Grezza's POV
"Let us all welcome, the alleged other man of this controversy, Mr. Gian Lopez..."
Umugong ang bulungan ng mga tao ng lumabas si Gian.
Pigil na pigil ang aking paghinga lalo na noong umupo na ito sa tabi ni Sandy. The camera is focused to them kaya naman kitang kita na bahagyang nagngitian ang dalawa at saka muling nagseryoso.
Wala akong nararamdamang tensyon sa gitna nilang dalawa at alam kong maging ang audience ay napapansin iyon.
Mukha naman silang okay.
Magkaibigan naman ata sila, eh.
Sari-saring komento ng mga tao.
Muli naman silang tumahimik ng magsimula ng magsalita si Jezheiah.
"Mr. Lopez, welcome to our show." Bati ni Jezheiah. Gian on the other hand expressed his gratitude.
"So, balik po tayo sa kontrobersyang kinasasangkutan ni Ms. Izah... Totoo po ba na ikaw ang Ama ng ipinagbubuntis niya at totoo ba, ayon sa bali-balita ngunit pinabulaanan naman kanina ni Sandy, ikaw raw ang third party na siyang dahilan ng paghihiwalay ni Sandy at Ms. Izah? Ano ang masasabi mo?" Diretsahang tanong ni Jezheiah. Tension continued to build up. Laking pasasalamat ko na nasa tabi ko si Kuya dahil sa bawat pagpisil niya ng kamay ko ay bahagya akong kumakalma.
Hindi agad sumagot si Gian. I saw him looked around as if looking for someone or something. And when his eyes settled on me, I saw him smiled. That simple smile made my heart skipped a beat at at ngayon pa lang gusto ko na siyang puntahan at yakapin.
God, I missed him so much at hindi ko akalain na dito ko pa siya makikita. Indeed, his family belongs to elite society but he remained simple. He doesn't like fame so he chose to have his own business far from what his family has. Hindi siya sumasama sa mga big events kaya hindi nila alam na parte si Gian ng pamilyang ito.
In fact, Lopez Family owns this TV Station. Hindi pa siya ganoon kalaki pero mabilis ang naging pag-angat nito sa loob lamang ng 10 taon mula ng maitayo ito. That fact is also the reason why I chose to be in this company. Alam kong sa kanila ito kaya nagbabakasali ako ng mapapalapit ako sa kanya but it didn't happen. Ibang bagay pa rin ang naglapit sa aming dalawa.
"Before I answer that question... Will you allow me to tell a story?" Tanong niya. Lumipad ang tingin k okay Jezheiah. Alam kong imposible ang sinasabi niya. This show is only for 1 hour kasama ang commercials. May sinusunod kaming oras sa ganitong show at hindi pwede ang gusto niya.
But contrary to what I've expected, she smiled and nodded. "Go on, Mr. Lopez, this show is yours anyway." Lalo akong naguluhan.
Sandy and Gian chuckled at nagawa pang dugtungan ni Sandy ang sinabi ni Jezheiah.
Naguguluhan man ay nakuha niyang muli ang atensyon ng lahat ng magsimula siyang magsalita.
"Nine years ago, I met a beautiful girl in a book store." Kumabog bigla ang puso ko sa panimula niya.
No, naaalala niya iyon?
"We bumped into each other in the stationery section. Natapon lahat ng dala niya so I helped her. I was sorry for not being careful so I helped her picked her things. But when I saw her face..." He paused and then smiled like he remembered something wonderful. "When I saw her face, I know I was completely sober, but I felt so drunk. Sabi ko sa loob-loob ko, "Damn, ang ganda niya..."
...All of sudden, I felt uneasy." He said it with a smile plastered on his face.
"Pero nung tinawag niya akong "Kuya", sabi ko ulit "Shit, bata siya! Child abuse!". Alam niyo 'yung maiinis ka kasi bakit ba late na siya ipinanganak o kaya naman ang aga ko yata naipanganak?" People in the studio laughed at may kanya-kanya na namang komento.
BINABASA MO ANG
Say You Love Me (Under Major Editing)
General FictionGian is known as the hero who protected and took care of Elsa while she was away from her husband, Nicky. He thought at first that he just really cares for Elsa but later on realized that he is madly and deeply inlove with this woman. However, thoug...