#LMLYD by WantedGirlWriter
Daily routine
Once I get in my condo unit, nahiga agad ako sa couch at pasalampak kong ipinatong yung paa ko sa center table at naka tingalang naka tingin sa ceiling.
Tinanggal ko na rin yung high heel shoes ko na pwede nang pumatay ng kuko once na matapakakan ka. Itinapon ko ito sa tabi at naramdaman ko ang pagsakit ng muscles ko sa binti.
Shocks, hindi naman ako nakaranas ng ganito ah? I massage it gently para ma lessen yung pain at medyo nawala naman. Ngayun ko lang na-realize na mag-isa nga lang pala ako dito. Walang nang dadalaw na Lenard Arevalo sa unit ko.
I took a deep breaths. I closed my eyes just to feel relax kahit papaano. Matapos ang ilang minuto tumayo ako and I feel dizzy for standing up so fast. Pumasok na ako sa kwarto at isa isang tinanggal yung damit ko.
I walk naked towards the bathroom wala namang makaka-kita sakin e dahil ako lang ang nakaka-alam ng password ng unit ko, bukod kay mama na malayo naman sakin. Inihanda ko na yung bathtub at nilagyan ng shower gel. Nahiga ako dun at nag-relax because of the warm water napapikit ako.
I was thinking about Angeline told me kanina. I should've give my self a break. Kung ayaw ko ngang maging matandang dalaga which is ayoko naman talaga siguro kelangan ko lang mag-enjoy kahit a bit lang.
I achieved na man na yung mga goals ko sa buhay. I remember my diary when I was in college, nakasulat dun yung mga gusto ko. Yung makapagtapos syempre ng pag-aaral, magka-trabaho at maka-ipon para sa future family and then treat my mother tour around the world. Well, halos yan nagawa ko na kahit na piling bansa pa lang ang napuntahan naming pamilya ayos na rin. And then I remember na dapat yung magiging first boyfriend ko ay gwapo, well, halos lahat naman talaga ng manliligaw ko ay gwapo kasi maganda naman ako.
Our family were into medicine. Even Lauren, she's taking nurse as her course at nung tinanong naman namin si JP which is yung bunso naming kapatid gusto nya mag medtech.
Kahit na wala na kaming dad ayos lang samin. Iba rin ang ginagamit naming surename dahil hindi naman kasal si mommy dun sa hapon na tatay namin na sumakabilang buhay na, besides, tito Victor were great naman bilang asawa ni mommy.
Si Lauren, hindi umuuwi don dahil nagdo-dorm sya. Napabuntong hininga na lang ako. Parang noon namo-problema lang ako sa thesis ko ngayun na fru-frustrate ako sa pag-aasawa! Masyado na ba akong matanda?!
Hay nako. Tumayo na ako at dinrain yung tubig sa tub at nag banlaw. Kinuha ko yung robe na nakasabit at lumabas. Medyo may kalakihan tong kwarto ko pero bakit ganun?! Ngayun ko lang na feel na mag-isa ako at napaka lawak nito para sakin? O my gosh, kelangan ko na talaga ang i-enjoy ulit ang buhay. Mamaya end of the world na pala nasakin parin yung virginity ko? Pero mas gusto ko pa rin kasi kasal muna bago you know, make love or whatever na tawag nila dun.
Nagbihis ako ng usual na pantulog at lumabas ng sala para kumain. Nung nakita ko yung dining area, ngayun ko lang nalaman kung gaano pala yun kalaki at karaming seats para sakin.
I pulled my hair out of frustrations!
"Ugh. I hate it, I feel so alone."
Marunung naman ako mag-luto pero instant ang kinain ko at binuksan yung TV para mnuod habang kumakain. I didn't bother to scan the channel so nanuod lang ako then maya-maya I felt the hot liquid flowing down my cheeks at nag sniff.
"Waaah. Bakit hindi kayo nagkatuluyan?!"
Pinanuod ko kasi yung kay Piolo at Toni Gonzaga, Starting over again ata yun sa Cinema one? Naiyak na lang ako bigla. I feel alone na naman, pakiramdam ko ako si Toni.
BINABASA MO ANG
Love Me Like You Do
RandomShe hates him on their first encounter. She hates him because he look so innocent, uptight, dry, lame and boring sa kabila ng pagiging gwapo nito. But she didn't expect that all of those conclusion were wrong at iyon pa ang magiging dahilan kung bak...