#LMLYD by WantedGirlWriter
Territorial
After naming matapos ang mga iniihaw namin ay kumain at agad kong kinuha kay Lauren yung mga shots nya at kaagad tong in-upload sa social media accounts ko which is facebook and instagram lang naman. Agad dumagsa ang likes at bumuhos ng comment. Ginawa ko kasing cover photo yung pinaka nagustuhan kong shots samin na hindi kami kita ni Max. Not that na ayaw kong ipaalam o ikinahihiya ko ang boyfriend dahil dito but because ayaw kong may magpantasya pang iba sa kanya! And it sounds so immature and childish but that's the truth. Kung mahal mo ang isang tao halos matatakot kang mahawakan o titigan man lang sya ng iba pero alam kong hindi ganoon yun at dahil may tiwala ako sa pagmamahalan namin ay tiwala ako. Geez, nahahawa nako kay Max, cheezy.
Naalala ko hindi ko a nga pala friend si Max that's when I searched for his account at agad itong lumabas. Private ang account nya. Hindi rin naman ako nag abala na i-add sya noon dahil super busy ko pero pagkatapos noon ay lumas narin ako sa sa aming suite at doon ko sila nakita na masayang umiinom. Ang step dad ko ay naka yakap kay mommy habang may hawak na bote ng usang alak ganoon din ang parents ni Max na mukhang pinag tutulungang tuksuhin si Max na ngayo'y mahiyaing nangingiti habang sumimsim ng alak lumapit ako at yumakap sakanya. Nakita ko naman na inaasar ni Lauren si JP dahil tutok ito sa kanyang cellphone.
"Kelan ba ang kasal hijo?" Biro ni mommy ng nakalapit ako.
"Teka lang anak ni hindi ka pa nga nag po propose kay Emmily." Ani ni mommy Yna.
They are consistent ha? Kanina pa ang tuksuhang ito at alam kong sumasakay lang si Max.
"Mommy Yna mahiyain po si Max ayaw nya ng maraming nakakakita kung mag propose sya." Biro ko lang at bahagya naman silang nangiti.
Kulang na lang siguro ay papeles parsbtalagang mag asawa na kami ni Max. His family accepted me as if parang daugther-in-law na nila and his mom even told me to call her mommy also. Pero syempre si mommy gusto parin talaga ang may basbas at legal!
Naiba naman ang usapan nila at sinamantala namin iyon para naman maki-bonding sa mga kapatid ka na ngayun ay nagtatawanan.
"Si ate talaga,porque wala ka lang boyfriend ako na naman ang inaasar mo." Patampong iling ni JP
"Oy hindi ah! Ikaw kasi ang torpe mo! Talo pa kita! Gusto mo ako pa manligaw para sayo?"
"No thanks ate. Kasi hindi ko naman kailangang manligaw.." Payabang nitong sinabi.
"Woooaahh! Ang hangin! Pero sabagay may point ka!" Nag apir sila at tumawa. Agad naman nila napansincang presensya namin ni Max na magkayakap sa kanilang likod.
"Sad talaga ako! Ako lang ang walang kayakap o ka-text man lang!" Ngumuso ito at hinilig na lang ang ulo sa balikat ni JP na busy parin sa pag te text.
Naalala ko si Max. Ni hindi rin naman sya nanligaw e. We dated once di ba na parang teenager lang to know each other pero bakit pa patatagalin kung gusto nyo narin ang isa't isa? Well for me ayos lang sakin ang ganoon Im not a kid anymore at hindi ko rin naman sinasabing porque nasa right or legal age kana e you have the right to be reckless. It's just that I already feel the foreign feeling that Max has sent to me.
"Ate samahan nyo ako dun sa bar!"
"You'll drink?" Tumango sya. "At maghahanap muna ng Adonis na bubusog sa aking mata!" Tumawa pa ito.
Agad naman nya kaming hinila pati narin si JP at nagpaalam naman kami kahit na hindi naman kalayuan ang bar n iyon na hindi naman ganoon karami ang tao. May performer. Hindi naman musok at nakikita kong puro alak ang mga iniinom dito.
BINABASA MO ANG
Love Me Like You Do
De TodoShe hates him on their first encounter. She hates him because he look so innocent, uptight, dry, lame and boring sa kabila ng pagiging gwapo nito. But she didn't expect that all of those conclusion were wrong at iyon pa ang magiging dahilan kung bak...