#LMLYD by WantedGirlWriter
Emmily Onishi
I'm Emmily Onishi, a person who skilled and study about the skin and its diseases, I'm a dermatologist. A medical doctor. I'm half Japanese and a half Filipino. Well, I studied and raised here in the Philippines with my mother and two siblings and I am the eldest.
I finished my doctorate degree here and graduated as Summa Cum Laude. I am twenty nine years old and living with my self here in Makati since mas convenient dahil mas malapit lang sa work ko. I have my own condominium. I'm single and had my break up with my boyfriend last month, ipagpalit ba naman ako kutis pasas na yun! Okay, that was absurd and I can't measure love by just how people looks, pero kasi ang masakit niloko nya ako. Pinagsabay kami sa kabila ng pagiging busy ko sa work. Masisisi nyo ba ako?
I admit, I'm a really busy person pero hindi ko talaga matanggap yung reason nya kung bakit nya kailangang pagsabayin. Ilang years din kami ni Lenard tapos mawawala lang ng dahil.... dun sa babaeng.... hay ewan.
Basta ako nakipag-break, pumayag sya at kawalan nya yun! Pinagtapos ako ng magulang ko hindi para umiyak sa mga lalaki. Eh ano naman kung walang boyfriend?! I'm not a princess though, muka lang akong prinsesa but I can live alone with my self without my prince. I have my family naman e.
"Emmily, lalim ng iniisip ah? Break up mo pa rin ba yan?"
Tumango ako when Angeline ask me habang naka-pangalumbaba sa desk ko. Kakatapos lang namin sa isang pasyente na madalas dito dahil sa balat nyang nasunog at naging pekkat. She is also a dermatologist and she's my assistant since mas mataas ang natapos ko sa kanya.
"Yeah... Sobrang sakit..."
"Masakit ba dahil pinagsabay kayo o di mo matanggap na pinagpalit ka nya dun sa babaeng... err..." I look at her befuddle.
"Of course....." Confusion hits me. Ano nga ba?
"Of course ano?" She ask me. Okay, that was a bit mock.
"Pwede both?" I pouted. Hay, bukod sa pagiging dermatologist pwede na rin syang maging psychologist dahil sa galing nyang mag obserba na behaviour ng isang tao.
I rolled my eyes at her whining, habang sya umiiling lang habang inaayos yung iba naming gamit. I am older than her pero hindi mo naman mahahalata yung age gap namin. Bukod kasi sa, hmm maganda ako e parang mas matured pa sya sakin minsan kung mag-isip. Minsan lang naman.
"Hindi ka ba nagmamadali?" She ask out of the blue. I look at my wrist watch. Wala pa namang 6PM ah?
"Hindi, bakit may lakad ka ba Angeline?" She turned her head on me like she's saying, I misinterpreted her question.
"No, not that... what I mean.. teka ano ba ang ideal age mo ng pagpapakasal?"
"Hmm. Dati sabi ko," I tapped my chin remembering it. "Mid twenty's?" I said looking at her.
"Oh ilang taon ka na ba?"
"Mag.... omygosh! Oo nga pala! Malapit na birthday ko!" I said half shouting in excitement, kaso nalungkot din ako. It was Valentines day too, so sad wala na akong boyfriend.
"Oh ano na-realize mo na yung pinupunto ko?"
"Uhm. Actually, no."
"Hays, I'm trying to say na... malapit nang mawala sa kalendaryo yung edad mo, well no offense meant ah? Di ba dapat that age e may plano ka na para sa pagpapamilya? Mamaya nyan, maging abo na lang yang obaryo mo busy ka parin sa trabaho? Sayang ang lahi mo girl!"
BINABASA MO ANG
Love Me Like You Do
RandomShe hates him on their first encounter. She hates him because he look so innocent, uptight, dry, lame and boring sa kabila ng pagiging gwapo nito. But she didn't expect that all of those conclusion were wrong at iyon pa ang magiging dahilan kung bak...