Chapter 23: Sleep over 1.2

3 1 0
                                    

Lorraine's Pov

"Ano! Di pa tayo tutulog!" Tanong ni thrisia na tumataas na ang boses.

"Kalma babe...kalma." Mukang na diri si thrisia sa sinabi ni loice na 'Babe' Pati ako napa eww na rin.

Tumayo para iligpit ang higaan, sakto pag dating ko nandun na rin si kuya at si green eyes!? Kasama niya!? Baka namalik mata lang ako.

Kusa nalang humakbang ang mga paa ko patungo sakanila para iligpit ang higaan, sabi dito raw sila mag o-overnight ng 10 days.

"Nandito ka na pala lorie, tulungan mo kami dito mag ligpit. Dun ka sa tabi ni dreo hawakan niyo ng maigi." Utos ni kuya sakin at napatingin muna ako kay green eyes na kasalukuyang nakatingin na rin sakin. Tusukin ko kaya mata nito!

"Sige po kuya." Agad ako tumabi sakanya ng walang reaksyon, kunwari chill pero ang totoo kinakabahan na talaga ako.

" Chill ka lang lorraine, tao lang yan di multo yan tuloy nag papawis ka."

"Lorraine, kaya mo to, wag kang titingin."

"Lorraine..."

"Chill lang! Kalma! Si dreo lang yan, bat ka kinakabahan pag tuwing katabi siya."

"Lorraine?"

"Lorraine...sabi ko wag kang titingin sinasabi ko sayo."

"Lorraine!?" Sigaw ni kuya. Napa balik ang isipan ko sa realidad dahil dun. Muli ko siyang tinignan.

"Lorraine, kanina ka pa diyan nakatayo. Tutulog na tayo. Tabi tayo." Sabi ni kuya at humiga na ito, humiga na rin ako sa tabi niya at sa kabila ko naman si dreo.

Bakit siya pa?

"Ahh...kuya, bakit si dreo pa pinatabi mo sakin." Tanong ko kay kuya.

"Wala, bakit masama?" Tumaas kilay niya.

"Hindi, nagtatanong lang naman ako."

"Di naman siya nag tanong ng permisyo, at wala rin siya matabihan, kaya ikaw tinabihan niya." Dagdag pa ni kuya.

"Bakit naman?"

Huminga ng malalim si kuya"I don't have time for answering this question, it's already 11:00 lorraine. We need to sleep." Agad kinuha ni kuya ang kumot at binigay sakin bago niya kuhanin ang sakaniya. Pansin ko rin ang sulyap sakin ng green eyes na parang umiilaw ang mga berdeng mata niya dahil nasinagan ng ilaw sa labas, pero bat gising pa siya sa ganitong oras? Kami nalang ni kuya ang gising yung iba himbing ng tulog. Kita ko rin na mag katabi si loice at thrisia, si hunter the constellation naman na tulog mag isa sa sofa, si jim naman na naka nganga ang bunganga habang tulog.

"Lorie, matulog kana." Sabi sakin ng green eyes, excuse me!? Lorie?!! Wow ahh!! Close tayo par??? Pag isipan mo muna.

Tumango lang ako ng simple at nahiga na hawak ang kumot. Nasa gitna ako nila kuya at ni dreo para daw ligtas ako, huyy!!!

Di eme lang, seryoso kahit di ako gaano nag tatanong sa mga kasama ko, kusa na lang sila mag tatanong sayo ng 'Ok ka lang'  Pero yung totoo di ako ok, nakakabwiset na mo!!

Pero hindi ganun, Rinig ko rin ang usapan ni thrisia at claire, naka upo sila habang ang iba naming kasama ayy tulog na, Dahan dahan ako umalis sa higaan at sinilip sila saglit. Habang nakikinig ako sa usapan nila ng biglang may maramdaman akong mainit na hininga mula sa likuran ko."Dreo..." Mahina kong sabi at tinakip niya ang bibig ko para di kami marinig,"Shhh...they will hear us." Napatingin ako sakaniya saka umiwas at sumilip ulit habang nakikinig sakanila.

'Wag mong sabihin sa iba ahh.'

'yung alin?'

'Na crush ko si brei, crush ko siya thrishia...kaya please...'

'Ehh pano si–'

'Basta wag mong sabihin kahit kanino, finger promise tayo, merong bawian pero bawal na sabihin.'

'Si–sige.'

Nagulat ako ng marinig ang pinag uusapan nilang dalawa, crush ni claire si kuya?? Alam naman ni thrisia na may crush rin si hazethe kay kuya tsaka alam ko mabait na tao si claire, naalala ko pa nga nung nasa campus kami lagi nag tatambay tapos minsan sa labas ng main hallway ng university, lagi rin inaasar si hazethe kapag andyan ang crush niya which is si kuya.

Bakit pa nila itatago kay hazethe, alam ko na lahat ng pinag usapan nila na wag daw sabihin sa iba na crush ni claire si kuya. Alam kong plano yan kaya may plano rin ako para pigilan ang plano nila.


3 hours later....

Mission 1: Claire & Thrisia secret

To: +631*******
Message: Gelo, pwede patulong? Mission lang naman to

You set nickname to 'Gelo'

From: Gelo
Message: Who's this?

To:+631*******
Message: Pinsan toh ni brei.

From: Gelo
Message: Lorraine?? Am i right?

To:+631*******
Message: Yes, pwede pa tulong.

From: Gelo
Message: From what? It's already midnight lorraine, you need to sleep before your cousin finds out you're still awake.

To:+631*******
Message: Alam ko naman, sa friends ko lang, may problema kasi sila pwede ba??

From: Gelo
Message: Fine, I'll be there tomorrow and good night.

To:+631*******
Message: Wait lang.

You set nickname to 'Gino'

Hala bagay...huyy!! Inisip ko lang yang pangalan!! Papatayin ko na sana ang cellphone ko at bumalik na sa kama ng biglang mag 'Kringg' ang phone ko kaya agad ko kinuha.

From:Gino
Message: You set a nickname for me? Thanks, i like it btw.

Gino set your nickname to 'Raine'

Napakurap ako ng makita ang text niya, hala! Pinalitan niya din ang pangalan ko!!

To:Raine
Message: Ginawan mo rin ako nickname?

From:Gino
Message: Can't you see it??

To:Raine
Message: Sorry...

From:Gino
Message: I'm not that mad...actually, anyways, do you have a plan for that problem?

To:Raine
Message:Meron...kaso di pa ko nakakapag isip.

From: Gino
Message:Tomorrow na lang, Good night Pulchritudinous.

To:Raine
Message: Huh?? What's pulchritudinous?

From: Gino
Message: I'll tell to you if i have time.

Unknown Mystery Guy book 1 (Completed)Where stories live. Discover now