Chapter 14

46 4 1
                                    


Kinaumagahan, ay tinawagan ako ng mga pulis na ikakasa na nila ang pangaaresto sa mag-amang Torres, hindi ako nagdalawang-isip na sumama dahil gusto ko silang makitang lumuluhod sa harap ko at humihingi ng tawad para sa ginawa nila kay Apollo. Gusto ko silang makita na naghihirap at humihimas sa mga rehas, umiiyak at humihingi ng tawad.

Gusto kong pagsisihan ni Kenneth ang panloloko, pagpapaasa at mga sinabi niya kay Apollo.

“Tita, pupuntahan namin ngayon 'yong kumpanyang sinasabi ng mga suspect,” pagpapaalam ko kay Tita Krisa na nakaupo ngayon sa tabi ng kama ni Apollo. Hanggang ngayon ay hindi pa rin si Apollo kumikibo, nakatulala pa rin siya gaya ng dati.

Napagalaman din namin na ang kumpanya ni
Alfred Torres at ang pinagtatrabahuhan ni Tita
Krisa ay iisa, kaya gano’n na lang ang pagkabahala niya sa kung anong pwedeng mangyari pa sa
kanya at kay Apollo, kaya walang atubiling nagfile agad siya sa resignation letter sa kumpanya at tinalikuran na ito.

“Sasama ako, gusto kong makita ang may gawa nito sa anak ko habang pinoposasan sila ng mga pulis,” ani Tita habang humihikbing napatayo.

“Tita, masyado pong delikado, dito ka na lang po sa tabi ni Apollo, mas mapapanatag po ang loob ko kapag nasa tabi ka niya,” sabi ko bago tumingin kay Apollo.

Hindi pa rin gumagaling ang mga sugat at pasa nito, oras-oras ay tumutulo ang luha niya at tahimik na umiiyak, kagabi rin ay hindi ito makatulog at tila ba binabantayan ang paligid sa kung anong trahedya man ang lumapit.

“Salamat, Gavin. Salamat sa pagmamahal mo sa anak ko.” 
 
“Walang anuman po, hindi ko hahayaang mag celebrate ang mag-amang ‘yon habang si Apollo ay naghihirap sa ginawa nila,” sabi ko bago tuluyang nagpaalam at pumunta sa presinto.

Nadatnan ko ang sampung babae na handa na rin para sumamang arestuhin ang dalawang Torres, hindi na ako makapaghintay na makulong ang dalawang nag walang hiya kay Apollo. Magbabayad sila, pagbabayaran nila ang lahat ng pambababoy kay Apollo.

Nagplano kami kung paano aarestuhin ang dalawa, napagplanuhan na papapuntahin sa opisina ni Alfredo ang isang babae na nagsumbong na si Lisa at magsisinungaling na babalik sa serbisyo nitong pagpapaligaya para sa pera, ngunit ang hindi alam ng mag-ama ay isa na itong bitag ng mga pulis.

Kapag nakarinig na ng senyales ang mga awtoridad ay saka na nila ikakasa ang pagaaresto.

Nakarating na kami sa building ng kumpanya, tama nga ang sabi nila, isa sa pinakamayaman na kumpanya ang Torres Incorporated pero isa rin sa may pinakamayaman sa madilim na mga sikreto.

Pinalabas na si Lisa sa kotse dala ang surveillance camera sa necklace nito, pagkalipas ng ilang minuto ay lumabas narin ang mga pulis na nagbihis na parang normal lang na employee.

Pumasok na sa opisina si Lisa, kita sa hidden camera niya ang mag-ama na masayang naguusap, pagkabukas ng pinto at pagkakita nila kay Lisa ay napatayo sa gulat si Alfred, kita ko sa mga mata niya ang malaking pagkagulat.

Napatayo rin si Kenneth at napalabas, doon nag umpisa na si Lisa na lingkisin ang ahas. Niyakap niya ito at kinandungan.

“Sir, pwede bang bumalik na ako sa serbisyo ko sa iyo? Nangangailangan na ako ng pera e,” she said in a seductive way.

