"Take a sit, ladies" Saad ng babae ng makarating kami sa dean's office.
Siguro mga nasa fourthy plus na ang edad niya at siya rin siguro ang Dean ng University na to.
"Why are you looking at me like that.......Miss?" Halos ma ihi na ako sa pantalon dahil sa sobrang kalamigan ng boses nito.
"C-corpuz p-po" Utal-utal na kong sagot. Shet hahaha, nakakahiya tang ina.
" I see.... A transferee?"
"Yes po ma'am" Magalang na sagot ko habang ito namang katabi ko ay parang ang pipigil pa ng tawa. Ang tama naman nito, di natatakot ampt.
"Okay. And you young lady" Bigla namang napa upo ng diretso si Kaycee ng tignan siya ng masama nitong dean. "Ano nanamang ginawa mo at napunta ka nanaman sa detention room ha?" Nag tataka ko namang tinignan ang ginang na nasa harap namin.
"M-ma hahaha let me explain-"
Ma?!!!
Anak siya ng dean?!!!
Kaya nga "ma" eh Akiah, tanga mo talaga.
"Oh shut it Kaycee. I don't need to hear your excuses" Masungit na sabi nito at tumingin sakin na siya namang ikina kaba kong muli.
"Are you friends with this lazy stubborn ass daughter of mine?" Tanong nito kaya naman sunod sunod akong tumango.
"Yes po, nakilala ko lang po siya kanina nung tinulungan niya po ako" Paliwanag ko
"Just a warning dear. Wag mo masyadong dikitan itong anak ko ha? Nababaliw kasi yan pa minsan minsan" Natawa pa ito sa sinabi niya.
Kala ko talaga ay napaka sungit niya, it's a prank lang pala.
"Sige po, Mrs. Allonzo. Masusunod po" Sabi ko at ngumiti.
"Just call me tita. Tutal kaibigan ka naman nitong anak ko. Right Ceecee my dear?" Halos humagalpak ako sa tawa ng makita ang pagmumukha ng katabi ko. Sobrang kunot ng noo niya at parang anytime ay sasabog na sa inis.
"Told you. Nababaliw yan minsan" Sabay naman kaming natawa ni Mrs- tita.
"So unfair ma! Kanina lang ay parang ipapa salvage mo na kami tapos ngayon pa tawa tawa ka nalang?" Angal nito na mas lalo namang ikinatawa ng nanay niya.
"Oh nag ta-tantrums kana. Sige na at lumayas sa harap ko kung ayaw niyo pang makick out. Oras na rin, kumain na kayo ng lunch okay?" Bigla nanamang sumeryoso ang boses nito.
"Okay ma. Pero ikaw? San ka kakain?" Tanong naman ni Kaycee sa ina.
"Your kuya will bring me lunch. Don't worry about me. Sige na layas na. Shupi" Natawa naman kaming dalawa ni Kaycee dahil sa way pag papalayas niya samin. Ginawa ba naman kaming mga aso.
----------
"Omg Akiah?! What the hell happened?! Narinig ko kanina na tinawag yung pangalan mo. What did you do Akiah?!" Sunod sunod na tanong ng nanay ko-este ng kaibigan ko pala na si Seira na nag iisang naka upo sa table.
Nasan na ba kasi ang kambal?
Pagkatapos kasi kaming kausapin ng mama ni Kaycee ay dumiretso agad kami sa cafeteria. Nag pupumilit naman na sumama si Kaycee dahil wala daw syang kaibigan na makaka sama kaya naman naawa ako at sinama ko na din.
"Chill okay? Okay lang ako. Kinausap lang ako- I mean kami nung dean" Napa tingin naman si Seira sa katabi ko at tinaasan pa ito ng kilay.
Maldita mode on ata to.
YOU ARE READING
Love at first Collision [GxG] [ProfxStud]
Romance𝕆ℕ - 𝔾𝕆𝕀ℕ𝔾 A/N: Enjoy the story y'all ----- Date started - 01/29/2024 Date ended - Additional chapters -