Chapter 6

123K 3.6K 3.4K
                                    

Quits

Chloe is really unpredictable sometimes. She pushes and pulls. She gives signals, but she also sets boundaries. It's been what? Almost three months of knowing her.

This is the longest persuasion and patience I give to a girl. Hindi naman sa desperado ako lagi sa babae, pero may usad naman sa iba at hindi ganito kabagal. Maybe because they always showed we both wanted to go deeper and try some things, until we ended up having problems.

But with Chloe, this girl is like water in a dessert you cannot easily have. Parang uhaw na uhaw kana at tanaw mong nasa malayo. Hindi mo alam kung may natitira ka pa bang lakas para gapangin dahil baka mamatay kana sa tuyo bago ka nakarating sa kanya.

"Where's your parents?" tanong ko nang nasa front seat na siya.

Thank God Tyler's car was easily accessible. Madali ang ganitong lakad dahil napapahiram ako.

"Wala si Dad sa bahay. Bukas pa siguro uuwi," she said nonchalantly while busy with her phone.

"So...walang tao roon?" ulit ko, iniisip na baka kahit kasambahay meron.

"Wala. Nasa school din si kuya. Sobrang busy niya kasi at hindi 'yon madidisturbo."

I nodded while imagining her ugly brother glaring at me and warningly pointing at me to not do anything with his sister. Gusto kong matawa lagi sa tuwing naiisip ko ang katawan at babalian pa ako ng leeg. Baka kamay niya ang mabali pag hinawakan niya ako.

We went into the subdivision until she ordered me to park the car near the red gate. Tahimik akong sumunod sa kanya habang binubuksan niya iyon gamit ang susi.

"Mavi!" tawag ni Chloe sa isang golden retriever na sumalubong sa amin.

Ah...this is the dog who likes kissing her. Lumingon pa si Chloe sa akin at bahagyang natawa, marahil ay naalala ang biro ko na sana ako nalang itong aso na 'to.

The dog was jumping so excitedly that he started running towards me too. I riffled its fur while he stood and put his paws on my left leg as he wagged his tail.

"Hello, Mavi," I greeted.

I followed Chloe inside while the dog was tailing me behind, showing its tongue and continuously wagging its tail, begging to be petted.

"Mavi... here..." si Chloe na tinawag iyon sa kusina.

The dog ran to where she was. Namulsa ako at iginala ang tingin sa malaking bahay. I could really tell they're living a luxurious life just by looking at the interior designs.

"May kukunin lang ako sa taas. Hintayin mo lang ako rito," aniya habang nagmamadali nang umakyat sa hagdan.

Tumango ako at umupo sa sofa. 'Yung aso naman ay nasa kusina na, mukhang ayaw nang lumabas at kumakain siguro.

I looked at the screen of my phone to at least kill some time while waiting for her. Nag online ako sa Instagram at nakita ang story ni Tyler kasama si Ronan. Ngumisi ako nang makitang sumasayaw ang dalawa sa isang app at gumigiling.

I also watched Brent's story, which was just a basketball practice of him on the court. He's still pursuing Shila. I wonder how many days this fucker will last. Himala nalang kung aabot ng isang buwan ang pagtitimpi nito.

Bored while waiting for Chloe, I took a photo of myself and put it on my story. Ilang sandali lang, nagreply agad sila Tyler.

Tyler:

'Yan ba 'yung sofa sa Ermita?

Mavric:

Suking suki kana ba sa inn na 'yon Tyler?

Over the Horizon (Strawberries and Cigarettes Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon