CHAPTER 2: Outing Plan

462 11 0
                                    

ANDREA'S POV

Nandito kami ng buong barkada ngayon sa canteen,since vacant time pa naman namin,dito muna kami tumambay.

"Guys its my birthday na on Friday.Let's go to have 3-day vacation naman oh!" Sabi ni Catherine.

"Yeah True! Where is it?" Tanong naman sa kanya ni Jasmine habang umiinom ng juice niya.

"If you want sa resort nalang namin." Suggest naman ni Jessa.

"Oh sure girl.Wait,where's Aubrey nga pala?" tanong ni Catherine.

Nilibot ko ang paningin ko at wala nga siya.San nanaman kaya nagpunta yun? Tss.Kumpleto kaming lahat dito sa canteen.Si Ryan at Godfrey busy sa pagkalikot ng mga gadgets nila.Si Louie at Eman naman ayun nagfafacebook naghahanap daw ng bagong chiks! Like Duh,nandito naman kaming girls ba't titingin pa sila sa iba.Well,i'm just kidding.

Si Makenji naman busy sa binabasa niya.Ewan ko ba kung ano yun.Parang dictionary ata eh.Haha.Ewan ko kung ano basta nagbabasa siya.While si Lance naman nakaheadset lang at nagsusulat..Tss.If I know nagcocompose nanaman siya ng kanta.And Si Joseph at Abby? Ayun! Nasa isang tabi at naglalandian.Well,walang bago dahil araw araw ganyan ang scenario.

So back to topic nga,wala daw si Aubrey.Aba! Buti napansin nila yun.

"Tss.Wala naman pinagkaiba kung nandito man siya o wala.Di niyo rin dama ang presence niya.Kaya why bother asking diba?" Pagtataray ko.

"Hey.Kaibigan parin naman natin siya." Sabi ni Nicca.Yeah,our Nanay in the group.

Kfayn.Warever.Basta ayoko sa kanya.She's so creepy.Pag tinitignan ka niya kala mo papatayin ka niya anytime.

"Sorry I'm late." Nagulat kami ng bigla siyang dumating.

"Where the hell did you just go?"tanong ni Makenji sa kanya.

"Jan lang sa tabi-tabi.May inayos lang" cold na pagkakasabi niya.Wew.I got goosebumps.Psh.

"Omaygii!! Why do you have sugat on your arms.And its so bleeding!!" Sigaw ni Catherine sa kanya kaya napatingin kami sa kanya.Nakita ko yung pagkabigla sa mukha niya.Medyo namutla at nakita kong naalarma siya kaya tinakpan niya agad ng panyo.Pero maya-maya ay naging cold nanaman ang aura niya.

"So what's with the wound?" Tanong sa kanya ni Jasmine.

"Who the fuckin' cares anyway.This is just a wound for pete's sake! Tsk.There's no big deal!" Iritang sagot niya at tumabi na siya kay Makenji.

Badtrip to ah.Siya na nga inaalala siya pa may ganang-----

"AAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!"

Halos mapatalon kaming lahat sa sobrang lakas ng sigaw na yun galing sa likod ng canteen.Agad kaming tumakbo lahat papunta sa pinanggalingan ng sigaw at tumambad sa amin ang isang babaeng nakaupo sa sahig at takot na takot.

"Ate anong nangyari?" Tanong sa kanya ni Nicca.

Nagulat kami ng may itinuro yung babae sa taas at pagtingin namin..

HOLYSHT.

MAKENJI'S POV

Tumabi sakin si Aubrey at tinignan kung ano yung binabasa ko.

"Ano yan?" Tanong niya sa akin.

"Uh..Nag-aaral lang ako ng hangul." Sabi ko sa kanya.Well,sabi kasi ni Dad na malapit na daw kaming magmigrate sa Korea kaya umpisahan ko na daw mag-aral ng Korean words.

"Huh.May balak kabang magingg Koreano?" Tanong niya ulit.Aish.Hindi ko naman pwedeng sabihin yung totoo. Baka malungkot lang siya.

"Ah.Wala lang.Ang cool kasi ng salita nila eh" sagot ko.Magsasalita pa sana siya ng--

"AAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!!!!!!"