Kita ko sa mata ni Alfred ang kilig, namumula ang pisngi nito at tila ba nagugustuhan ang nangyayari sa paligid. Sa katigasan ng ulo ay lumabas din ako at sumunod upang makita kung paano nila hulihin ang taong may gawa kay Apollo no’n.

Suddenly, a loud crash shatters the silence as the office door is kicked open. Two swat team members storm in, their assault rifles raised, ready for action.

The tension in the room is palpable, like a ticking time bomb ready to explode.

“Hands in the air! Nobody move!” rinig kong sabi ng isang SWAT dahilan upang sundin ng lahat ng nasa opisina. 

Natulala’t napatigil sa kanilang pwesto ang magama, Nanlaki ang matang natatakot sa mga nasasaksihan. 

“Mr. Kenneth and Mr. Alfred, you are both under arrest for your involvement in illegal activities, including fraud and human trafficking,” The SWAT member said while holding the handcuffs.  “What?! I haven’t done anything wrong!” pataymalisyang bulalas naman ni Kenneth.

“We have obtained a warrant for your arrest based on substantial evidence. You have the right to remain silent. Anything you say can and will be used against you in a court of law. You also have the right to an attorney. If you cannot afford one, one will be provided for you,” Sabi ng pulis, kitangkita sa mukha ni Kenneth ang galit ang init ng ulo sa mga pangyayari. 

Kenneth’s face contorts with anger and desperation. The room is filled with tension.

I saw Kenneth struggling against the handcuffs, his face twisted with anger. 

“You can’t do this! You have no proof!” rjnig kong sigaw ni Kenneth. 

“Actually, we have more than enough evidence to bring you both in. Your reign of manipulation and deceit ends now,” sigaw naman ng isa sa SWAT members. 

“I-I didn’t expect this. Can you tell me what evidence you have?” sabi ni Kenneth na tila ba pinaglalaruan ang mga pulis.

‘May pa english-english pa siya ang bagsak din naman niya ay sa kulungan. Inaresto rin ang Ama niyang si Alfred,’ sabi ko sa isip ko habang nanonood sa panghuhuli sa mag-ama. Tila ba nanonood ako ng live adaptation ng "Ang Probinsyano", pero ang title "Ang Manggagantso" 

“I am sorry, but I cannot disclose that information at this time. It will be presented during the legal proceedings. Now, please turn around and place your hands beind your back,” Sabi ng pulis bilang sagot sa tanong ni Kenneth. Hindi pa rin makapaniwala si Kenneth na halos kung ano-ano nang sinasabi makatakas lang sa pulis

“We will investigate the matter thoroughly, and you will have the opportunity to present your side of the story. Until then, we need to take you into custody.” Pinatalikod ng mga pulis si Kenneth, kita ko ang takot at kaba sa mukha nito, hindi ko mapigilang matawa habang tinitingnan ang itsura niya.

‘Mr. Fierro Del Siello, also known as Mr. Human
Trafficker’

Lumapit ako rito at pasigaw na sinabing, “Kung nagamit mo si Apollo at napaikot mo siya sa madugong palad mo, pwes hindi na namin hihintayin pang makapaghanap pa kayo ulit nang mabibiktima para sa sarili niyong luho! Justice will be served!” pasigaw kong sabi habang dinuduroduro si Kenneth. 

Nakita kong may kinuha si Alfred sa isang cabinet nang magkaroon siya ng pagkakataong makalapit dito. Nagkagulo sa loob ng opisina ng biglang magpaputok si Alfred at binaril ang isang pulis sa paa, mabilis itong tumakbo para lang takasan ang mga pulis. 

Agad akong lumabas ng opisina nang makitang tumakas si Alfred at walang takot na hinabol si Alfred sa pasikot-sikot ng building, nagbabakasakaling makakasalubong ko ang kriminal at makakalaban, pero hindi ako nagtagumpay, pagkakita ni Alfred sa akin ay bigla itong lumiko sa ibang direksyon papunta sa parking lot.

The deafening sound of sirens grows louder, signaling the arrival of backup. The SWAT team members, determined to neutralize the threat, push forward with calculated precision.

