Lorraine's Pov:
"Bilisan mo ate!" Sabi ni loice.
"Teka nga lang! susuot pa nga ng sandal." Sa totoo lang, di ako mahilig mag-sandal. pero no choice kaya yun na lang sinuot ko.
"Lorraine, daliin mo, graduation starts at 3:00 PM." Bumaba na ako at sinarado ang pinto. Finally graduation na! naka-suot ako ng uniform na pang-graduation, ewan ko lang bakit pabaliktad ang suot. hawig din ito sa patient dress.
Pumasok na ako sa loob at sinarado ang pinto ng kotse, ilang oras lang naman ang biyahe ay narito na kami. Daming mga sasakyan na naka parada sa daanan. Huminto na si kuya at bumaba na ako. Natanaw ko si kuya brent na may kinakausap na babae. Classmate ata niya. Hinawakan naman ni loice ang kamay ko, alam niya kasi kapag nakayuko at fini-fidget ang mga kamay ko ay kinakabahan ako. hinimas-himas lang niya para di ako mas-lalong kabahan. Pumasok na kami at puno na din ang upuan sa dami ng estudyante dito sa CSCS. Natanaw ko ang mga kaibigan ko kaya dali-dali ako umupo roon.
"Bes, tignan mo katabi mo." Lumingon ako at biglang may lumilipad na kung ano sa tiyan ko. Hala!
"Yie." Mahinang sabi ni thrisia.
"Tigil nga kayo." Sabi ko.
"Is this seat taken?" Tanung ng kung sino. Aba! lalandi pa!
"Yes, taken by me." Sabay turo ng hintuturo niya sakin. nagulat naman ang dalawa at nakita kong tumabi si kuya brei sa tabi ni hazethe, gulat na gulat ito at namumula ang mukha na parang mansanas.
Galit na umalis ang babae ng bigla niya akong hilain paupo sa tabi niya.
"Feel better?" Sabi niya ng hindi nakatingin sakin. Bakit sobrang bait niya? I mean...di naman siya ganito dati.
"Uhmm, oo naman." Sabi ko, tinignan ko ito pero may ngiti na sa labi niya ngayon. Kahit ngiti pa lang mahuhulog na ko–sa upuan.
"Students of CSCS, Please rise for our national anthem." Tumayo kaming lahat para kumanta ng lupang hinirang bago simulan ang graduation. Maya-maya ay lahat namin ni-recite ang mga core-values, then nag pray kami pakatapos.
Unupo na kami at sinimulan na ang pag tawag isa-isa ng mga honor students. Lahat ng samin ay isa-isa pumatungo sa stage para sabitan ng medal. Sarap siguro sa pakiramdam kapag graduating student ka na.
"From Grade 12-Humss...Top 1, Dean Reo Bronson, with highest honor " Nagpalakpakan naman kami bilang suporta sa kaklase namin.
"Last but not least, Top 2 of grade-12 humss, Lorea Rainelle Soriano, with highest honor." Nagulat ako ng tawagin ang pangalan ko. Niyuyog naman ako ng mga kasama ko at hinila ako patayo, si kuya brei ang sumabit sakin ng medal at bakas sa mukha ni hazethe ang kilig dahil kanina dahil si kuya din ang sumabit sakaniya ng medal. Kilig siya.
"Is there anything you want to say ms.soriano?"
"Good afternoon everyone, i would like to thank you guys and to all student of CSCS, congrats to all of us dahil graduating na at moving on to next chapter, at new life naman." Gino gave a thumbs up at sila thrisia,leiah, at hazethe ay suportado sakin.
"As a top 2 student, i didn't even expect na makakakuha ako ng ganitong achievement sa aking buhay, i would like to thank my parents na matagal nang nawala, i hope they're proud to me and to loice, kay kuya brei, at kay kuya brent, thank you guys you've always been a man who always stay by my side, also willing din kayo makinig sa mga problema at sa mga pinag-dadaanan ko. Thank you dahil, hindi pa naman ako nakakatanggap ng ganitong medal in my whole life, since elementary, but god gave me a chance to become a highest honor, so eto ako ngayon, this is lorea rainelle soriano signing off as a grade 12 student, thank you." Nagpalakpakan naman sila at halos sumigaw na ang tatlo sa sobrang proud nila sakin. Bumalik ako sa pwesto kung saan sila naka-pwesto.
YOU ARE READING
Unknown Mystery Guy book 1 (Completed)
Mystery / Thriller"She wants to enjoy." "She wants to be one of them." "She wants to join." "But....she experience something terrible...." LORRAINE X DREO This story also contains trigger contents, a little bit of horror,romance, real events,fictional events and...