"Every cloud has a silver lining" Define that even in difficult or challenging situations, there is always a positive aspect to be found. It suggests that there is a glimmer of hope that can be found amidst the obstacles we face. Sometimes it encourages us to stay optimistic and look for the silver lining, even when things may seem bleak.
After I take his hand, alam ko na wala na itong atrasan. Walang pinag bago sa buhay ko nitong mga nakaraang buwan kundi ang pumatay ng mga ka susyo sa negosyo at mga tauhan ng hapon na iyun. My job went smoothly because he's already at my back, seems hindi ako nagkakamaling tanggapin ang alok niya.
Nasa entrada kami ng lumang building kong saan ko nilagay ang kapatid niya, her sister just nod at me when she saw me. Nakasuot na ito ng medical scrubs, that little girl smile reminds me of my sister. Umiwas ako ng tingin, I felt warm at my hand and when I look at it. It's Hackery's hand.
Wait, is he trying to comfort me?
Tinabig ko ang kamay niya pero mas lalong humigpit ang hawak niya. When Elevens sister lie down preparing for the surgery I can feel Elevens hand trembling, inabot ko iyun at hinawakan ng mahigpit. Naramdaman ko ang paninigas ni Hackery, but then, he hugged me from the back.
He's jealous.
Inaya kong umupo sa may upuan na gawa sa kahoy si Eleven, sa kabila ng ginawa ko sa kanya ay hindi ko maiwasang hindi ma guilty. I know it's my fault kung bakit kailangan pa madamay ang kapatid niya.
"Can I, can I hug you?" Pakiusap niya. Walang pagdadalawang isip na tumango ako, he grab my waist and hug it. I can feel sharp glares from my back.
It was Hackery.
After the doctors performed the surgery, humigpit ang hawak ko sa balikat ni Eleven ng subukan nitong tumayo. "Calm down Eleven, she'll be okay," Kalmado kong sabi.
"Calm down?! You want me to calm down? Davier naman, buhay ng kapatid ko nakasalalay dito tapos sasabihan mo'ko ng kalma? Paano ako kakalma dito Davier?!" Dumagongdong ang boses nito sa bawat sulok ng abandonadong building. Naikuyom ko ang mga kamao para pigilan ang sariling kuhanan ito ng hininga.
I greeted my teeth, "It's up to you to calm down, I know buhay ng kapatid mo ang nakasalalay dito and I'm fully aware of that. Huwag mo naman akong sumbatan dahil alam ko ginagawa ko Eleven!" Sigaw ko pabalik sa kanya. Sinabunutan nito ang sariling buhok.
"Kapag may mangyaring masama sa kapatid ko, alam muna kung ano ang magagawa ko sayo 'di ba?!" Pagkatapos niyang mag banta sa akin ay nilagpasan niya ako at tumungo sa kapatid niya na ngayon ay mahimbing ang tulog. Tinapik ni Hackery ang balikat ko bago ako igiya papunta sa puwesto ng Doctor.
"Doc," Sambit ko pa habang nanginginig ang aking labi.
The doctor just nod, inabot niya sa akin ang isang self-sealing sterilization pouch na naglalaman ng isang mahalagang bagay. Aside sa kinuha nilang nano robots sa kapatid ni Eleven ay matagumpay din nilang nakuha ang USB Type-C na nakabaon sa katawan nito. Nilinisan na nila ito kaya wala na akong dapat ikabahala.
The doctor smile and tap my shoulder, "I'm looking forward," Sabi nito bago ako nilampasan.
Pagkatapos ay tinungo ko ang labasan ng abandonadong building, my phone rang and my sister's number pop on my phone screen.
-----
"Miss. Davier, what can we do for you?" The doctor ask.
"How was she?" Tanong ko pagkatapos tingnan ang babaeng natutulog ng mahimbing sa kama. Dalawang araw na ang makalipas nong ilipat siya sa kama pagkatapos ng isang linggo sa loob ng incubator.
BINABASA MO ANG
No Name: The Organization Series #4: Bet On It
ActionThis is a Collaboration of Seven Aspiring Authors. This is an Organization that no one knows about. A Big organization with mysterious Peoples. The Organization that No Name and doesn't need one. Start: 02/01/2022 End: