Lorraine's Pov:
Dali dali kaming pumunta sa hospital kung saan naka admit rin ang ate ni nate, pero nung dumating kami...kita ko ang lungkot sa mga mata ni nate at nangingiyak ito ng mag isa sa bench. Sinabi ko muna sakanila na hanapin mu na ang room ni claire,lumapit ako kay nate at parang lumiwanag ang mukha niya ng makita ako at agad ako yinakap ng mahigpit.
"Ate..." Rinig kong sabi niya.
"May nangyari ba?" Tanong ko.
"Wala na si ate kate." Halos mapanganga ako dun, ehh kanina lang pumunta dito thrisia para ibisita si nate at ang ate kate niya.
"Bakit??"
"Cancer ang sakit ni ate, di ko na alam kung mababayaran ko pa ang pag pa hospital sakaniya. Wala na si mama si papa maging matatanda kong kuya, at si ate...ako nalang ang natitira, iniwan rin ako ng mga relatives ko kasi sabi nila wala daw ako mararating sa buhay." Yumakap ulit ito sakin habang nangingiyak. Napa kirot din ang dibdib ko dun sa mga sinabi niya, kawawa talaga si nate nito, siya nalang ang nag iisang bumubuhay sa sarili niya, gusto ko siyang bigyan,gusto ko siyang tulungan maging buhay niya rin pag lumaki na siya.
"Hayaan mo...ako na mag babayad ng bill, makakalabas ka na rin dito, gusto mo sa bahay ka ni kuya tumira? Alam kong wala kang kasama at ikaw nalang mag isa. Gusto mo ba yun?" Tumango siya bilang sagot at pinunasan ang luha niya na parang bata.
"Sige, dito ka muna huh, puntahan ko muna ang kaibigan ko na may sakit rin." Tumango ulit siya at lumakad na ako paalis at pinuntahan ang room ni claire.
Pag pasok ko, naka higa at natutulog ng mahimbing, rinig ko din ang tunog ng cardiac monitor. Nakaupo ang nga kasama ko habang hinihintay gumising si claire. Unti unti na rin pumikit ang mga mata ko.
'Kahit mawala ako...maging masaya kayo palagi huh. Enjoy niyo lang buhay niyo, hindi habang buhay mag kasama tayo. Hanggang sa huli...'
Bigla ako gumising, ng tumunog ang cardiac monitor at tumawag ang mga kasama ko ng nurse kung ano ang nangyayari,Tinawag rin nila si doc para i check si claire,"I'm sorry to hear that guys, mrs.diaz is already died, her condition is getting worse than you thought, she has alzheimer's disease, you should guys aware of that disease."
Kita ko rin ang pangingiyak ni hazethe habang hinawakan ang kamay ni claire bago pa man siya pumanaw, maging si thrisia at leiah. Kaming mga kaibigan niya, pano na kmi?? Bakit mo kami iniwan?? Bakit!!!???
Time of Death: 12:00 AM
Cause of Death: Alzheimer's Disease
Nakita rin namin ang pag iyak ng mama ni claire at ang mga kapatid at relatives nito, halos mapaluha ako dahil di namin naprotekhan ang kaibigan namin, bigla nalang kaming iniwan, ang mga mahal niya sa buhay.
Dear my love lives,
I'm sorry to hear this, but i just want to say to those who was good to me and really meant for my life, thank you guys for your love and kindness you give and i receive with joy. And i'm sorry i couldn't say to my family,friends and relatives that i'm suffering from a disease, i'm in coma now and don't know what to do. My death is near now it's my time to sleep...Thank you guys i love you all until the end.
Matapos ipakita ng nurse ang nirecord na video ni claire about sa message na pag papasalamat niya samin at sa mga ginawa niya, she may rest in peace.
After 1 year....
Name: Clarrisa Irene Villafuerte Diaz
Date of birth: August 9,2006
Date of death: March 4, 2024
Nasa harap kami ngayon ng puntod niya, araw ng kamatayan ngayon kaya binisita naming lahat, maging pamilya niya." Salamat sainyo mga anak, naging mabuti kayong kaibigan ni claire, alam niyo naman...malala na ang condition niya, di namin alam kung saan niya nakuha ang sakit na yun.pag pasensyahan niyo na huh,maging masaya kayo palagi enjoy niyo ang buhay habang buhay pa kayo." Nakangiti sabi ng mama ni claire, niyakap naming lahat siya saka na sila umalis, kami lang ang naiwan dito sa sementaryo para mag lagay ng kahit ano. Favorites niya at kahit mga flowers.