Halos mapatalon kaming lahat sa sobrang lakas ng sigaw na yun galing sa likod ng canteen.Agad kaming tumakbo lahat papunta sa pinanggalingan ng sigaw at tumambad sa amin ang isang babaeng nakaupo sa sahig at takot na takot.

"Ate anong nangyari?" Tanong sa kanya ni Nicca.

Nagulat kami ng may itinuro yung babae sa taas at pagtingin namin..

JESSA'S POV

Tinignan namin kung ano yung tinuro niya at laking gulat namin ng makita si Ms.Jenida.Ang teacher namin sa Values Education ay nakabigti sa may puno.

Oh my Gosh.How did this happen? I think this is suicide because there is no blood naman.Nilibot ko ang paningin ko at nakita ko si Aubrey na

Nagsmirk? Don't tell me...Gosh!! This is so frustrating!

ANDREA'S POV

Suicide? No its not.Yung mga sugat at pasa sa katawan niya.Its not suicide.Its murder.

Nandito na kami ngayon sa classroom namin ngunit wala pang teacher.Ang ibang mga kaklase namin ay nagsasaya ng parang walang nangyari.Well,si Ms.Jenida lang naman kasi ang hatest teacher nila kaya ganyan sila.

Si Aubrey.Siya ang huling dumating kanina.May sugat siya sa kamay niya.Is it possible na siya ang gumawa nun?

Gosh.No.Stop this thing.Walang killer sa grupo namin..Maybe isang studyante lang yan dito sa Celestine High.

Maya maya ay pinauwi na kami dahil nga sa nangyari.Sinuspende na rin ang klase para bukas.Since ayaw pa naming umuwi ay tumambay muna kami dito sa park.

"Gosh.What happened a while ago was terrible!" Sabi ni Jasmine.

"You know what girl.Let's not talk about it na.There is no pasok tomorrow.That means we can have our outing tomorrow na.So we can stay there for 4 days right?" Suggest ni Catherine.

"Yeah! That's great idea .Ipapaayos ko na mamaya yung res----"

"You can use our resort.It's better than Jessa's resort." Plain at cold na pagkakasabi ni Aubrey.

"Hey you!! I'm on the midst of my talking! Bakit ba kailangang putulin mo yung sinasabi ko!" Inis na sabi ni Jessa.

Pero hindi na lamang siya pinansin ni Aubrey.

"Oo nga guys.Tutal napuntahan na natin dati yung resort nila Jessa.Why won't we try another places naman?" Sabi na rin ni Makenji.

"Agree kami jan." Finally.Sabi ng mga boys.Kadalasan kasi kaming mga girls lang ang nagsusuggest ng mga dapat puntahan.

"Ok fine.Whatever " inis na sabi ni Jessa.

"Ok so it's final.Tomorrow 7:00 am.At Aubrey's resort."sabi ni Catherine.

"We can use our car." Suhestiyon ni Godfrey.


At matapos ng meeting nila.Yeah.Sila lang.Go with the flow lang ako eh. Umuwi na rin kami sa mga bahay namin.

7:00 pm na natulong na ako.Dahil stressed ang araw ko ngayon.

Nagising ako at nilibot ko ang paningin ko.Napakadilim.

Maya maya may isang babaeng nakaputi ang nakita kong nakaupo habang nakayuko.Umiiyak ito.

Nilapitan ko siya at hinawakan ang balikat niya.Ngunit nagulat ako ng makita ang mukha niya.Duguan.Bigla niyang hinawakan ang kamay ko.

"Wag na kayong pumunta !!!"

Pinilit kong alisin ang mga kamay niya na nakahawak sa akin ngunit napakalakas niya.

"Ahhh!! Bitiwan mo ko!!!!" Sigaw ko.

"Mamatay kayo!!!!!"

*KRIIIIIINNGGGGGGG!!!!*

Shit! Napabangon ako dahil sa tunog ng alarm clock ko.Fck.Nightmare.

Hindi ko na lamang pinansin yun at naligo na lamang ako at umalis na sa bahay.

Unmask the KillerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon