakit parang kasalanan ko pa ang mga nangyari? Is it my fault na hindi ko sinagot ang kaibigan niya?" Nagsimula nanaman tumulo ang mga luha sa mata ko.

It's been 2 weeks since I last saw her. Sa 2 weeks na iyon nalaman ko kay Ayah na nagbakasyon daw muna siya.

"I'm not a toy para paglaruan! I'm fucking hurting!" Kinuha ko ang baril ko tsaka tinutok sa kanila.

"Zel, calm down." Zei said in her soft voice.

"Don't!"

"Zel–"

"Don't come near me! I'll fucking kill you!" I pulled the trigger ng maglakad palapit si Zei sa akin.

"Oh fuck!"

"Zleste!" Agad na tumakbo si Quinn palapit kay Zei.

"Zel, I'm here. Give me your gun." It was Zen.

I shook my head. "Don't come near me!"

"Wag kayong lalapit sa kanya!" Zei shouted kaya umatras sila Zen at Ayah.

Biglang bumukas ang pinto at nagpaputok ako agad doon.

"Oh Gosh!" It was moma Zeki. "Are you going to kill me, Zella Serene?!"

"Don't fucking come near me!"

"Zel, listen to us–"

"No! Leave me alone!"

"Zel baby, it's me. Your Mommy Seren."

"Don't!"

"Lumabas kayong lahat!" Muling sigaw ni Zei sa kanila pero walang nakinig. "Labas!"

"But–"

"No more buts, Ayah. Lumabas na kayo." They nodded before naglakad palabas ng kwarto ko.

"Leave now, Kwey."

"No, Zleste."

"Leave now. Ayaw kitang madamay dito."

"Zleste–"

"Listen to me, Kwey. I can handle her. I can handle my sister." She kissed Quinn bago humarap sa akin at lumapit

"I said don't come near me!" I pulled the trigger again on her but she just smiled at me.

"It's okay, Zel. I'm here. No one can hurt you. I'll protect you." Malumanay na sabi niya at wala siyang pake sa braso niya na dumudugo dahil sa tama ng bala.

"I understand you, Zel. Handa akong makinig sa mga rants mo. Handa akong makinig sa lahat." Hindi ko namalayan na nakalapit na pala siya sa akin at wala na din sa kamay ko ang baril at knife na hawak ko.

"Nag promise ka sa amin, 'di ba? Dapat hindi kana nagtatago ng sakit na nararamdaman mo." She hugged me and buried my face on the crook of her neck.

"Now tell me, saan ang masakit? Nandito ako makikinig sayo."

"She left me, Zei." I said and sobbing like a kid.

"Babalik siya. 'Di ba sabi ni Ayah nagbakasyon lang siya? Babalikan ka ni Eyah, Zel. Kapag hindi ka niya binalikan, I'll kill her." She chuckled but I know she can do that.

"Why she left me? It is my fault? It's my fault ba na bigla akong niyakap ni Kiko?"

"No. That's not your fault, Zel. But I think she's hurting too. She's hurting because of what she saw."

"But I'm hurting because of what she did."

"You didn't let her explain her side, Zel."

"Because I heard everything."

"You heard everything pero hindi ibig sabihin nun talagang pinaglaruan ka niya." She sighed while caressing my back. "Nakikita ko naman na talagang mahal ka niya."

"I thought you're lying to me because you said she's playing."

"That's my instinct, Zel. Naramdaman ko lang na naglalaro siya kaya ko sinabi sayo pero hindi ka naniwala because you trust her. At kapag bumalik siya dapat maayos kana din. Gusto mo ba na makita ka niyang ganito ka mesirable?"

I shook my head.

"Kaya dapat wag mong hinahayaan na lamunin ka ng galit, hmm? 'Di ba sabi mo dati sa akin dapat hindi ako pangunahan ng emotion ko? Dapat ganun din gawin mo sa sarili mo."

"I'm hurting."

"I know. Part iyan ng pagmamahal."

"Do you think she deserve me?"

"Ah-uhh."

"How did you say?"

"Because you're Zella Serene Singh?" She let out a chuckled again.

"I'm serious, Zei."

"Why? Hindi ba ako mukhang seryoso, huh? Ikaw naman talaga si Zella Serene Singh, cold and snob. Hindi mo naman pipilitin ang isang tao na mahalin ka kung sino ka, eh. Pero si Eyah minahal ka pa niya kahit na lagi kang galit sa mundo."

"Argh! Wala ka talagang magandang sasabihin." Reklamo ko na mas ikinatawa niya.

"Kaya habang wala siya dito ayusin mo na muna din ang sarili mo."

"How?"

"I'll help you, but promise me na hindi mo hahayaan na pangunahan ka ng galit mo this time?"

"Okay."

"Promise?"

"Promise."

Taming Zella Serene Singh (Singh Series #4)Where stories live. Discover now