"It's been 1 year now," Isa isa kami lumapit sa puntod ni claire, kinausap man lang siya, kung ayus na ba siya,"Kung nasaan ka man ngayon, sana lagi mo kami bantayan, at wag ka sana lumayo samin, hanggang sa muli..."
"Patawad claire, patawad...sa mga sinabi ko sayo, sa mga pag kukulang ko (*crying) pasensya na...dahil napa ka wala kung kwentang kaibigan para sabihin ang mga salita na yun. Di ko alam na may sakit ka pala, pero bakit mo kami iniwan???" Nangingiyak na sabi ni hazethe habang naka yakap kay kuya.
"Claire, Kahit nasan ka man...kahit sa kabilang buhay nalang tayo mag kita muli,hayaan mo...magkakasama pa rin tayo." Sabi ng nurse ni claire, isang nurse kung saan rin na hospital si ate kate at si claire.
*Flashback*
Third's Person's Pov:
"Wag kang umiyak, gagaling ka." Hinawakan niya ang kamay ko.
"Hindi na ko gagaling...wala, wala talagang gamot...deretso na kong mamamatay, please nurse...wag niyo nang ipaalam sa mga kaibigan ko na mamamatay na ko bago pa sila dumating." Nangingiyak na siya at nanginginig ang mga kamay nito.
"Please lang po, gusto ko na pong mag pa hinga..." Dagdag nito, pumikit nalang ang mga mata nito ng biglang dumating ang mga kaibigan niya, sinunod ko nalang ang huling salita niya,ang huling hiling niya,ang huling buga ng hangin.
"Nurse!nurse! Gawan niyo po ng paraan..." Pagmamakaawa ng isang babae.
"I'm sorry mrs. Pero wala na po siya, it's too late para gamutin ulit ang sakit niya, di na po talaga kinaya ng katawan niya maging ang isipan at utak niya." Paliwanag ko sakanila, ngunit wala akong natanggap na reply sakanila kaya tinawagan ko ang doctor para i check ulit si ma'am diaz, wala daw siya kasama dito sa hospital simula ng ma-admit siya.
Sabi naman ni doc, wala na talaga ang pag galaw mga kamay niya, pati na rin ang pulso niya, ibig sabihin umalis na siya...sa tagal niyang pabalik balik rito sa hospital, ayy natapos na. Dito na nag tapos ang lahat, dito na pumanaw, at higit sa lahat, hindi man lang nag paalam bago umalis.
Binuhat ng mga team namin ang katawan niya, sa pagiging attached ko sakaniya, sa pasyente ko, ayy ngayon nawala na..."Paalam,Clarissa Irene Diaz.bilang pasyente ko." Umagos ang luha ko at pinunasan ko kaagad ito at bumalik sa pag trabaho.
Lorraine's Pov:
"About dun sa plano, mabuti hindi tayo napagalitan nina lorie at gino, claire lagi mong tatandaan...mag kaibigan pa rin tayo, nina leiah,thrisia,ako at si lorie. Wag mo kaming kalilimutan huh, lagi kami nandito sa tabi mo, paalam uli." Message ni hazethe kay claire. Nag yakap kaming apat at napatingin sa itaas, wondering na masaya na siya dahil naka laya na siya, malaya na siya, nakapag hinga na siya hanggang sa muli...paalam claire.
'from 5 to 4 quick...'
'kayanin natin na wala na siya.'
'Hayaan na natin, nag papahinga na siya.'
'Paalam...'
A/N:
Hi guys! I just want to say thank you for appreciate and reading my story, keep going guys and we still have 5 chapters then epilogue na. Sana di ko kayo nasaktan dahil dito sa chapter 25 :> HAHAHAHA.
Isusulat ko na dito ang male leads sa story hehe:>
1.Bryan Eiji Lawson
2.San-jin Mendez
3.Austin Reie Soriano
4.Hunter Lee Bernandez
5.Dean Reo BronsonThey're female leads are:
1.Hazelle Theia Torres
2.Lorea Rainelle Soriano
3.Isle Louise Marcial
4.Cristelle Joyce Hamor
5.Ryanne Nicole BarramedaHope you know all the characters:> ang popogi at gaganda ng mga gar!! Ahhh hhahahahah.
YOU ARE READING
Unknown Mystery Guy book 1 (Completed)
Mystery / Thriller"She wants to enjoy." "She wants to be one of them." "She wants to join." "But....she experience something terrible...." LORRAINE X DREO This story also contains trigger contents, a little bit of horror,romance, real events,fictional events and...