#LMLYD by WantedGirlWriter
Shut up and...
I was half awake the next morning. Nothing had happened between Max and I last night. After I reached my release Max just smiled at me at sinabi nya gusto nya lang akong paligayahin and because I was tired I fell asleep and I don't know kung anong oras ba sya nakatulog.
He slightly move beside me at naramdaman kong mas niyakap nya pa ako. He was at my chest level at mahimbing na natutulog habang hinahaplos ko ang buhok nya. I look at the wall clock and it says, it's already 8 in the morning. Not early nor late beside mukang wala naman kaming gagawin ngayun but I have this instinct na dapat bumangon na kami, pero pag tingin ko sa muka ni Max na mahimbing pang natutulog I just suddenly ignore my instinct at mahiga katabi ang gwapong nilalang na 'to.
Next other day will be our out reach program in a baranggay's. We don't exactly know how many baranggay we'll going to visit but the usual were two baranggay and I know it'll be exhausting.
Out of my thoughts, I heard familiar voice out of nowhere. I don't know pero it sounds like my mother's voice pero mahina lang, siguro dahil nami-miss ko lang si mama kaya kung ano-ano na ang naririnig ko, so I just shove my thought away but every second mas nagiging vivid yung boses at parang lumalakas and it just alarmed the hell out of me na kahit mismo si Max bigla kong nagising and I just remember alam ni mama ang password ng unit ko and there's a big possibility na bumisita sya.
"Babe wake up... Babe? I think nandito si mama." His half open eye became wider in horror. He cussed and hurriedly wearing his boxer, ako naman sinuot ko na lang ang robe ko dahil confirmed narinig kong tinatawag ako ni mama at mukang papasok na sya sa kwarto ko. I lo-lock ko pa sana yung doorknob but I was too late.
"M-ma! What are you doing here?" I asked half stammered trying to hide my nervousness at yun naman ang alam kong ipagatataka ni mama, what for?
Shocks!
Before my mom could ask me I saw her shocked face looking behind me at alam ko kung sino ang nakikita nya sa likod ko. I look behind my back at nakikita namin si Max na aligagang sinusuot yung short nya but his shirt were done.
"A-a-ah. Ma, si Max. He-he." I force a smile. There no way to escape this.
Hindi parin makapagsalita si mama but I think tapos na si Max.
"Good morning ma." Bati nya. I don't know where he got guts para bumati pa kay mommy matapos syang makita sa ganoong posisyon at sa loob ba ng kwarto ko, malamang isa lang ang iniisip ni mama.
Narining ko naman ang papaakyat na si JP bigla namang nagsalita si mama.
"JP dyan ka muna sa baba, maghanda ka ng makakain natin ng ate mo." Sigaw nito para Hindi ito matuloy sa pag akyat.
"Okay ma!"
Bigla naman kaming tinulak ni mama papasok ng kwarto ko.
"Ma..." Before I could finish my words.
"Magkaka apo na ba ako?"
"Ma.."
"What?"
"You're not angry?"
BINABASA MO ANG
Love Me Like You Do
RandomShe hates him on their first encounter. She hates him because he look so innocent, uptight, dry, lame and boring sa kabila ng pagiging gwapo nito. But she didn't expect that all of those conclusion were wrong at iyon pa ang magiging dahilan kung bak...