Tumakbo ako kasabay ng mga awtoridad at hinabol si Alfred. Nang marating namin ang parking lot ay nakita namin ang isang itim na sasakyan na humaharurot patakbo. Agad na tumawag ng backup ang mga pulis para habulin si Alfred, dali-dali
naman kaming bumalik sa kotse at nagbabakasakaling mahahabol pa si Alfred na ngayo’y ginagamit ang mga minuto upang makatakas.

Nakarating ang SWAT sa kung saan-saan sa pagsunod kay Alfred, hindi pa rin ito humihinto sa pagmamaneo at sa pagpapaputok ng baril sa grupo ng mga SWAT, walang ibang magawa ang mga pulis kung hindi ang paputukan ang goma ng sasakyan ni Alfred para kahit papano ay matigil ito.

Ilang magkabilaang putok ang naririnig ko hanggang sa biglang tumigil ang kotse ni Alfred, nakita ko itong lumabas ng kotse at tinutok ang baril sa amin, nakita kong mahinang lumabas ang isang pulis at nakikiusap na ibaba ni Alfred ang baril para wala ng ibang masaktan at hindi na dumami ang kaso nito. 

“Kung makukulong lang din ako, mas pipiliin ko pang mamatay nalang! Hindi ako bagay sa kulungan! Anong akala niyo sa akin inutil?!” sigaw niya bago ko nakitang itinutok sa gawi namin ang hawak niyang baril. 

Narinig ko na lang bigla ang isang alingawngaw ng baril dahilan upang mapatakip ako sa akin g tenga at mapapikit. Pagkamulat ko ay nakita ko na si Alfred na nakatunba at iniinda ang sakit dahil sa isang tama ng baril sa kaniya, agad namang tumakbo ang isang kasama naming pulis at agad siyang kinuha at pinosasan may isa ring pinulot ang baril na nabitawan nito upang maggamit daw bilang ebidensya laban sakanya. 

Pagkapasok ni Kenneth at Alfred sa sasakyan ng SWAT ay nakita ko ang pagkagulat nila ng bumungad sakanila ang sampung kababaihan kasama si Lisa, lahat ng ito ay nabiktima nila. Agad na pinagsasampal ng mga babaeng kasama ng SWAT ang mag-ama, umiiyak ngunit may tuwa dahil makukuha na nila ang hustisyang pinakaaasam-asam.

Tila ba naging battlefield ang opisina ni Kenneth nang magpalitan ng putok si Alfred at ang kasama kong SWAT, napapanood ko lang ito sa TV at hindi ko akalaing mapapanood ko ito ng personal. Pero ang makita ko si Kenneth na umiiyak ay para bang nabayaran na niya ang kalahating utang niya kay Apollo, pero mabubuo lamang ito kapag nasa reas na siya.

Dinala nila sa hospital si Alfred para ipagamot habang si Kenneth ay tuluyang dinala sa kulungan para magconduct ng custody investigation. Kung pwede lang sanang pabayaan na lang si Alfred ay sana siya na lang ginawa ng mga pulis, sana sa ulo na lang siya binaril dahil baka makatakas pa ‘to at makagawa pa ng karumal-dumal na krimen. Matinik siya pero mas matinik ang mga pulis. 

“Sorry po, I promise babawi ako kay Apollo” umiiyak na pagmamakaawa ni Kenneth kay Tita Krisa bago siya bigyan ng isang malutong na sampal.

“Kulang pa yan sa mga ginawa niyo kay Apollo, hindi mo maibabalik ang dati kong Apollo sa mga sorry mo lang! Lunukin mo yang sorry mo at isaksak mo sa maitim mong budhi!” sigaw ni tita Krisa bago muling alayan ng isang malutong na sampal si Kenneth.

Kita ko sa mata nito ang pamamaga dahil sa pagiyak. Deserve mo yan, deserve mong masaktan, deserve mong umiyak, deserve mong makulong.

Pagkatapos ng ilang araw ng mahuli sila Kenneth, ang Papa niya at ang anim na nanggahasa kay
Apollo ay sumailalim din ito sa trial, pero bago abg trial ay humarap muna si Apollo sa interrogation para madagdagan pa ang ebidensya namin laban kina Kenneth at Alfred. Nanghihina at natatakot pa rin si Apollo pero mismong siya ang nagpaunlak para daw sa sarili niyang hustisya.

Stellar Serendipity [Boys' Love] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon