Part-2

790 24 3
                                    

JEMA's:POV

Anak halikana aalis na tayo, said dad "sumunod namn ako sa kanya.

Hyst sana naman tama itong desisyon ko!.

Pupunta nga pala kami ngayon sa restaurant kikitain yong kumpare ni dad saka anak nya.

Ako nga pala si JESSICA MARGARETT GALANZA, Jema for short "25yrs old anak ni FE & JESS GALANZA at meron din akong kapatid si MAFE GALANZA, wala pa din akong nagiging bf kong baga NBSB  (No boyfriend since birth)  may mga nanliligaw namn kaso diko type hehe pogi rin naman yong mga manliligaw sakin kaso hindi sila yong tipo ng lalaki na gusto ko haha eme.."
Meron kaming companies pero ngayon nalulugi na nababaon na din kami sa utang..kaya naisipan ni dad na ipakasal ako sa anak ng kumpare nya para matulungan kami at balak din nila itong pagisahin..

Nong una nagalit ako kay dad dahil ipapakasal nya ako sa lalaking hindi ko namn gusto at kilala, halos 1 linggo kong hindi pinansin si dad non, pero kinalaunan pumayag na ako dahil nakikita ko si dad na nahihirapan na napansin ko din na pumapayat na sya kakaisip kong pano isalba yong kumpanya" mahalaga rin kasi kay dad yong kumpanya dahil pamana pa yon ng parents nya..

Hindi nagtagal nakarating na din kami naabotan din kami ng traffic.

Kong minamalas ka nga naman" hindi ko naalala na ngayon pala yong date kong kilan ako dadatnan wala pa naman akong baon sa bag  "siguro naman alam nyo na yon kong ano yong tinutukoy ko?...... (aba malay ko ba jessica kong ano ba yang sinasabi mo " tsk manahimik ka otor posible na hindi ka dinadalaw.." Ano bang dalaw yang sinasabi mo jessica wla naman ako manliligaw na dadalaw dito haha.." Awan ko sayo otor jan kana nga)

Dad may bibilhin lang po ako una na po kayo susunod nlng po ako, sabi ko

Sige anak, said dad

Ate pabili po ng tinapa-----  este na***n, sabi ko sa tindera medyo natawa din ako sa sasabihin ko sana buti hindi yon ang nasabi ko kundi baka tinapay talaga ang bigay sakin nong tindera haha... " ng makabili na ako pumasok na ako sa loob dumeretso muna ako sa restroom.pagkatapos lumabas na ako agad hinanap ko namn kong saan sila dad naka pwesto agad ko naman silang nakita naglakad na ako sa kanila palapit.

Agad naman akong nakita ni dad saka ni tito dean siguro nagtataka kayo kong bakit kilala ko na sya 'lagi kasi syang kasama ni dad sa bahay.

Nakita ko naman yong lalaki na kasigbay ni tito dean nakatalikod sya kaya hindi ko nakikita yong mukha siguro sya na yong anak nya na mapapangasawa ko hyst sana namn mabait hehe.

Ng makarating na ako don sa table nila dad agad na akong nagsalita.

Sorry po dad "tito kong kakadating ko po lang may binili lang po kasi ako, sabi ko habang nakangiti

Napansin ko namn yong lalaki sa may gilid ko ang seryoso naman ng mukha nya, pero ang pogi sa isip² ko.

Ok lang iha maupo ka muna, said tito dean

Umupo naman ako don sa katapat ng upoan ng anak ni tito dean wala na kasing ibang upuan, ng makaupo na ako nagtama yong mga mata namin kaya ngumiti ako, pero inirapan lang ako ng mokong ay suplado namn nito.

Nagorder namn si tito ng pagkain hindi nagtagal dumating na yong enorder nya at kumain na kami habng kumakain kami tinatanong tanong ako ni tito dean. Yong katapat ko naman na lalaki apaka tahimik .

Napapatingin din ako paminsan² sa katapat ko hsyt ang pogi talaga nya sarap kurutin sa pisngi hehe.

Ng matapos nakaming kumain nagsalita namn si tito dean..

Dean anak diko pa pala napapakilala sayo ang anak ni tito jess mo,sya nga pala si jessica "jessica si Dean anak ko, said tito dean habng nakangiti

Hi, sabi ko sabay wave " pero ang mokong tiningnan lang ako magkasalubong na din yong makakapal na kilay nya may mali ba sa sinabi ko 'sungit naman nya daig pa nya yong may dalaw siguro inabutan din sya haha eme hindi manlang ako binati pabalik.hyst

 After Force MarriageWhere stories live. Discover now