Part-16

970 42 5
                                    

JEMA's:POV

Kinabukasan

Maaga akong nagising ginawa ko na yong morning routine ko, pagkatapos bumaba na ako para magluto ng breakfast syempre kahit nandito kami ng anak ko sa bahay ng pinsan ko eh hindi na ako magluto wala naman ditong kasambahay saka kakalipat lang din nila kahapon..

Saka yong pinsan ko na si celine nasa paglilihi stage na marunong naman yon magluto pero simula nong mabuntis ayaw ng maggagalaw sa bahay gusto nalng laging kumain kaya pa ang taba na char baka tayo madinig ayaw pa namn non sasabihan ng mataba piling daw kasi nya pangit na sya..si tots namn hindi marunong magluto pero ang takaw kumain pareho silang magasawa hahaha.

Pagkababa ko dumiretso na agad ako sa dining area naabutan ko namn sila tots at celine na nagkakape himala ang aga nilang gumising.

Good morning je/bes sabay nilang sabi.

Morning too nakangiti kong sabi.

Ang aga nyo atang gumising?sabi ko sabay kuha ng tasa para magtimpla ng kape.

May lalakarin kasi ako ngayon kaya maaga akong gumising ewan ko ba kong bakit sasama pa itong si celine, nalimutan mona ata jema na ngayon sana ang byahe natin pabalik dito sa manila pero kahapon na tayo bumyahe dahil may aasikasuhin ako, said tots

Ay oo nga pala nalimutan ko hehe, sabi ko

Kaya ako sasama carlos baka iba ang asikasuhin mo, said celine na ang sama ng tingin kay tots..nagpout lang si tots haha takot.

Sige jema aalis na kami baka matraffic pa kami sa daan,kakain nalng kami sa labas, said tots

Sige ingat, sabi ko.

Love naman bakit dala dala mo pa yang pandesal? Tanong ni tots kay ced.

Baka magutom ako sa daan kaya babauin ko to hehe, said celine na sige ang kain "napakamot nalng si tots sa ulo

Pagkaalis nila nagluto na ako ng breakfast naming magina.

Bigla namang pumasok sa isip ko si deans.

Kumusta na kaya sya simula kasi nong umalis ako sa bahay hindi ko na alam kong ano na ang naging buhay nya. M-may asawa na kaya sya?

Hindi rin kasi sinasabi ng mga kaibigan ko kahit yong parents nya kong ano na ang buhay nya ngayon saka hindi parin kasi ako handa na pagusapan sya, sinabi lang sakin nila brei at jho yong sinabi nila kay deans yong patay na yong anak nya sakin, tapos change topic na agad yong usapan.

Kinabahan rin ako nong tumawag si daddy dean sakin na kilangan kaming magina ni deans, ano kayang nangyari sa kanya?

Siguro nga ito na din yong tamang panahon para sabihin ko sa kanya ang totoo na hindi namn talaga patay ang anak nya sakin.

Saka gusto ko na ding bigyan ng buong pamilya ang anak ko dahil lumalaki na sya.

Kong sakaling m-may asawat anak narin sya sana kahit tumayo nalng syang ama sa anak ko.

Siguro sa isang araw pupunta na ako sa bahay namin ang alam ko kasi don na sya tumitira, sa ngayon magiipon muna ako ng lakas ng loob para makita sya at makausap natatakot parin kasi ako sa kanya.

pagkatapos kong magluto umakyat na ako sa taas baka gising na ang anak ko.

Pagkabukas ko ng pinto nakita kong gising na nga sya.

Good morning anak,nakangiti kong sabi

Good morning rin po mommy, nakangiting sabi ng anak ko " lumapit namn ako sa kanya at kiniss ko yong noo nya.

Gawin mo na anak yong morning routine mo para makapag breakfast na tayo, nakangiting sabi ko

Ok po mommy, sabi ng anak ko sabay pasok sa cr.

 After Force MarriageWhere stories live. Discover now